Giá trị Tài sản ròng là gì ? Cách tính tài sản ròng nhanh nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Giá trị tài sản ròng từ lâu được biết đến như một phương tiện vô cùng quan trọng đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp nào để xem xét tình trạng tài chính qua các năm. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa biết tài sản ròng là gì. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tài sản ròng qua bài viết dưới đây.

Phần 1
Giá trị tài sản ròng là gì

Giá trị tài sản ròng (NAV) có tên tiếng anh là Net Worth. Mỗi người đều có Net Worth của riêng mình. Net Worth được coi như là một công cụ dùng để đánh giá chính xác về tiền bạc bạn đang sở hữu dành cho cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, thậm chí còn cả một quốc gia.

Giá trị tài sản ròng bao gồm các giá trị tài sản tài chính và tài sản phi tài chính không kèm theo các khoản nợ chưa thanh toán. Tài sản đó có thể là tiền mặt và các khoản đầu tư, bất động sản, xe ô tô hoặc bất cứ tài sản có giá trị mà bạn có. Nợ chưa thanh toán hay nợ phải trả là khoản mà cá nhân, doanh nghiệp nợ để sở hữu tài sản đó như các khoản vay mua xe, thế chấp của cá nhân và nợ vay bạn bè, gia đình.

Giá trị tài sản ròng là gì

Giá trị tài sản ròng là gì

Phần 2
Vai trò của việc tính giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng chính là công cụ chính xác nhất để phản ánh tình hình tài chính hiện tại của cá nhân, doanh nghiệp hay một đất nước. Chính thế tính tài sản ròng có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Đối với mỗi cá nhân, tổ chức

Giá trị tài sản ròng là công cụ chính xác để đánh giá tình hình tài chính của một cá nhân hay tổ chức nào đó. Từ đó mà cá nhân tổ chức lập ra các kế hoạch chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính hiện tại, cân bằng thu chi và xem xét là những khoản đầu tư trong tương lai.

Đối với một quốc gia

Tính giá trị tài sản ròng sẽ giúp nắm bắt được tình hình phát triển và năng lực kinh tế của một quốc gia. Dựa trên các số liệu tính toán được mà đưa ra những quyết định phát triển và xây dựng đất nước hiệu quả, đúng đắn.

Đối với doanh nghiệp

Giá trị tài sản ròng luôn là vấn đề được các quan tâm hàng đầu vì đây được coi là tiêu chí để các ngân hàng duyệt vay vốn cho các tổ chức doanh nghiệp. Số tiền mà các doanh nghiệp được vay sẽ được dựa trên giá trị tài sản ròng. Như vậy giá trị tài sản ròng ảnh hưởng tương đối nhiều đến kết quả kinh doanh trong tương lai. 

Vai trò tính giá trị tài sản ròng

Vai trò tính giá trị tài sản ròng

Phần 3
Cách tính giá trị tài sản ròng 

Chỉ bằng một phép tính trừ là bạn có thể tính giá trị tài sản ròng một cách dễ dàng. Nhưng để có kết quả chính xác bạn cần phải nắm rõ về tài sản hiện có và những khoản nợ chưa thanh toán.

Về giá trị tổng tài sản đang sở hữu

Tổng tài sản mà bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đang sở hữu để chứa nhiều hạng mục. Để tính tổng giá trị tài sản một cách chính xác nhất bạn phải kê khai tài sản theo các hạng mục sau đây

  • Phần tài sản lưu động số tiền mặt hiện có, các khoản tiền gửi ngân hàng, tiền cho vay,..
  • Phần tài sản hưu trí (đối với cá nhân) khoản tiền thu được từ bảo hiểm nhân thọ, tiền hưu trí mỗi tháng. 
  • Một số khoản xây dựng khác đây chính là các khoản xây dựng không phục vụ cho hưu trí. 
  • Phần tài sản bất động sản bao gồm tài sản có tính chất cố định như nhà đất, xưởng sản xuất, nơi phục vụ nghỉ dưỡng. 
  • Cổ phần tại các tổ chức kinh doanh, đầu tư chứng khoán phần tài sản này không có tính cố định và biến động theo tình hình thị trường. Quy đổi cổ phần trong các tổ chức kinh doanh sang tiền mặt không dễ dàng.
  • Phần tài sản cá nhân bao gồm các phương tiện phục vụ đi lại như ô tô , xe máy, trang sức, đồ hiệu, tác phẩm nghệ thuật có giá trị,...Tài sản này có đưa vào danh sách hay không tùy thuộc vào mỗi cá nhân.
  • Phần tài sản khác Có thể là tài sản được cho tặng, thừa hưởng lại từ người khác.

Về giá trị các khoản nợ chưa thanh toán

Tổng giá trị các khoản nợ chưa thanh toán phụ thuộc vào quy mô kinh doanh, nhu cầu chi tiêu của các cá nhân hay tổ chức. Để tính tổng giá trị các khoản nợ chưa thanh toán ta có thể chia thành các mục như sau

  • Khoản vay thế chấp Người vay đang có tài sản đảm bảo có giá trị như nhà đất, xe cộ,.. cho các tổ chức hỗ trợ tài chính để đầu tư kinh doanh hay mua sắm.
  • Vay trả góp số tiền phải trả định kỳ để sở hữu một tài sản có giá trị như nhà, xe,...
  • Ghi nợ thẻ tín dụng đây là khoản vay có dao động cho nên bạn cần phải nắm rõ và tính toán thật cẩn thận.
  • Các khoản vay từ gia đình, bạn bè, từ các cá nhân nào đó
  • Các khoản vay khác những khoản vay không có trong các mục trên như thuế,...

Công thức tính giá trị tài sản ròng

Sau khi đã liệt kê và tính toán được tổng tài sản hiện có và các khoản vay, bạn chỉ cần áp dụng công thức sau đây để tính giá trị tài sản ròng.

Giá trị tài sản ròng = Tổng tài sản – tổng số nợ phải trả 

Trong đó

  • Tổng giá trị tài sản Tổng giá trị chứng khoán của quỹ tính theo thị giá + tiền mặt.
  • Tổng số nợ phải trả Nợ ngân hàng (bao gồm cả gốc và lãi ) hoặc là nợ nhà đầu tư

Xem thêmYOY là gì ? Cách tính chỉ số YOY mới nhất

Phần 4
Mối quan hệ của của tài sản ròng đối với cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ, quốc gia

Đối với mỗi cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ, quốc gia tài sản ròng lại có một định nghĩa khác nhau

Mối quan hệ giữa giá trị tài sản ròng và cá nhân

Đối với cá nhân thì giá trị tài sản ròng là tổng tài sản đang sở hữu không kèm theo các khoản nợ chưa thanh toán. 

  • Giá trị tổng tài sản có thể là khoản tiền mặt đang sở hữu, những hiện vật như ô tô, nhà đất, những khoản tiền lưu động,...
  • Các khoản nợ chưa thanh toán có thể là vay mua trả góp, vay tín chấp trả góp,...

Những tài sản mang tính chất tượng trưng như bằng cấp, chứng chỉ học tập sẽ không được coi là tài sản ròng.

Mối quan hệ giữa giá trị tài sản ròng và doanh nghiệp 

Đối với doanh nghiệp thì giá trị tài sản ròng là giá trị sổ sách hay những sản phẩm thuộc sở hữu của một cá nhân hay tổ chức cụ thể.

  • Giá trị sổ sách bao gồm tổng tài sản và những khoản nợ mà doanh nghiệp đó chưa thanh toán. 
  • Tài sản ròng của doanh nghiệp phải được kê khai chi tiết trong các báo cáo theo quý hoặc theo năm.
  • Một doanh nghiệp có thể bị phá sản khi báo cáo tài chính định kỳ có có số khoản lỗ lớn hơn tổng tài sản kiếm được hay còn gọi là làm ăn thua lỗ.

Mối quan hệ giữa giá trị tài sản ròng và các tổ chức chính phủ

Giá trị tài sản ròng không chỉ gắn liền với các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp mà nó cũng có vai trò quan trọng đối với các tổ chức chính phủ. Giá trị tài sản ròng sẽ quyết định sức mạnh của một chính phủ.

Mối quan hệ giữa giá trị tài sản ròng và một quốc gia

Công thức tính tài sản ròng của một quốc gia tương đối khác so với cách tính thông thường 

Giá trị tài sản ròng quốc gia = Giá trị tài sản ròng của toàn công ty trên quốc gia đó + Giá trị tài sản ròng của toàn bộ dân số + Giá trị tài sản ròng của tổ chức + Giá trị tài sản ròng do chính phủ nắm giữ.

Giá trị tài sản ròng của một quốc gia có ý nghĩa thể hiện tình hình phát triển kinh tế, mức độ giàu nghèo của một đất nước. Chính vì thế một quốc gia có nền kinh tế lớn mạnh thì phải có giá trị tài sản ròng lớn.

Phần 5
Những vấn đề liên quan tới tài sản ròng và xây dựng chứng khoán

Cũng giống như các cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ hay quốc gia tài sản ròng trong các quỹ xây dựng chứng khoán hàm chứa tổng tài sản tài chính và phi tài chính mà mà quỹ đầu tư đó sở hữu trừ đi những khoản nợ chưa trả .

Tài sản ròng của các tổ chức đầu tư chứng khoán phải do cơ quan có thẩm quyền xác định, phải theo nguyên tắc để xác định và phải công bố theo quy định của luật chứng khoán ban hành năm 2019.

Về thẩm quyền xác định

Khi xác định tài sản ròng của một tổ chức chứng khoán cần có sự tham gia của doanh nghiệp và ngân hàng. Doanh nghiệp sẽ có quyền nắm giữ và quản lý chứng khoán còn ngân hàng sẽ có nghĩa vụ xác nhận. Đối với các quỹ thành viên thì việc xác định tài sản ròng do ngân hàng lưu ký hay giám sát thực hiện.

Về nguyên tắc thẩm định

Những cơ quan xác định tài sản ròng phải tuân theo những nguyên tắc sau

  • Khi chứng khoán đã niêm yết, giao dịch mức giá của mã chứng khoán khi đó sẽ là giá cuối cùng của phiên giao dịch hoặc là giá trị trung bình trong những ngày giao dịch gần nhất.
  • Khi mã chứng khoán có 15 ngày không giao dịch từ lúc bắt đầu định giá cần phải có sự tham gia của ngân hàng và ban đại diện quản lý cho quỹ xây dựng. Quy trình xác định giá trị tài sản ròng phải tuân thủ đúng quy định của luật xây dựng chứng khoán, có tính khách quan độc lập, không bị tác động bởi việc giám sát và lưu ký của ngân hàng.

Khi có tài sản tiền mặt gồm có giá trị cổ tức, giá trị trái tức và các khoản tiền lãi được tính toán dựa trên các báo cáo tài chính tại thời điểm xác định tài sản ròng.

Quy định về công bố

Các cơ quan sau khi xác định tài sản ròng phải công một cách minh bạch, chính xác theo đúng luật pháp quy định theo những nội dung căn bản sau đây

  • Bản báo cáo tài chính đầy đủ trong vòng 6 tháng có xét duyệt bởi tổ chức tài chính uy tín.
  • Tình hình biến đổi của tài sản ròng qua từng thời kỳ.
  • Toàn bộ thông tin về quá trình hoạt động và xây dựng.
  • Tổng kết về những hoạt động tài chính.

Như vậy việc tính toán tài sản ròng là rất cần thiết đối với những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể nắm được các tính toán tài sản sản ròng của riêng mình để có những kế hoạch chi tiêu hợp lý trong hiện tại và tương lai.

Bạn có thể thích

Chia sẻ : facebook

Câu hỏi thưởng gặp

Tài sản cố định ròng là gì
Tài sản cố định ròng (Net Fixed Assets) chỉ giá trị còn lại của các TSCĐ (Nguyên giá trừ (-) hao mòn tích lũy) Giá trị của chỉ tiêu này thể hiện giá trị ước tính về hiệu quả kinh tế còn lại của TSCĐ. (dạng tính thời gian để hoàn vốn
Tài sản ròng là gì
Giá trị tài sản ròng là một công cụ dùng để đánh giá chính xác về tiền bạc bạn đang sở hữu dành  cho  cá  nhân, tổ  chức  doanh  nghiệp, thậm  chí  còn  cả  một  quốc  gia.
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !