Fintech là gì ? TOP 3 công ty Fintech tại Việt Nam mới nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Xem nhanh
[ẨnHiển thị]
  1. Fintech là gì
  2. Tìm hiểu về hệ sinh thái Fintech
  3. Những nhóm đối tượng chính của Fintech
  4. Sản phẩm chính của Fintech
  5. TOP 3 + Công ty công nghệ Fintech nổi bật tại Việt Nam
  6. Tác động của Fintech đối với các lĩnh vực tài chính
  7. Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của Fintech đối với ngành tài chính
  8. Những sản phẩm nổi bật của Fintech

Trong thời đại công nghệ 4.0, Fintech luôn là chủ đề được nhiều người nhắc đến đặc biệt là đối với những dân IT và những ai có sở thích quan tâm đến công nghệ. Vậy Fintech là gì? Sự phát triển của Fintech có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội? chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phần 1
Fintech là gì

Fintech là một thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ sự kết hợp của hai từ:  Finance (Tài chính) và Technology (Công nghệ). Do đó Fintech có thể được hiểu đơn giản là Công nghệ tài chính. 

Tuy nhiên Fintech không phải là một khái niệm đơn giản và việc ngày càng nhiều công ty tài chính đang sử dụng cụm từ  “áp dụng công nghệ Fintech” để thu hút khách hàng đã khiến cho nhiều người băn khoăn thực chất Fintech là gì mà lại nhận được sự quan tâm nhiều đến thế. 

Fintech là gì

Công nghệ tài chính Fintech bao gồm các phẩm, ứng dụng, dịch vụ, quy trình…mới được áp dụng công nghệ để phát hành ra thị trường tài chính. Thông qua công nghệ tài chính Fintech, các công ty có thể  nâng cao hiệu suất và hoàn thiện hơn các dịch vụ, sản phẩm tài chính để phù hợp với thời đại công nghệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Mặc dù vậy khi nói rằng một công ty tài chính áp dụng công nghệ IT vào vận hành hệ thống thì được gọi là Fintech. Chúng ta phải hiểu ngược lại, chúng ta có thể gọi là Fintech khi một công ty IT triển khai dịch vụ của họ trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

Phần 2
Tìm hiểu về hệ sinh thái Fintech

Hệ sinh thái Fintech cũng là một cụm từ quen thuộc khi nhắc đến Fintech. Hệ sinh thái Fintech là môi trường phát triển của Fintech bao gồm các lĩnh vực khác nhau dựa trên khả năng tiếp cận thị trường, hỗ trợ pháp lý và khả năng tiếp cận vốn

Một số ví dụ về hệ sinh thái Fintech như sau:

  • Trung gian thanh toán
  • Tài chính cá nhân
  • Cho vay ngân hàng
  • Công nghệ bảo hiểm
  • Ngân hàng số
  • Điểm tín dụng
  • Gọi vốn cộng đồng

Phần 3
Những nhóm đối tượng chính của Fintech

Hiện nay Fintech có ba nhóm đối tượng chính cụ thể như sau:

Những công ty áp dụng Fintech: đây là những công ty về công nghệ chuyên phát triển và phát hành các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng. Khách hàng của những công ty  công nghệ Fintech hoặc các ngân hàng, công ty tài chính (hay còn gọi là các định chế tài chính) là người sử dụng các sản phẩm đó.

Những định chế tài chính:  Những định chế tài chính và công ty áp dụng Fintech có sự tương tác mật thiết với nhau. Mục chung của hai nhóm đối tượng này là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm thu hút được nhiều khách hàng. 

Những định chế tài chính đang sử dụng 2 phương thức để phát triển công nghệ cho sản phẩm của mình:

Sử dụng các dịch vụ do công ty Fintech cung cấp.

Trực tiếp đầu tư nguồn nhân lực để tự phát triển và nghiên cứu, áp dụng công nghệ vào hệ thống của mình để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các công ty khác.

Khách hàng: Khách hàng là đối tượng quan trọng mà tất cả các định chế tài chính hướng đến. Mọi sản phẩm được phát triển dựa trên công nghệ không chỉ góp phần tăng doanh số kinh doanh mà còn mang đến những lợi ích vượt trội khi khách hàng sử dụng sản phẩm.

Phần 4
Sản phẩm chính của Fintech

Dựa trên những đối tượng sử dụng  fintech đã đề cập ở trên mà ta có thể phân chia các các sản phẩm của  fintech thành 2 nhóm chính như sau:

Nhóm sản phẩm 1

Bao gồm những sản phẩm fintech được phát hành nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các công cụ kỹ thuật số và công nghệ khác. Mục đích chính của nhóm sản phẩm này là phát triển các phương thức cho vay tại các tổ chức tài chính, quản lý chi tiêu thuận tiện, tài trợ vốn để khởi nghiệp.

Nhóm sản phẩm 2

Bao gồm các sản phẩm công nghệ “back-office”. Những sản phẩm công nghệ “back-office” có mục đích hỗ trợ hoạt động của các định chế tài chính cũng như bản thân các fintech.

Ngoài những dịch vụ thông thường mà chúng ta thường nhắc đến thì như hỗ trợ các gói vay, thực hiện giao dịch, chuyển tiền, thanh toán,… Fintech còn cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng khách, ví dụ như:

  • Cho vay ngang cấp (peer to peer lending)
  • Gọi vốn cộng đồng (crowdfunding)
  • Tư vấn tài chính (personal finance)
  • Quản trị dữ liệu (data management)
  • Công nghệ bảo hiểm (insurtech)
  • Tiền tệ số (crypto blockchain)

Phần 5
TOP 3 + Công ty công nghệ Fintech nổi bật tại Việt Nam

Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Di Động Trực Tuyến (viết tắt M_Service) - Ví điện tử MOMO

Ví điện tử MOMO

Công ty Cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến (viết tắt M_Service) hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động (mobile payment) dưới thương hiệu MoMo. Ứng dụng ví điện tử MOMO cũng là một trong những ứng dụng FinTech có lượng khách hàng sử dụng lớn nhất lên đến hơn 23 triệu khách hàng trên 2 hệ điều hành, đó là hệ điều hành Android, hệ điều hành IOS

Ví điện tử MOMO cung cấp đến cho khách hàng trải nghiệm thanh toán một chạm (One Touch Payment) với hơn hàng trăm tiện ích dịch vụ, bao gồm Chuyển tiền, Thanh toán hóa đơn, Mua vé máy bay, Mua vé xe lửa, Vé xem phim, Thu-Chi hộ và Thương mại trên di động.

Bên cạnh đó, Ví MOMO hiện đang liên kết với hơn 25 ngân hàng, giúp cho người dùng ví điện tử MOMO có thể thanh toán hoá đơn thông qua các tiện ích như thanh toán Điện/Nước/Internet/Truyền hình cáp; Mua vé Máy bay/vé xe/vé tàu hỏa; Thanh toán taxi Vinasun; Mua vé xem phim tất cả rạp; Đặt dịch vụ giúp việc; Mua hoa tươi… Đóng vay trả góp của tất cả các công ty tài chính hoặc sử dụng MoMo để thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán MoMo như Gongcha, The Coffee House, Al Fresco’s, Món Huế, Hoàng Yến, Co.opMart, Circle K, Ministop,…

Công ty Cổ phần AirPay - ShopeePay

Shopeepay

Công ty Cổ phần AirPay tiền thần là TopPay, đến ngày 08/08/2017, TopPay được đổi tên thành ví điện tử AirPay. Hiện AirPay khi kết hợp với Shopee đã đổi tên thành ví điện tử Shopeepay

Ví điển tử Shopeepay là một ứng dụng Ví điện tử trên di động đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán của bạn một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi với độ an toàn bảo mật thông tin cao. Shopeepay cung cấp đến cho khách hàng các dịch vụ thanh toán hoá đơn, chuyển tiền nhanh chóng. Hiện Shopeepay đã liên kết với hơn 22 ngân hàng giúp cho khách hàng dễ dàng liên kết và giao dịch

Công ty Cổ phần ZION - Ví điện tử ZaloPay

Zalopay

Ví điện tử ZaloPay là một ứng dụng ví điện tử được cung cấp bởi Công ty Cổ phần ZION. ZaloPay cung cấp đến cho khách hàng các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền nhanh chóng cùng với giao diện thân thiện với khách hàng

ZaloPay hiện là đối tác của rất nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực như : mua sắm, du lịch, đặt xe ... Bên cạnh đó ZaloPay còn hiện đang liên kết với 24 ngân hàng trong nước, giúp khách hàng dễ dàng liên kết và tích hợp các tiện ích của Zalopay vào trong giao dịch thanh toán hàng ngày

Phần 6
Tác động của Fintech đối với các lĩnh vực tài chính

Fintech góp phần lớn trong việc cải cách các phương thức phân phối và các sản phẩm dịch vụ tài chính truyền thống

Biểu hiện của sự thay đổi được nhìn thấy rõ đối với ngành dịch vụ ngân hàng. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra xu hướng phát triển mạnh mẽ những ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số, mobile banking, tablet banking, các kênh bán hàng qua internet,… tại bất kỳ các ngân hàng hay công ty tài chính nào.

Fintech biến những tổ  chức tài chính, ngân hàng truyền thống trở thành tổ  chức tài chính, ngân hàng “không giấy”

Xu hướng áp dụng công nghệ Fintech vào sản phẩm vừa là cơ hội vừa là thách thức không hề nhỏ đối với các ngành dịch vụ tài chính truyền thống trong việc giảm dần vai trò của các chi nhánh. Bên cạnh đó, những cạnh tranh trong sản phẩm và dịch vụ tài chính công nghệ ngày càng trở nên gay gắt hơn trong các định chế tài chính.

Fintech hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao để cải thiện sản phẩm

Thông qua việc sử dụng  ứng dụng công nghệ cao để phân tích hành vi khách hàng, các định chế tài chính có thể thống kê dữ liệu bên ngoài và bên trong. Điều này góp phần không nhỏ trong việc điều tiết các chi phí, hỗ trợ quá trình ra quyết định, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng cho khách hàng.

Vị thế của các ngân hàng có xu hướng giảm bớt thay vào đó là các công ty Fintech

Chúng ta có thể nhận thấy điều này rõ ràng thông qua ví dụ về dịch vụ tiền ảo Bitcoin. Thực tế, các ngân hàng hoàn toàn đứng ngoài cuộc trong dịch vụ tiền ảo Bitcoin – hệ thống tiền tệ mới có quy mô ngày một lớn mạnh trên phạm vi toàn cầu.

Sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng 

Công nghệ phát triển đồng nghĩa với việc một lượng lớn nhân viên từ các tổ chức tài chính, bảo hiểm, công ty chứng khoán và ngân hàng,.. sẽ bị đào thải. Thay vào đó những công ty sẽ ngày càng đòi hỏi  nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về chuyên môn nghiệp vụ tài chính lẫn công nghệ thông tin.

Phần 7
Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của Fintech đối với ngành tài chính

Sự  phát triển mạnh mẽ của Fintech đối với ngành tài chính xuất phát từ nhu cầu tái định hình ngành tài chính song song với việc tác động mạnh mẽ đến các yếu tố trong lĩnh vực này.

Hiện tại, các công ty đều cho vay theo mô hình P2P.  Mô hình P2P (Peer to Peer) Lending (hay còn gọi là mô hình cho vay ngang hàng) là hình thức kết nối trực tiếp giữa người vay và người cho vay (nhà đầu tư) trên nền tảng trực tuyến mà không thông qua các bên trung gian tài chính. Qua thời gian hoạt động mô hình P2P ngày càng cho thấy khả năng hoạt động hiệu quả, giảm tải thời gian xác nhận các khoản vay ở các ngân hàng truyền thống giúp khách hàng tiết kiệm thời gian.

Nhận thấy vai trò to lớn của việc áp dụng công nghệ mà nhiều công ty tài chính cũng đang thử nghiệm việc áp dụng các đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, Ripple trong thanh toán trực tuyến để thay thế các phương thức thanh toán và tài sản truyền thống.

Phần 8
Những sản phẩm nổi bật của Fintech

Hiện Fintech đang được áp dụng vào những dòng sản phẩm chính sau

Ví điện tử

Ví điện tử có vai trò giống như một tài khoản điện tử giúp khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng thông qua mạng internet. 

Một số loại ví điện tử được sử dụng phổ biến trên thế giới: PayPal, Alipay, Google Wallet…

Tiền điện tử Bitcoin

Bitcoin là một loại tiền ảo được phát hành năm 2009 do Satoshi Nakamoto nghiên cứu. Mọi giao dịch trên Bitcoin đều được thực hiện trực tuyến thông qua thiết bị có kết nối mạng.

Không giống như các loại tiền tệ khác, Bitcoin không có ngân hàng trung ương quản lý, nó hoạt động dựa trên phương thức ngang hàng trên mạng internet và được trao đổi mua bán  dễ dàng qua các sàn giao dịch.

Dịch vụ chuyển tiền ngang cấp ( TransferWise )

Dịch vụ chuyển tiền ngang cấp chính thức đi vào hoạt động vào tháng 1/2011 do Kristo Käärmann và Taavet Hinrikus phát triển. TransferWise được phát triển nhằm mục đích ban đầu là chuyển tiền ra nước ngoài tại London với mức phí hợp lý. Ngay sau đó, ứng dụng này được phát triển ra nhiều nước và dần trở nên phổ biến trên toàn cầu.

Dịch vụ cho vay vốn ( Lending Club)

Dịch vụ cho vay vốn Lending Club là một hình thức cho vay ngang cấp áp dụng công nghệ tài chính tiên phong tại Mỹ. Thông qua Lending Club, những người có nhu cầu hỗ trợ tài chính có thể được kết nối với những người có vốn để cho vay  mà không phải thông qua một tổ chức trung gian nào khác.

Gọi vốn cộng đồng Kickstarter  

Kickstarter được phát triển tại New York vào năm 2009. Kickstarter cho phép  các startup mang dự án của mình để huy động vốn từ người tiêu dùng thông qua mạng internet. Tính đến thời điểm hiện tại  Kickstarter đang là trang huy động vốn lớn nhất dành cho các startup.

Ứng dụng hỗ trợ giao dịch chứng khoán Robinhood 

Robinhood là nền tảng  giao dịch mua bán cổ phiếu trực tuyến tại Mỹ. Đây là ứng dụng  môi giới chứng khoán được ưa chuộng ở Mỹ với số lượng người tham gia ngày càng tăng mạnh.

Trên đây là thông tin chi tiết về  Fintech. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ về  Fintech và những ảnh hưởng của Fintech đối với thị trường tài chính góp phần hỗ trợ cho việc lựa chọn sản phẩm tài chính sau này. 

Bài viết liên quan

Từ khóa: Fintech là gì Fintech
Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
5 1 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !