Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee nhanh chóng, an toàn 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt trong thời gian gần đây Shopee là một trong những sàn được nhiều người truy cập nhất. Tuy nhiên lợi dụng sự phổ biến của Shopee mà nhiều người đã thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy khi rơi vào những tình huống như vậy thì cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee như thế nào? chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phần 1
Một số hành vi lừa đảo thông qua Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử lớn và có rất nhiều người thực hiện kinh doanh và mua sắm qua đây. Chính vì lý do đó mà nhiều người đã thông qua Shopee để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Dưới đây là một số chiêu trò lừa đảo phổ biến mà mọi người cần đặc biệt lưu ý:

Tuyển dụng nhân viên làm việc trực tuyến tren Shopee, đặt mua hàng hoàn tiền

Tuyển dụng nhân viên chốt đơn làm việc tại nhà là hình thức lừa đảo mà các đối tượng nhắm vào các mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên và những người có nhu cầu kiếm tiền online tại nhà. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các bài đăng tuyển dụng trên các Fanpage mạo danh Shopee với tiêu đề Việc làm Shopee”, “Shopee tuyển dụng”,… Những bài đăng này sẽ được chạy quảng cáo để dễ dàng tiếp cận đến nhiều người.

Những công việc online trên Shopee rất đơn giản là bạn chỉ việc làm cộng tác viên lên đơn và viết đánh giá tốt cho sản phẩm đó. Khi được gửi một link sản phẩm Shopee cho cộng tác viên, cộng tác viên sẽ tiến hành chốt đơn và thanh toán tiền sản phẩm qua chuyển khoản, sau đó hệ thống sẽ hoàn tiền gốc + % hoa hồng từ 10 – 20%.

Chiêu trò lừa đảo trên Shopee

Để xây dựng lòng tin thì những đơn hàng ban đầu các cộng tác viên vẫn có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng như đã thỏa thuận. Tuy nhiên bắt đầu từ đơn hàng thứ thứ 3, thứ 4 thì các cộng tác viên sẽ được link sản phẩm lên đến mấy chục triệu. Một khi bạn tin tưởng và chuyển khoản số tiền lớn đến như vậy thì những đối tượng lừa đảo sẽ cắt đứt mọi thông tin liên hệ và chắc chắn rằng bạn đã mất trắng khoản tiền.

Các đối tượng mà những kẻ lừa đảo này thường nhắm đến đó là mẹ bỉm sữa, học sinh sinh viên, người có thu nhập thấp... để dễ dàng dụ dỗ và lôi kéo thực hiện các công việc mà chúng đề ra. Nội dung lừa đảo sẽ là thường giới thiệu các công việc việc nhẹ lương cao như trong hình dưới đây để nhằm kích thích sự tò mò cũng như dễ dàng lôi kéo và thao túng những người nhẹ dạ cả tin

Chiêu trò lừa đảo trên Shopee

Chiêu trò lừa đảo trên Shopee

Hàng nhận được không giống sản phẩm đã đặt

Một thủ đoạn lừa đảo phổ biến nữa là khách hàng đặt đơn nhận được sản phẩm không giống với sản phẩm đã đặt trước đó. Thực tế, sản phẩm nhận về được có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với số tiền bạn phải trả, ví dụ như sản phẩm đặt là quần jean ống rộng thì giao quần tây dỏm. Một số trường hợp bị lừa đảo số tiền lớn khi đặt điện thoại giá vài chục triệu thanh toán qua ví Shopee Pay nhưng nhận về lại chỉ là cục gạch xây nhà.

Thông báo nhận thưởng từ Shopee

Những đối tượng lừa đảo qua hình thức này sẽ gọi điện, nhắn tin qua điện thoại và tự nhận là nhân viên Shopee để thông báo trúng thưởng tivi, xe máy, điện thoại,… Tuy nhiên, để nhận được giải thưởng này bạn phải thanh toán trước phí vận chuyển qua chuyển khoản rồi mới gửi hàng và nếu mọi người đồng ý với yêu cầu này thì chắc chắn sẽ mất tiền.

Thu phí người mua với đơn hàng ảo

Thời gian gần đây cũng có rất nhiều phản ánh rằng mình được gửi các đơn hàng Shopee mặc dù chưa hề đặt. Thực tế, đây là hành vi lừa đảo khi mà các đối tượng sẽ mạo danh Shipper Shopee, sau đó giao hàng đến cho bố, mẹ người thân và nói rằng bạn đã đặt đơn hàng đó. Nếu như người nhận không xác nhận rõ ràng đơn hàng đó có được đặt thật hay không mà đã vội trả tiền thì chắc chắn số tiền đó sẽ bị mất.

Xem thêm  : Cảnh báo lừa đảo trên Shopee

Phần 2
Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee nhanh chóng, an toàn

Việc bị lừa đảo trên Shopee là điều mà không ai muốn, tuy nhiên với hàng nghìn người bán trên Shopee thì chắc chắn rằng sẽ có người bán this, người bán that. Vậy nên nếu bạn không may bị lừa đảo tiền trên Shopee thì dưới đây là một số cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee mà bạn có thể tham khảo khi gặp những trường hợp lừa đảo:

Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee khi nhận hàng khác so với hàng đã đặt

Nếu hàng nhận không giống với hàng đã đặt trên Shopee hay đơn hàng ảo thì chỉ cần bạn chưa nhấn Đã nhận được hàng thì mọi người có thể dễ dàng lấy lại tiền bị lừa thông qua sự hỗ trợ của hệ thống Shopee.

Tuy nhiên, khách hàng chỉ được hoàn lại tiền khi đáp ứng những điều kiện sau:

  • Thời gian nhận hàng: trong vòng 3 ngày ( đối với đơn hàng Shopee ) – 7 ngày ( đối với đơn hàng Shopee Mall
  • Có minh chứng khẳng định được đơn hàng không giống như đơn đã đặt trên Shopee.
  • Chưa bấm Đã nhận được hàng

Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee qua hệ thống như sau:

  • Truy cập ứng dụng Shopee trên điện thoại và đăng nhập tài khoản
  • Tại màn hình trang chủ, nhấn chọn mục Tôi ở góc dưới bên phải màn hình

cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên shopee

  • Nhấp vào hình hộp hàng có chữ Đang giao, sau đó chọn đơn hàng đã bị người bán trên Shopee không giống ảnh quảng cáo.
  • Bấm Trả hàng/ Hoàn tiền trên màn hình

cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên shopee

  • Cung cấp nguyên nhân trả hàng/ hoàn tiền cùng với minh chứng liên quan ( video quay lại lúc mở hàng và hình ảnh sản phẩm)
  • Lựa chọn phương thức nhận hoàn tiền, sau đó điền địa chỉ email.
  • Cuối cùng bạn nhấn Hoàn thành và đợi Shopee xử lý khiếu nại, sau 3 – 5 ngày tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng mà mọi người đã cung cấp nếu như Shopee xác nhận trường hợp lừa đảo có xảy ra.

Như vậy chỉ với vài thao tác đơn giản bạn có thể nhận được sự hỗ trợ từ Shopee khi gặp các trường hợp lừa đảo về sản phẩm. Nếu như người bán yêu cầu trả hàng thì bạn nãy gói sản phẩm và nhân viên Shopee đến lấy hàng.

Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee khi bị lừa làm cộng tác viên chốt đơn

Nếu như bị lừa tiền khi làm cộng tác viên chốt đơn hàng Shopee hay bị thu phí bởi những đơn hàng ảo thì khó có thể lấy lại tiền vì chắc hẳn bạn sẽ không biết kẻ lừa đảo là ai. Đối với những trường hợp này thì Shopee không thể xử lý giúp khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể nhờ sự can thiệp của Cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là cán bộ công an phường, quận,… cũng là một cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee và xử lý kẻ lừa đảo.

Quy trình tố cáo hành vi lừa đảo như sau:

Bước 1: Thu thập tất cả thông tin liên quan đến kẻ lừa đảo mà bạn có được như: số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, nội dung tin nhắn lừa đảo, biển số xe và bill chuyển khoản.

Bước 2: Đem hồ sơ với đầy đủ giấy tờ và bằng chứng vừa thu thập được đến trình báo cơ quan công an, bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người bị lừa đảo.
  • Những thông tin của đối tượng lừa đảo mà bạn vừa thu thập được.
  • Hình ảnh và video chứng minh bị kẻ lừa đảo sử dụng thương hiệu Shopee để chiếm đoạt tài sản

Bước 3: Cung cấp bộ hồ sơ và những thông tin liên quan theo yêu cầu để trình báo đến cơ quan công an xã, phường để tố giác

Bước 4: Cung cấp những thông tin theo yêu cầu để chứng minh mình bị kẻ lừa đảo mạo danh Shopee chiếm đoạt tài sản.

Bước 5: Cơ quan công an có thẩm quyền tiến hành xác minh thông tin vừa tiếp nhận. Nếu mọi bằng chứng đều hợp lệ và đầy đủ căn cứ sẽ lập tức truy bắt các đối tượng lừa đảo qua Shopee và yêu cầu chúng trả lại tiền cho nạn nhân

Bên cạnh đó, ngay khi phát hiện dấu hiệu mạo danh Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bạn có thể lập tức trình báo cho Công an qua đường dây nóng 113 hoặc qua Fanpage mà không cần đến trực tiếp cơ quan.

Phần 3
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Shopee sẽ bị xử lý như thế nào?

Hành vi chiếm đoạt tài sản bằng bất kỳ phương thức nào cũng bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tùy theo số tiền mà các đối tượng lừa đảo mà mức xử phạt sẽ áp dụng khác nhau:

+ Xử phạt hành chính từ 1 – 2 triệu đồng: chiếm đoạt tài sản dưới 2 triệu đồng

+ Xử phạt hình sự đối với những trường hợp

Phạt án treo 3 năm hoặc ngồi tù từ 6 tháng – 3 năm khi:

  • Thực hiện chiếm đoạt tài sản dưới 2 triệu đồng nhưng đã có tiền án tiền sự về hành vi lừa đảo.
  • Thực hiện chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng – dưới 50 triệu đồng.
  • Có hành động gây ảnh hưởng không tốt tới an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Phạt tù từ 2 năm – 7 năm khi:

  • Hành vi lừa đảo có có tổ chức, có hệ thống.
  • Thực hiện chiếm đoạt tài sản từ 50 triệu đồng – dưới 200 triệu đồng.
  • Lừa đảo chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi.

Phạt tù từ 7 năm – 15 năm trong khi:

  • Thực hiện chiếm đoạt tài sản từ 200 triệu đồng – dưới 500 triệu đồng.
  • Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Phạt từ từ 12 năm – 20 năm hoặc chung thân khi thực hiện chiếm đoạt tài sản trên 500 triệu đồng

Phần 4
Làm thế nào để không bị lừa đảo trên Shopee

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hơn bao giờ hết. Những đối tượng lừa đảo nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của nạn nhân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Việc sử dụng Shopee phổ biến cũng khiến nhiều người rơi vào những tình huống lừa nào. Dưới đây là một số chú ý giúp bạn sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee an toàn:

  • Shopee chỉ tuyển dụng nhân sự trên trang web chính thức của công ty qua địa chỉ sau đây: https://careers.Shopee.vn/
  • Đối với hình thức tuyển dụng cộng tác viên thì bạn chỉ có thể ứng tuyển trở thành Affiliate.
  • Mọi thông tin cá nhân liên quan đến số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng,.. không được tiết lộ cho bất kỳ người lạ nào.
  • Phải xác thực đơn hàng có được đặt hay không trước khi nhận bất kỳ đơn Shopee nào, liên hệ ngay với người thân ( chủ đơn hàng) để xác minh thông tin.
  • Quay video mở hàng ngay khi vừa nhận được đơn hàng để làm bằng chứng khi có dấu hiệu lừa đảo.
  • Nên tự tay nhận đơn hàng Shopee của mình.
  • Không thực hiện giao dichjbangwf bất kỳ hình thức nào cho những đối tượng tự xưng là nhân viên Shopee
  • Kiểm đơn hàng và chắc chắn không xảy ra vấn đề gì mới nên bấm Đã nhận.
  • Cập nhật tin tức lừa đảo thường xuyên để nắm được các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa bằng Shopee qua các báo chính thống của Công an nhân dân

Phần 5
Lời kết

Trên đây là cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên Shopee mà bạn có thể tham khảo khi không may rơi vào những trường hợp lừa đảo. Hành vi chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử đang được rất nhiều trang thông tin cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy. Chính vì thế hy vọng bài viết trên giúp bạn lấy lại được số tiền đã mất hoặc không bị rơi vào những thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu.

Bài viết liên quan

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !