Cảnh bảo chiêu trò lừa đảo khách hàng trên Sendo

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, thì việc khách hàng mua hàng Online ngày càng trở nên phổ biến và không còn xa lạ với tất cả mọi người. Khách hàng có thể tìm thấy các sản phẩm mình cần trên các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo… Nổi bật một trong số đó hiện nay là Sendo với hàng triệu người dùng đang mua sắm trên trang thương mại điện tử này. Vì thế mà có nhiều chiêu trò lừa đảo khách hàng từ các gian hàng trên Sendo, cũng như những người mạo danh Sendo. Dưới đây là khuyến cáo của Chiasevaytien.com đối với khách hàng về các phương thức lừa đảo trên Sendo.

Phần 1
Tài khoản và tin nhắn giả mạo Sendo

Gần đây Sendo đã phát ra thông báo với các khách hàng của mình về tình trạng các đối tượng mạo danh Sendo có những hành vi gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng với nội dung lừa đảo (thông báo trúng thưởng, tặng quà, hoặc kèm theo một đường dẫn lạ để khách hàng nhấn vào, ...).

Hiện tại các tài khoản lừa đảo trên đã được phía Sendo khóa để tránh ảnh hưởng đến các Shop khác. Tuy nhiên phía Sendo cũng đưa là lời cảnh bảo với khách hàng của mình:

  • Đề cao cảnh giác đối  với các tài khoản cá dấu hiệu giả mạo, lừa đảo
  • Không nhấn vào các đường dẫn lạ được gửi thông qua công cụ chat trên trang
  • Không thực hiện các yêu cầu chuyển khoản, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập, mã OTP Senpay hoặc các thông tin bảo mật cho các đối tượng lạ.
  • Chỉ nhận các thông báo truyền thông từ Sendo qua các kênh Email chính thức , trang ban.sendo.vn và Face Group Cộng đồng người bán.
  • Khi nghi ngờ hoặc phát hiện tài khoản lừa đảo. Khách hàng có thể liên hệ hotline 19006771 Trung tâm hỗ trợ Người Bán Sendo để được sự hỗ trợ từ Sendo

Phần 2
Lập gian hàng “Ảo” gửi hàng giả trên Sendo 

Lập các gian hàng “Ảo” để lừa đảo khách hàng đây là chiêu trò rất là phổ biến đang diễn ra trên Sendo. Lợi dụng việc các sàn thương mại điện tử như Sendo, Lazada không có hoặc đã ngừng các dịch vụ về đồng kiểm khi nhận sản phẩm. Điều này có nghĩa khách hàng chỉ được kiểm tra sản phẩm sau khi đã thanh toán đầy đủ giá trị đơn hàng cho nhân viên giao hàng.

Những kẻ lừa đảo lên trên sàn thương mại điện tử Sendo để lập ra những gian hàng “Ảo”. Tại những gian hàng này chúng đăng các sản phẩm giá khuyến mại sốc với những món hàng thượng hạng, cùng với đó là các lời quảng cáo, cam đoan là sản phẩm chính hãng nhằm thu hút những khách hàng ham rẻ mua sản phẩm.

Khi khách hàng đặt mua sản phẩm trên Sendo thì sẽ bị chúng hủy đơn hàng và ngay lập tức sau đó giao hàng giả cho khách hàng với một bên giao hàng thứ 3 chứ không phải các đối tác giao hàng của Sendo. Những sản phẩm này là các sản phẩm kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc thậm chí có thể là 1 chiếc ghim giấy, gạch, đá… Đa số khách hàng đều không biết đơn hàng đã bị hủy trên hệ thống Sendo.

Đối tượng mà bọn chúng nhắm đến là những khách hàng muốn sở hữu những sản phẩm giá trị nhưng lại ham của rẻ. Chúng rất am hiểu các quy định của Sendo để tránh việc bị Sendo chú ý và khóa tài khoản.

Cùng với đó các gian hàng cùng lợi dụng chính sách giao hàng và kiểm duyệt sản phẩm của Sendo để bán các sản phẩm kém chất lượng, không đúng với hình sản phẩm đăng trên trang đến khách hàng. Nghĩa là sản phẩm sẽ được lấy từ địa chỉ của gian hàng và gửi trực tiếp đến khách hàng thông qua các đối tác giao hàng  của Sendo mà không thông qua kho hàng của Sendo để kiểm duyệt dẫn đến nhiều sản phẩm đến tay khách hàng khác xa với hình ảnh được đăng bán trên Sendo.

Gần đây trên các trạng mạng xã hôi xôn xao và gây hoang mang với thông tin hàng loạt người dùng. Không có tài khoản trên Sendo hay SenGo (nền tảng giao hàng của Sendo), không đặt hàng nhưng lại nhận được bưu phẩm từ SenGo gửi qua, có ghi chính xác thông tin cá nhân người nhận hàng.

Do hàng được giao vào giờ hành chính, những người này không có ở nhà nên người thân nhận hàng và trả tiền thay mình. Khi nhận hàng người thân đã không gọi điện xác minh vì thấy giá trị của đơn hàng không lớn (giá trị từ 49,000 VNĐ đến 132 VNĐ) và trên đơn hàng ghi chính xác thông tin người nhận. Sự thật ngỡ ngàng khi họ mở gói hàng thì bên trong là những món đồ có giá trị thấp rất nhiều so với số tiền họ đã thanh toán khi nhận hàng (giao hàng chiếc kẹp giấy, bên ngoài ghi là “phụ kiện thời trang” với giá 79,000 VNĐ). Lúc liên hệ thông tin gian hàng ghi trên phiếu nhận hàng thì không thể liên lạc được (số điện thoại không tồn tại, không ai nghe máy, địa chỉ sai).

Mua kẹp giấy 79k trên Sendo

Mua kẹp giấy 79k trên Sendo

Khi xảy ra sự việc các nạn nhân khiếu nại với SenGo và Sendo thì đều cho biết, họ không nhận được câu trả lời thỏa đáng, họ cho biết các nạn nhân phải tự liên hệ với phía bán hàng, dù biết việc liên hệ này không hề thực hiện được. Sendo đang phớt lờ với những trò lừa đảo của gian hàng trên trang thương mại điện tử của mình, mà không có động thái giải quyết hay hỗ trợ nào cho nạn nhân.

Khi các cơ quan quản lý vào cuộc thì Sendo đưa ra lý do không thể xác định được kẻ lừa đảo đứng sau, đã lợi dụng trang TMĐT  Sendo để thực hiện những hành vi lừa đảo trục lợi bất chính.  Sendo cam kết sẽ rà soát và xử lý và xóa những gian hàng đang vi phạm… Có thể thấy những lỗ hổng trong việc quản lý trên trang TMĐT Sendo chưa được khắc phục nhưng những gì trang này đã hứa.

Khi lên Sendo/SendGo các chủ gian hàng có thể dễ dàng tạo đơn hàng để đặt giao tới một người nó đó, với các thông tin số điện thoại và địa chỉ giao hàng tự do. Phía Sendo không hề liên hệ kiểm tra cho khách hàng có đặt mua sản phẩm hay không trước khi thực hiện giao hàng.  Cũng như quản lý thông tin người gửi là ai, món hàng bên trong là gì. Nên khi xảy ra các vụ lừa đảo thì Sendo đã bó tay với việc xác định được đối tượng gửi hàng.

Vụ lừa đảo gần đây nhất , kẻ lừa đảo đã tạo các gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử có nhiều khách hàng, để đặt đơn hàng hợp lệ. Tuy nhiên đơn hàng này không được giao qua nền tảng này,  mà được dùng một tài khoản trên Sendo để gửi món hàng đi. Món hàng được gửi đi là món hàng kém chất lượng, giá trị rất là rẻ, kèm theo điều kiện “không cho xem hàng” khi nhận, và trên hóa đơn không ghi thông tin nơi gửi, người gửi là ai. Khi nhận hàng nạn nhân cứ ngỡ là sản phẩm từ nền tảng trực tuyến mà họ đã đặt, và thanh toán đầy đủ,  khi họ mở ra thì bên trong là sản phẩm kém chất lượng.

Qua các vụ lừa đảo cho thấy nền tảng thương mại điện tử Sendo đang tồn tại rất nhiều lỗ hổng để những kẻ xấu lợi dụng , lừa đảo người tiêu dùng. Bên cạnh đó thì khách hàng rất là bức xúc với cách mà Sendo giải quyết cho khách hàng bị lừa đảo, thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm đến từ phía Sendo. Quá trình khiếu lại tốn nhiều thời gian, và không có được hướng giải quyết cụ thể vấn đề .

Phần 3
Tạo Deal ảo kích thích tò mò khách hàng

Đây là một chiêu rất phổ biến hiện nay trên các sản thương mại điện tử khi các Shop sẽ tự ý tăng giá gốc của sản phẩm lên rất nhiều so với khuyến mãi , nhằm đánh lừa khách hàng rằng họ đang mua được một món hàng rất hời với giá chênh lệch giữa giá khuyến mãi và giá gốc là rất lớn. Tuy nhiên sẽ không phải là vậy, Với một số khách hàng mới mua hàng Online thì sẽ rất dễ bị mắc bẫy này của các Shop và Hậu quả của nó để lại sẽ là tai tiếng mà Sendo phải gánh chịu và đây cũng là một phần khiến cho tin đồn Sendo lừa đảo ngày một lớn hơn

Cùng một sản phẩm nhưng nhiều giá bán khách nhau trên Sendo

Cùng một sản phẩm nhưng nhiều giá bán khách nhau trên Sendo

Tuy nhiên ới các Deal ảo này thì Sendo cũng đang ngày càng ngăn chặn với việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhận tạo và Big data vào việc phân tích dữ liệu , cũng như giá bán thay đổi của các shop từ đó ngăn chặn cũng như xóa tài khoản của các Shop đã vi phạm

Phần 4
Làm thế nào để mua hàng trên Sendo không bị lừa đảo ?

Làm thế nào để không phải mua hàng kém chất lượng, không bị các shop lừa đảo ? là những câu hỏi được đông các những khách hàng mua hàng Online quan tâm. Dưới đây là những cách giúp các bạn sẽ lựa chọn được các sản phẩm tốt cũng như những nơi mua Uy tín trên Sendo

Xem đánh giá , nhận xét về Shop

Đây là một điều hết sức cần thiết khi bạn đang tìm hiểu về sản phẩm , cũng như tìm hiểu về cửa hàng bạn lựa chọn để mua sản phẩm đó, hãy đọc các review, đánh giá về Shop cũng như sản phẩm . Bởi đây đều là những đánh giá rất khách hàng về Shop cũng như sản phẩm của những khách hàng đã mua trước.

Từ những đánh giá đó bạn có thể lựa chọn quyền mua hoặc không mua , và cũng tránh được cho mình gặp phải các chủ shop có ý định lừa đảo

Nên mua hàng tại SenMall hay Shop uy tin

Hiện nay Sendo có hai nguồn bán hàng chính, đó là bán hàng thường và SenMall. Dựa vào hai nguồn bán hàng này mà bạn có thể lựa chọn được nơi bán hàng uy tín , cụ thể đó là

Đối với Bán hàng thường thì đây đều là các Shop nhỏ, sản phẩm ít được kiểm duyệt, hầu hết đều là shop tự đăng, khó kiểm soát được nguồn , gốc xuất xử của sản phẩm. Tuy nhiên , Nếu tại Shop được Sendo gắn nhãn  "Shop uy tín" thì bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm nhé. Bởi các Shop được gắn nhãn "Shop uy tín" đều là các Shop đã bán hàng lâu năm tại Sendo cũng như nhận được  nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng mua

Còn đối với SenMall thì tại đây đều quy tụ các nhãn hàng lớn đã có thương hiệu, được xem là trung tâm mua sắm chất lượng cao của Sendo. Nơi quy tụ các ông lớn như Canifa, Oppo, Bitis ... Các sản phẩm được bán tại SenMall đều là các sản phẩm chất lượng , được phê duyệt , kiểm duyệt với các đánh giá nghiêm ngặt từ Sendo . Các sản phẩm này đều được Sendo bảo đảm và khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ được hỗ trợ tại SenMall của Sendo

SenMall Gian hàng đảo bảo trên Sendo

SenMall Gian hàng đảo bảo trên Sendo

Ngoài ra việc là cầu nối trung gian giữa người bán và người mua, cho nên Sendo cũng có cơ chế mua hàng đảm bảo - Chỉ thu tiền từ khách hàng và trả cho Shop khi khách hàng mua được sản phẩm ưng ý, có thể khiếu nại Shop hoặc đổi trả trong vòng 48h. Bên cạnh đó Sendo cũng không ngừng cập nhập công nghệ, khi áp dụng Big Data và trí tuệ nhân tạo vào việc loại bỏ các sản phẩm khuyến mại ảo , dựa trên lịch sử giá bán của Shop để nhằm ngăn chặn cũng như giảm thiểu mọi chiêu trò của những kẻ lừa đảo gây tổn hại đến lợi ích khách hàng cũng như uy tín của Sendo

Luôn tham khảo ý kiến của người đã có kinh nghiệm mua hàng

Đây là một cách rất hay , khi khách hàng chỉ cần thực hiện các thao tác đó là gõ tên sản phẩm hay Seri sản phẩm lên google để So sánh giá ,cũng như tìm kiếm các thông tin hoặc các bài review liên quan . Ngoài ra thì bạn cũng có thể lên các diễn đàn , cũng như những Group trên facebook để đặt những câu hỏi về sản phẩm mà bạn muốn mua

Chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được những phản hồi hữu ích về sản phẩm bạn đang quan tâm

Phần 8
Sendo và Tiki Sắp sát nhập lại với nhau

Đây là cực kỳ vui dành cho khách hàng phải không nào ! Bởi chúng ta đều biết rằng sàn thường mại điện tử Tiki có uy tín cao như thế nào trên thi thường thương mại điện tử tại Việt Nam. Và khi hai ông lớn kết hợp sẽ nâng được uy tín của Sendo lên gấp nhiều lần. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của Sendo cũng như Tiki

Như chúng ta đã biết thì Tiki ban đầu chú tâm vào mô hình B2C nhằm bảo đảm nguồn gốc hàng hoá. Trong khi đó Sendo hoạt động gần với mô hình C2C hơn. Tiki hoạt động mạnh mẽ ở các thành phố lớn trong khi Sendo do có mặt hàng bình dân hơn nên phủ rộng ở khu vực nông thôn và vùng xa.

Việc hai trang thương mại điện tử này bắt tay được cho là sẽ bổ sung tập khách hàng cho nhau và mở rộng quy mô cung cấp. Từ đó giúp cho khách hàng yên tâm hơn khi mua hàng tại Sendo

Phần 9
Có nên mua hàng trên Sendo hay không ?

Hiện nay Sendo đang không ngừng hoàn thiện hệ thống của ,cũng như luôn áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến đó là Big Data và Trí tuệ nhân tạo  (AI) và việc loại bỏ các sản phẩm khuyến mại ảo, cũng như ngăn chặn các hành vi lừa đảo khách hàng của các gian hàng. Ngoài ra thì với các gian hàng SenMall hay Shop uy tín thì khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, cũng như các dịch vụ phục vụ

Sendo cũng đang dần hoàn thiện và cải tiến các dịch vụ chăm sóc khác hàng, giúp khách hàng khiếu nai và hoàn trả một cách nhanh nhất giúp cho khách hàng yên tâm mỗi khi mua sắm

Ngoài ra Sendo cũng có vô vàn những chương trình ưu đãi , khuyến mại để kích thích người mua. Vậy tại sao chúng ta lại không mua hàng trên Sendo chứ ?

Bạn hãy luôn là người tiêu dùng thông thái. Thì cho dù bạn mua tại đâu thì cũng sẽ không bao giờ bị lừa đảo, hoặc phải nhận những sản phẩm kém chất lượng

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
5 3 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !