Mã số thuế là gì? Các thông tin quan trọng liên quan đến mã số thuế

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Đối với các doanh nghiệp, mã số thuế là những cụm từ khá quen thuộc. Nhưng đối với nhiều người mới bước chân vào kinh doanh thì có lẽ vẫn còn thắc mắc chưa hiểu rõ "Thế nào là mã số thuế". Vậy trong bài viết này của Chiasevaytien.com sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về mã số thuế mà được cấp bởi cơ quan quản lý thuế cung cấp. 

Phần 1
Mã số thuế là gì?

Mã số thuế  được cấp bởi cơ quan quản lý thuế cho người nộp thuế  là một dãy số gồm 10 số, các chi nhánh, đơn vị trực thuộc sẽ có mã số thuế khác gồm 13 số. Những con số này sẽ đi theo các đơn vị doanh nghiệp từ những ngày đầu thành lập cho đến khi đóng cửa. Các công ty sẽ được cấp một mã số thuế 1 lần duy nhất được sử dụng trên cả quốc gia.

Mã số này được mã hóa theo một nguyên tắc cố định đã được quy định. Để nhận biết, xác định những người đóng thuế, quản lý thuế đã  quy định của luật  cho người nộp thuế  một dãy số, chữ cái hoặc ký tự được gọi là mã số thuế để  được quản lý thông tin đóng thuế của bất kỳ hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu gì của doanh nghiệp. 

Giới thiệu khái niệm mã số thuế

Giới thiệu khái niệm mã số thuế

Phần 2
Mã số thuế cho doanh nghiệp

Mã số thuế cho doanh nghiệp được cấp và sử dụng như thế nào? Những văn phòng đại diện, hoặc các chi nhánh của các doanh nghiệp liệu có cần mã số thuế riêng từ công ty mẹ không? 

Mã số thuế doanh nghiệp được cấp như thế nào?

Mã số doanh nghiệp được cấp cho doanh nghiệp theo quy định Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP và theo Khoản 3 Điều 4 dựa vào Thông tư 95/2016/TT-BTC hay còn được gọi là mã số thuế của doanh nghiệp.

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ lúc bắt đầu sẽ gắn với mã số thuế này, đồng thời mã số này không được tái sử dụng lại cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân nào khác.  Mã số thuế này sẽ hết hiệu lực với doanh nghiệp đó khi mà  doanh nghiệp hoặc tổ chức đó dừng hoạt động xuất nhập khẩu kinh doanh. 

Giới thiệu về mã số thuế doanh nghiệp

Giới thiệu về mã số thuế doanh nghiệp

Hệ thống thông tin quốc gia của cục quản lý sẽ tự động tạo cho doanh nghiệp do một mã số thuế doanh nghiệp riêng. Sau đó, thông tin đã đăng ký sẽ được hệ thống tự động ghi nhận vào cổng thông tin dữ liệu thuế, đồng thời cũng sẽ in trên giấy chứng phép chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp có giấy phép đầu tư hay còn gọi là giấy chứng nhận đầu tư đồng thời cũng được gọi là giấy phép đăng ký kinh doanh thì lúc này mã số thuế cũng được gọi là mã số doanh nghiệp đó luôn. 

Đối với các doanh nghiệp sẽ được cấp một mã số thuế gồm 10 chữ số dựa theo quy định của Luật doanh nghiệp., mã số thuế của các đơn vị chi nhánh, hay các văn phòng đại diện của công ty đó sẽ được cấp một dãy số gồm 13 chữ số. 

Mã số thuế được các doanh nghiệp sử dụng như thế nào?

Mã số thuế được các doanh nghiệp sử dụng dựa theo quy định tại Điều 28 Luật quản lý thuế và Thông tư 95/2016/TT-BTC.

  • Khi thực hiện bất kỳ giao dịch kinh doanh nào, các doanh nghiệp đều phải điền đầy đủ thông tin trên hóa đơn vào mục mã số thuế. Ngoài ra, các hoạt động liên quan đến tín dụng hay  mở tài khoản tại các ngân hàng đều phải điền đầy đủ thông tin về mã số thuế trên các giấy tờ, chứng từ và tài liệu có liên quan. 
  • Mục đích của mã số thuế là để các doanh nghiệp kiểm soát việc thực hiện đóng thuế nộp vào  ngân sách nhà nước, vì thế cần phải kế khai và nộp trung thực theo luật. Bất kỳ trường hợp hoạt động  sản xuất kinh doanh nào của người nộp cũng đều phải thu nộp đầy đủ, một số phí thường liên quan như là Thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp, thuế thu nhập doanh nghiệp, ....
  • Nếu trong quá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó có thêm nhiều phát sinh như là mở rộng quy mô, hoặc thay đổi linh vực kinh doanh, địa bàn trụ sở chính từ nơi này sang tỉnh thành khác. Thì lúc này các doanh nghiệp chỉ cần kê khai lại thông tin về mã số thuế doanh nghiệp tại nơi kinh doanh mới đó. 

Để tra cứu mã số thuế doanh nghiệp bạn hãy "Cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp mới nhất 2020"

Phần 3
Mã số thuế cho cá nhân

Không chỉ có các doanh nghiệp mới có các mã số thuế riêng mà chỉ có cá nhân cũng có những mã số thuế riêng với các quy định khác nhau. 

Mã số thuế cho cá nhân được cấp như thế nào? 

Mã số thuế cá nhân sẽ được cấp cho những cá nhân đóng thuế thu nhập riêng. Mục đích của mã số thuế cá nhân là để thu nộp lại ngân sách cho nhà nước, vì thế mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm kê khai đầy đủ thông tin thu nhập của mình. Các hình thức thu nhập mã số thuế cá nhân đó là: 

  • Mã số thuế cá nhân sẽ được cấp bởi cơ quan hoặc doanh nghiệp nơi mà bạn làm việc. 
  • Lên cơ quan thuế để tự xin được cấp mã số thuế

Để tra cứu mã số thuế Cá nhân bạn hãy "Cách tra cứu mã số thuế Cá nhân mới nhất 2020"

Mã số thuế cá nhân được sử dụng như thế nào? 

Mỗi cá nhân khi đăng ký mã số thuế riêng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích.

Những người phụ thuộc sẽ được xét giảm trừ 

Những người phụ thuộc sẽ được xét giảm trừ gia cảnh dựa theo quy định về về thông tư 111/2013/TT-BTC. Điều kiện áp  dụng là khi cá nhân  đăng ký mã số thuế. Những cá nhân mà không được giảm trừ cho người phụ thuộc khi chưa đăng ký mã số thuế cá nhân cho quản lý thuế. 

Được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 

Cá nhân sẽ không phải áp dụng khấu trừ 10% thuế TNCN khi đã đăng ký và đã sở hữu mã số thuế cá nhân trong trường phần thu nhập chưa đến quy định phải nộp thuế. Ngược lại, sẽ bị khấu trừ 10% khi không đăng ký mã số thuế cá nhân về thu nhập của họ. 

Sẽ được giảm thuế nếu có hoàn cảnh khó khăn

Có thể sẽ được giảm thuế đối với những cá nhân mắc một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn như  thiên tai, lũ lụt,..có bệnh hiểm nghèo trong người. Thậm chí có thể được hưởng chế độ miễn thuế nếu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Cá nhân sẽ được nhận lại tiền thuế nộp thừa

Bạn có thể  được nhận lại  tiền thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp bạn nộp, sau khi được quyết toán. Những cá nhân đã đăng ký được cấp mã số thuế thì mới được hoàn thuế dựa trên quy định về thông tư hoàn thuế số 111/2013/TT-BTC. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến mã số thuế. Đây đều là những thông tin quan trọng mà Chiasevaytien.com muốn chia sẻ đến bạn, nắm chắc được những kiến thức này sẽ giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc cá nhân sẽ diễn ra thuận lợi và tốt hơn. 

Xem thêm bài viết liên quan

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !