Thẻ tín dụng là gì? Chức năng của thẻ tín dụng Cập nhập mới nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Bạn đã biết thẻ tín dụng là gì chưa? Hay cách thức hoạt động của thẻ tín dụng có khác gì so với thẻ ngân hàng bình thường. Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, con người hạn chế tiêu tiền mặt và thanh toán qua thẻ, đây là một trong những hình thức an toàn và tiện lợi nhất hiện nay.

Vậy trong bài viết này của Chiasevaytiencom sẽ giải đáp cho các bạn câu hỏi thẻ tín dụng là gì hay cách thức hoạt động cũng như sử dụng thẻ tín như thể nào sao cho hiệu quả.

Phần 1
Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là gì ?

Thẻ tín dụng là gì ?

Thẻ tín dụng tên tiếng anh là “Credit card” là hình thức hỗ trợ người sử dụng trong việc chi tiêu thanh toán mà không cần phải dùng đến tiền mặt. Bên ngân hàng họ sẽ cấp trước cho bạn một hạn mức là số tiền trong thẻ và đến ngày quy định bạn phải hoàn trả số tiền đã tiêu vào lại trong thẻ đó.

Nhiều người hỏi rằng: Vậy thế hạn mức của thẻ là căn cứ do đâu để ngân hàng cấp? Số tiền cấp sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của mỗi người. Nếu qua thẩm định nguồn tài chính của chủ thẻ có đủ điều kiện, ngân hàng sẽ cấp một hạn mức nhất định, chủ thẻ có thể sử dụng số tiền trong đó để sử dụng. Hay nói cách khác thẻ tín dụng chính là dựa vào uy tín của khách hàng để ngân hàng cho vay một số tiền.

Xem thêm : Hướng dẫn mở thẻ tín dụng ngân hàng mới nhất 2020

Phần 2
Có bao nhiêu loại thẻ tín dụng?

Có 2 loại thẻ tín dụng

  • Thẻ tín dụng nội địa
  • Thẻ tín dụng quốc tế

Đối với thẻ tín dụng nội địa người tiêu dùng chỉ có thể thanh toán phạm vi trong nước mà thôi. Còn đối với thẻ tín dụng quốc tế người tiêu dùng có thể thanh toán được cả trong nước lẫn nước ngoài, người sử dụng có thể thoải mái thanh toán ở các trợ trực tuyến ở nước ngoài.

Khách hàng khi làm thẻ thì có thể sở hữu hai loại thẻ đó là thẻ chính và thẻ phụ

Thẻ chính là loại thẻ bạn cần phải chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ, thẻ chính mang tên chủ thẻ cho phép người dùng chi tiêu trong hạn mức được ngân hàng cấp.

Thẻ phụ là thẻ mà người sử dụng không cần phải chứng minh thu nhập mà là thẻ mà bạn đăng ký phát hành số lượng bổ cho người khác. Mục đích của thẻ phụ là mở rộng số người sử dụng thẻ tín dụng. Thay vì chỉ có bạn mà cả người thân của bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng dưới tên bạn. Thẻ phụ sẽ được phát hành sau thẻ chính, và phụ thuộc vào thẻ chính.

Phần 3
Thẻ tín dụng nội địa là gì

Thẻ tín dụng nội địa là loại thẻ thanh toán với phạm vi sử dụng trong nước. Hình thức sử dụng thẻ là chi tiêu trước – trả tiền sau. Ngân hàng sẽ cung cấp một hạn mức chi tiêu nhất định cho chủ thẻ. Chủ thẻ dùng số tiền trong hạn mức để thanh toán cho giao dịch của mình và trả lại khoản tiền đó cho ngân hàng vào thời gian được hiển thị trên sao kê hàng tháng. Hạn mức thẻ được xác định tùy thuộc vào khả năng tài chính và hồ sơ đăng ký của chủ thẻ. 

Thẻ tín dụng nội địa mang đủ tính năng của một chiếc thẻ chuẩn. Chi tiêu bằng thẻ tín dụng tương tự như vay một khoản vay tiêu dùng nhưng lãi suất thấp hơn rất nhiều so với đi vay. Và hồ sơ mở thẻ đơn giản hơn so với việc làm khoản vay tín dụng.

Phần 4
Thẻ tín dụng Quốc tến là gì

Với thẻ tín dụng nội địa chỉ có phạm vi sử dụng trong nước thì thẻ tín dụng quốc tế có thể thanh toán ở cả trong và ngoài nước . Mang đến nhiều sự thuận tiện cho việc mua sắm , đi du học, hoặc đi du lịch nước ngoài. Với thẻ tín dụng quốc tế khách hàng có thể dễ dàng thanh toán mọi giao dịch mà không cần phải sử dụng đến tiền mặt hoặc ngoại tệ. Và hạn mức của thẻ tín dụng quốc tế có thể lên đến hàng tỷ đồng

Dựa vào mức độ ưu đãi và nhu cầu của từng khách hàng mà chúng ta có thể có những loại thẻ tín dụng quốc tế sau :

Thẻ tín dụng hoàn tiền 

Đây là loại thẻ giúp khách hàng hoàn tiền trong các giao dịch như  Mua sắm trực tuyến, mua vé xem phim, đặt grap,thanh toán tiền bảo hiểm. Hoặc chi tiêu cho giao dịch y tế, bảo hiểm. Với mức hoàn tiền từ 0.2% cho đến 6%. Tuy nhiên không phải ngân hàng nào cũng áp dụng loại thẻ này chỉ có một số ngân hàng áp dụng như : Ngân hàng VP BANK, Ngân hàng Techcombank, Ngân hàng Citibank..

Xem thêm : Các loại thẻ tín dụng và điều kiện mở thẻ tín dụng VPBANK

Thẻ tín dụng Tích điểm 

Đây là loại thẻ cho phép tích điểm tương ứng với các giao dịch thanh toán. Khách hàng có thể dùng số điểm thưởng để đổi lấy các ưu đãi hoặc quà tặng hấp dẫn từ các ngân hàng. Ngoài ra khách hàng cũng có thể sử dụng điểm thưởng để thanh toán mua sắm trực tuyến với thẻ tín dụng Citibank

Xem thêm  : Mở thẻ tín dụng CitiBank hoàn tiền 6%

Thé tín dụng tích dặm

Đây là loại thẻ phù hợp với những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay . Các chi tiêu với số tiền nhất định sẽ ứng với số dặm bay . Với việc tích dặm khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ bay của các hãng hàng không mà ngân hàng liên kết. Bên cạnh đó khách ahngf còn có thể nhận những ưu đãi liên quan đến phòng chờ miễn phí , hoặc có thể quy đổi ra vé máy bay

Thẻ tín dụng rút tiền mặt

Đây là loại thẻ hỗ trợ chủ thẻ rút tiền không mất phí và có thể rút được nhiều lần.

Ngoài ra thẻ tín dụng quốc tế còn được phần theo loại nhà cung cấp trong đó phổ biến nhất là Visa và MasterCard

Thẻ tín dụng Visa

Thẻ tín dụng Visa là các thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán do công ty Visa International Service Association cung cấp. Loại hình thẻ này được dùng phổ biến tại các quốc gia Châu Á, song tại một số địa điểm thuộc châu Mỹ, thẻ Visa không được chấp nhận trong thanh toán. 

Thẻ tín dụng MasterCard

Thẻ tín dụng MasterCard là các thẻ tín dụng có mạng lưới thanh toán được cung cấp bởi công ty MasterCard Worldwide. Thẻ tín dụng MasterCard có thể sử dụng trong phạm vi rộng hơn thẻ Visa, phù hợp với các chủ thẻ có tính chất công việc, học tập...đòi hỏi sự di chuyển nhiều, đa dạng hoặc du học sinh.

Phần 5
Chức năng của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng sẽ là công cụ tuyệt vời những ai đang cần tiền gấp nhưng lương chưa về.

Thẻ tín dụng có nhiều tác dụng tuyệt vời

Thanh toán chậm: Đầu tiên phải nói đến tính năng của thẻ tín dụng “Chi tiêu thả ga kể cả khi không còn tiền”, bạn sẽ có tối đa 45 ngày miễn lãi để thanh toán cho ngân hàng mà không cần để ý đến lãi suất. Đây là giải pháp hữu ích cho những ai cần phải chi tiêu gấp nhưng lại không còn tiền trong tháng, vậy bạn hoàn toàn có thể lấy thẻ tín dụng ra để xài. Nhưng đương nhiên số tiền bạn tiêu bạn cần phải hoàn lại đúng thời hạn quy định.

Rút tiền mặt: Ngoài có chức năng thanh toán trực tiếp tại nơi có máy pos, thẻ tín dụng cũng có thể rút tiền mặt tại cây ATM. Nhưng bạn cũng nên hạn chế việc rút tiền mặt tại cây vì phí rút tiền mặt và lãi suất khá cao tại tất cả các ngân hàng.

Thanh toán nhanh chóng: Bời vì khách hàng sử dụng thẻ rất đơn giản, chỉ cần một lần “quẹt” là tiền đã có thể bị trừ một cách dễ dàng, mà không cần bất kỳ mật khẩu giống như các thẻ thanh toán thông thường. Vì vậy chức năng thanh toán này vô cùng đơn giản. Tuy nhiên đây cũng là điểm hạn chế lớn nhất của loại thẻ này. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn để rơi thẻ vào tay kẻ xấu.

Trả góp 0%: Khách hàng có cơ hội trả góp với lãi suất 0%, giảm bớt các gánh nặng về vấn đề tài chính khi thanh toán tại các cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử.

Phần 6
Điều kiện mở thẻ tín dụng

Đối với từng loại thẻ tín dụng khác nhau cũng như các ngân hàng khác nhau thì sẽ có những điều kiện mở thẻ tín dụng khác nhau tuy nhiên tất cả các loại thẻ tín dụng đều có điều kiện mở thẻ sau:

  • Thông tin cơ bản đẩy đủ : Khách hàng phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ như CMND/Thẻ căn cước, hỗ chiếu, sổ hộ khẩu ..
  • Có công việc và mức thu nhập ổn định : Thẻ tín dụng như là một hình thức vay trước trả sau của ngân hàng. Cho nên việc chứng minh thu nhập hoặc có tài sản đảm bảo là điều rất cần thiết và cũng là một điều kiện quan trọng đến việc bạn có đủ điều kiện mở thẻ hay không. Hiện nay thì có 2 cách chứng minh thu nhập đó là có tài sản đảm bảo và thu nhập thực linh. Mở thẻ tín dụng theo tài sản thì gọi là mở thẻ tín dụng thế chấp. Mở thẻ tín dụng theo thu nhập thì gọi là mở thẻ tín chấp
  • Bạn phải thuộc trong khu vực hỗ trợ mở thẻ : Hầu hết các cả các ngân hàng đều không hỗ trợ mở thẻ trên toàn quốc nhất là các huyện đảo hoăc nơi sinh sống là Hải Phòng. Điều kiện tốt nhất để giúp bạn mở thẻ đó là bạn đang công tác và làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh
  • Lịch sử tín dụng trong sạch : Đây là điều vô cùng quan trọng. Bạn không thể mở thẻ khi bạn đang bị nợ xấu quá nhiều ngân hàng. Hãy nên kiểm trả CIC của mình xem đang còn bị nợ các khoản vay hoặc khoản tín dụng của ngân hàng cũng như các công ty tài chính trên toàn quốc. 

Xem thêm : Cách tra cứu CIC mới nhất 2020

  • Độ tuổi : bạn phải nằm trong độ tuổi lao động từ 21 cho đến 65 tuổi

Xem thêm : Điều kiên mở thẻ tín dụng

Phần 7
Ưu điểm và nhược điểm của thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng được xem là loại thẻ với vô vàn những tiện ích đem lại tuy nhiên chúng cũng có nhưng ưu và nhược điểm của mình và dưới đây là thống kê về ưu và nhược điểm của thẻ tín dụng nhé

Ưu điểm thẻ tín dụng

- Đa dạng về các lựa chọn thanh toán : Khi sử dụng thẻ tín dụng khách hàng không những thanh toán trực tiếp tại các quầy giao dịch và khách hàng còn dễ dàng thanh toán Online 

- Dự phòng tài chính : Với việc có thể sử dụng thẻ chi tiêu trước và trả sau thì rõ ràng bạn có thể dễ dàng chi tiêu mua sắm, thanh toán các khoản bảo hiểm y tế, giao dục trong những tình huống bạn không có săn tiền mặt trong người cũng như nguồn tài chính dồi dào

- Lãi suất 0% cho 45 ngày sử dụng thẻ : Nếu bạn thanh toán mua sắc hoặc các vấn đề khác mà sử dụng thẻ tín dụng thì trong vòng 45 ngày bạn không bị mất một đồng lãi suất nào . Chỉ sau 45 ngày ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi suất vì bạn đã trả khoản chi tiêu quá hạn

- Hỗ trợ trả góp (Phụ thuộc vào chính sách từng ngân hàng ) : Cách tốt nhất khi sử dụng thẻ tín dụng là thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ tín dụng khi đến hạn, tuy nhiên các ngân hàng vẫn hỗ trợ hình thức trả góp nợ thẻ tín dụng một phần với những giai đoạn nhất định theo quy định của từng ngân hàng.

- Ưu đãi ngập tràn : Hầu hết các thẻ tín dụng của các ngân hàng điều có những ưu đải đặc biệt ví dụ như tích điểm đổi quà , đổi ưu đãi, hoặc những chính sách về hoàn tiền khi khách hàng mua sắm hoặc thanh toán trực tuyến

Nhược điểm thẻ tín dụng

- Mất kiểm soát trong chi tiêu : Với việc sử dụng thẻ tín dụng không tin toán trước bạn sẽ rất dễ lâm vào tình trạng mất kiểm soát trong chi tiêu. Khi chỉ cần quẹt thẻ là đã có những thứ mình cần mà không cần quan tâm trong thẻ còn bao nhiêu tiền

- Tính lãi suất sau 45 ngày : Nếu bạn không thanh toán khoản chi tiêu trước đó đúng hạn (Thông thường là 45 ngày) thì ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi suất của khoản chi tiêu đó của bạn

- Làm giảm khoản thu nhập trong tương lai : Với các khoản chi tiêu sử dụng thẻ tín dụng thì bạn đang sử dụng khoản tiền của người khách để phục vụ cho những mục đích cá nhân của bản thân . Cho nên khoản thu nhập của bạn sẽ phải trích ra để trả lại cho những khoản này , bao gồm cả lãi và gốc

- Rất dễ bị đánh cắp thông tin : Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng thì sẽ không có các ràng buộc gì ví dụ như gửi mã OTP xác nhận .. Cho nên việc bị đánh cắp thông tin cũng như đánh cắp thẻ tín dụng là rất dễ dàng . Và khi bạn thanh toán ở các cửa hàng thì thông tin thẻ của bạn có thể đang lưu trữ tại đó và rất dễ dàng bị các Hacker nhòm ngó

- Rất dễ trợ thành con nợ : Khi bạn chi tiêu quá nhiều mà khoản thu nhập của bạn không đủ để chi trả cho các khoản chi tiêu đó thì bạn sẽ trợ thành những con nợ của các ngân hàng . Và rất dễ lâm vào tình trạng nợ xấu

Phần 8
Những lưu ý khi mở thẻ tín dụng

Luôn bảo mật thông tin của thẻ

Hiện nay thì có rất nhiều trường hợp thông báo bị mất tiền trong thẻ tín dung do mất thẻ hoặc do Hacker tấn công . Bằng các phương thức như :  Gắn chip vào máy thanh toán POS/EDC hoặc cây ATM, gửi mã độc vào máy tính hoặc đặt chúng vào website có địa chỉ không rõ ràng và dẫn dắt bạn truy cập, giả mạo làm nhân viên ngân hàng, gian lận từ thu ngân khi bạn thanh toán hoặc thậm chí lơ là để người đứng sau bạn nhìn thấy tất cả...

Cho nên việc khách hàng phải cẩn thận trong lúc thanh toán là điều vô cùng cần thiết. Hiện nay để nâng cao tình trạng bị đánh cắp thông tin thì các ngân hàng đã tích hợp chip EMV tạo ra một lớp mật mã được mã hóa khi thông tin được truyền đi, để nâng cao tính bảo mật của thẻ

Lưu ý về kỳ hạn thanh toán và lãi suất trả chậm của thẻ tín dụng

Hay luôn ghi nhớ rằng khách hàng nên thanh toán khoản vay trước đó đúng kỳ hạn , bởi lãi suất trả chậm sẽ là cao . Thông thường sau quá 45 ngày thì lãi suất trả chậm sẽ được kích hoạt cho khoản vay của bạn

Luôn giữ các hóa đơn thanh toán và sao kê hàng tháng

Sau mỗi lần thanh toán hãy luôn luôn giữ hóa đơn và sao kê hàng tháng để có thể tiện đối chiếu , cũng như đề phòng các trường hợp phát sinh

Khóa thẻ khi bị mất thẻ

Phải liên hệ ngay đến tổng đài của các ngân hàng để được hỗ trợ và cũng như giúp bạn khóa thẻ tín dụng của mình tránh trường hợp bị mất tiền trong thẻ tín dụng

Xem ngay : Số tổng đài các ngân hàng mới nhất 2020

Tuyệt đối không nên đưa thẻ tín dụng cho người khác

Đây là điều hết sức nguy hiểm vì khi thực hiện thanh toán thì khác hàng không cần sử dụng đến mã OTP hoặc đăng nhập tài khoản và mật khẩu để thanh toán. Cho nên nếu rơi vào tay của kẻ xấu thì bạn rất dễ trở thành nạn nhân của thẻ tín dụng

Vừa rồi qua bài viết chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp thắc mắc cho bạn thẻ tín dụng là gì? Hay có chức năng như thế nào. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp có thể giúp bạn chi tiêu một cách an toàn và thông minh hơn.

Xem thêm :

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !