Sku sản phẩm trên shopee là gì ? Đặt Mã SKU trên Shopee như thế nào

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Nếu như ai đã cần mua hàng trên hệ thống online chắc chắn đã nghe đến khái niệm mã sku. Tuy nhiên để có thể nắm được khái niệm của chúng và ứng dụng nó trong đời sống như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng đi sâu vào phân tích những chi tiết về sku đó qua bài viết sau.

Mã giảm giá Shopee mới nhất hôm nay
Mã giảm giá Shopee mới nhất hôm nay
Cập nhập liên tục, thường xuyên, giới thiệu các mã giảm giá từ 10% - 50%
 

Phần 1
Những thông tin không quan về khu sản phẩm shopee là gì

Sku sản phẩm trên shopee là gì

Sku là từ viết tắt của Stock Keeping Unit. Đây là một đơn vị dùng để phân loại hàng hóa nó bao gồm một tổ hợp những chữ số hoặc rất nhiều ký tự. Thông thường nó sẽ có độ dài từ 6 đến 8 ký tự đặc biệt. Những dãy số này để đi kèm với mã vạch và có thể đọc được thông qua các máy chuyên dụng.

Có rất nhiều cách thức để tạo ra số Sku. Bạn có thể sử dụng bằng phương thức thủ công hay sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho. Hoặc những điểm bán hàng pos của bạn. 

Đối với mặt hàng sản phẩm để nhận diện mã số UPC bạn tìm hiểu ở phía trên nhãn với mã upc và một số những thông tin đính kèm. Chẳng hạn như các thông tin về tình trạng màu sắc, kiểu dáng, nơi lưu trữ ngày, ngày xuất nhập hàng… 

SKU sản phẩm trên Shopee là gì

SKU sản phẩm trên Shopee là gì

Vì sao lại có mã sản phẩm SKU trên Shopee

Đây là mã ký tự bạn có thể đặt ra để quản lý sản phẩm của mình tốt hơn trên những sàn thương mại điện tử như shopee. Ví dụ cụ thể cho bạn dễ nhận biết chẳng hạn như mã SKU DAMCONGSO. 

Một ví dụ khác sẽ giúp bạn hình dung cụ thể hơn chẳng hạn như Mã sku AYB40BY. Đây là đoạn Mã trên shopee của giày Adidas yeezy Boost 350 size 40 có màu trắng đen trắng. 

Trên shopee mã sku có thể để trống và hệ thống sẽ tự động thêm. 

Về ưu điểm của sku chính là tính cần thiết. Nó có tính quan trọng hơn cả barcode trong việc kiểm soát kho hàng của đơn vị. Chính sự đặc trưng và riêng biệt về chữ và kí tự do vậy mà mỗi sản phẩm sẽ có mỗi sku khác nhau. Đối với những chủ shop cửa hàng chỉ cần nhìn mỗi mã sku có thể nhận biết được những thông tin thể hiện trong sản phẩm. Khi sở hữu sku bạn có thể đảm bảo được số lượng hàng hóa và doanh nghiệp của mình trở nên rộng lớn và chuyên nghiệp. 

Ngoài ra Mã SKU còn giúp người bán hàng biết được mặt hàng nào của mình đang bán chạy và các mặt hàng hiện đang tồn kho, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng Mã SKU giúp cho việc tăng hiệu quả Marketing và tăng sự lựa chọn dành cho khách hàng

Xem thêm  : Hướng dẫn cách mua hàng trên Shopee bằng điện thoại và máy tính

Phần 2
Công dụng tuyệt vời của SKU là gì

Góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm

Nhờ việc quản lý hàng hóa dễ dàng các shop kinh doanh trên shopee sẽ tạo được một ấn tượng mạnh cho người mua sắm. Bạn có thể hỗ trợ bất kỳ sản phẩm nào nếu như khách có nhu cầu tìm hiểu. Qua đó việc sử dụng mà sku cũng tăng tính chuyên nghiệp cho những shop kinh doanh online. 

 Dễ dàng kiểm kê các mặt hàng cũ mới trong đơn vị

SKU có tính ứng dụng lớn thì nó có thể dùng để kiểm kê hàng hóa dễ dàng. Đặc biệt là hàng tồn kho cần phải thực hiện việc kiểm kê thường xuyên để đảm bảo doanh nghiệp đó nắm bắt được tình hình kinh doanh. Mỗi một biến thể của sản phẩm sẽ có một sku duy nhất, nên mọi mặt hàng bạn bán đều có những mã SKU riêng biệt. 

Xác định độ chênh lệch của hàng hóa

Một vấn đề rất quan trọng đối với bất kỳ những đơn vị kinh doanh nào chính là xác định được hàng tồn kho. Và sự chênh lệch giữa con số thực tế và hồ sơ. Sự chênh lệch về hàng hóa được hiểu là số lượng những tên một sản phẩm của doanh nghiệp không xuất được hoặc bị thiếu. Từ đó, cũng nắm bắt được những mặt hàng bị hỏng hóc mất tích hoặc hệ thống xảy ra một sự cố nào đó trong chuỗi cung ứng sản phẩm. 

Doanh nghiệp có thể chủ động bổ sung hàng tồn kho kịp thời

Nếu chỉ sử dụng phương thức quản lý thủ công với số lượng hàng tồn kho lớn sẽ gây rất nhiều khó khăn. Nếu như có những mã sku cho sản phẩm thì các chủ cửa hàng người quản lý sẽ rất dễ dàng trong việc kiểm tra số lượng của sản phẩm. Từ đó có thể chủ động được bổ sung nguồn hàng mới.

Xác định lợi nhuận

Rõ ràng khi nắm bắt được nguồn hàng tồn kho, sự chênh lệch giữa hàng hóa, bạn hoàn toàn có thể xác định được lợi nhuận của đơn vị mình. Và khả năng xây dựng được hệ thống bán hàng của mình qua nhiều kênh phân phối. 

Nếu như bạn có ý định xây dựng một hệ thống bán hàng đa kênh không chỉ với shopee mà những kênh thương mại điện tử khác, trong đó vai trò của este đặc biệt quan trọng. Một mã SKU cho từng đơn đơn vị bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và kiểm soát nguồn hàng của mình tại các kênh thương mại. Từ đó, bạn cũng có thể có được tốc độ và hiệu quả kinh doanh hàng hóa của mình thông qua từng kênh thương mại điện tử. 

Phần 3
Làm thế nào để có thể tạo được mã SKU trên Shopee

Để tạo được mã sku trên shopee bạn cần phải nắm vững khái niệm sku sản phẩm và sku phân loại sản phẩm. Khái niệm sku sản phẩm chính là mã của sản phẩm bao gồm những yếu tố về :

  • Nhà Sản xuất : Nơi cung cấp sản phẩm, hoặc thương hiệu thiết kế sản phẩm
  • Kho lưu trữ : Nếu bạn có nhiều kho hàng khác nhau thì hãy nên thêm ký tự kho lưu trữ hàng theo khu vực như Hà Nội , TP.Hồ Chí Minh vào mã SKU
  • Tình trạng sản phẩm : Sản phẩm của bạn là còn hàng hay hết hàng, hoặc hàng đổi trả hay hàng dễ vỡ
  • Mô tả : Một số thông tin mô tả nổi bật như chất liệu (Cotton, voan, lụa, kaki...) hình dáng (dài, ngắn ...)
  • Kích thước : Với nhiều sản phẩm có nhiều Size khách nhua thì hãy nên thêm thông tin Size vào mã SKU, giúp cho bạn dễ dàng quản lý được sản phẩm của mình hơn

Cách thức đặt mã sku đơn giản nhất chính là dựa theo thông tin của sản phẩm. Bạn có thể lấy những chữ cái đầu tiên của tên thương hiệu chất liệu chính tên sản phẩm. Thời gian nhập kho và các thông tin về kho lưu trữ size màu sắc để viết thành mã SKU. 

Trong quá trình tạo mã, người dùng cũng cần quan tâm đến một số những vấn đề sau:

  • Shopee quy định không nên sử dụng mã sku của nhà nước cung cấp bạn cần phải tạo những mã sku nội bộ cho riêng đơn vị của mình. 

  • Nên tạo những mã sku dễ nhớ nên chọn lọc những thông tin cần thiết nhất để đưa vào mã. Mục đích để tránh sku quá dài và quá nhiều thông tin nháp. 

  • Tránh việc sử dụng những kí tự đặc biệt như %, @ hay các chữ số dễ gây nhầm lẫn. 

Phần 4
Đặt mã SKU đơn giản với các bước dưới đây

SKU sẽ xuất hiện trong phần thông tin về chi tiết sản phẩm Shopee dưới dạng 2 loại đó là sản phẩm và phân loại. 

Ví dụ: 3 sản phẩm mà bạn đăng bán đó là:

- Quần jean của Zara dáng Basic

- Áo sơ-mi hoạ tiết của Asos

- Áo thun trơn kiểu cổ tròn của Pull & Bear

Để phân biệt các mã sản phẩm này bạn sẽ có 3 mã SKU khác nhau:

- Áo thun trơn kiểu cổ tròn của hãng Pull & Bear sẽ có 2 khác nhau đó là xanh và hồng cùng với đó là 3 size S, M, L.

Các thông tin của SKU về sản phẩm sẽ được điền trong phần trong tin của kênh người bán hàng.

Tạo Mã SKU sản phẩm trên Shopee

Tạo Mã SKU sản phẩm trên Shopee

Click vào mục phân loại hàng để được phân loại các sản phẩm. Sau đó chọn các phân loại hàng phù hợp. 

Tạo Mã SKU sản phẩm trên Shopee

Tạo Mã SKU sản phẩm trên Shopee

Phân loại khách hàng xong là bạn có thể điều chỉnh lại giá, số lượng sản phẩm còn trong kho sau đó SKU sẽ hỗ trợ quản lý từng mặt hàng được phân loại. 

Tạo mã SKU sản phẩm trên Shopee

Tạo mã SKU sản phẩm trên Shopee

 

Có thể thấy phương thức thủ công trong việc đặt mã sku sẽ tương đối mất thời gian và đôi khi có sự nhầm lẫn. 

Bạn có thể sử dụng những phần mềm bán hàng để quản lý các mã sku này hiệu quả hơn. Ưu điểm của những phần mềm này chính là thích hợp tất cả những tính năng ưu việt, để nhằm quản lý và bán hàng một cách hiệu quả. Đồng thời việc sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn tự động đồng bộ hóa tất cả những sản phẩm về giá bán hàng tồn kho hoặc mối liên quan giữa các sự kiện thương mại điện tử… 

Phần 5
Lưu ý khi tạo mã SKU sản phẩm trên Shopee

Để phát huy hiệu quả của mã SKU trên Shopee khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau 

  • Không nên sử dụng mã SKU của nhà cung cấp, mà hãy nên tạo mã SKU riêng dành cho doanh nghiệp của mình gắn với sản phẩm nhất định. Để giúp cho bạn quản lý tốt hơn
  • Nên sắp xếp các thông tin phân loại sản phẩm làm sao cho phù hợp để giúp bạn dễ chọn lọc và ghi nhớ khi sử dụng SKU. Tránh các mã SKU khó nhớ hoặc quá dài
  • Không nên sử dụng các ký tự đặc biết khi sử dụng mã SKU như: !, @, #, %, &,....hay các chữ số dễ nhầm lẫn.

Như vậy, Bạn vừa tìm hiểu một số thông tin về SKU sản phẩm trên shopee. Có thể thấy shopee hỗ trợ cho người bán hàng rất nhiều những công cụ tiện ích. Bạn không cần phải quá lo lắng về việc kinh doanh trên shopee khi có được một sự trợ giúp như vậy. Và sku sẽ là một công cụ giúp bạn hiện thực hóa điều đó.

Bài viết liên quan

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !