Platinum là gì? Plantium có đắt không? Cách phân biệt Platinum với bạc và vàng trắng

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Có nhiều người thắc mắc không biết platinum là gì? Giá trị của platinum có đắt không? Dưới đây là một số thông tin mà trang của chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về những kiến thức về platinum, cách phân biệt platinum với một số sản phẩm giá trị khác. 

Phần 1
Platinum là gì?

Platinum hiểu theo tiếng việt nghĩa là Bạch Kim. Nếu hiểu trong hóa học thì Platinum cũng được tính là một nguyên tố hóa học, có tên viết tắt trong hóa học là Pt và xét theo bảng tuần hoàn hóa học thì có số là 78. Platinum cũng là một trong số những nguyên tố kim loại nặng nhất có trọng là 21,45g/cm3, so với kim cương thì nhẹ hơn 6 lần so với nguyên tử khối, nhưng so với nguyên tử khối của nước thì nhẹ hơn 21 lần. Platinum là kim loại nặng vì thế khi khi tiếp xúc với người khác sẽ gây hại do một một số muối của Platinum gây ra. 

Platinum dịch theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là Platin del Pinto được hiểu là Sắc óng ánh của dòng sông Pinto. Đây không chỉ là một trong số những kim loại quý hiếm trên thế giới mà chúng còn có những đặt tính đặc biệt như là đặc dẻo, có tính uốn dễ với màu sắc lạ là xám trắng. Sự hiểm của kim loại này thể hiện bằng việc trên thế giới này đó là nó chiếm 5 phần tỉ vỏ trái đất (tỷ lệ phân bổ khoảng 0,005 mg/kg trên thế giới). Platinum thường được tìm thấy chủ yếu ở Nam Phi, ở một số lượng trong quặng niken và đồng 

Platinum là gì

Platinum là gì

Phần 2
Platinum trong đời sống được ứng dụng làm gì? 

Rất nhiều nhãn hàng trang sức cao cấp luôn sử dụng thành phần Platinum trong chế tác của mình. Bởi vì, khi sử dụng Platinum sẽ giúp sản phẩm có được độ sáng bóng cao, ít bị hao mòn theo thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, đặc tính trơ và dẻo cũng là điểm cộng cho sản phẩm này. Bởi vì nhiều ưu điểm của sản phẩm cộng với độ quý hiếm của Platinum khiến cho sản phẩm này có giá trị đắt đỏ. 

Phần lớn số đồ trang sức trên thế giới được làm từ Platinum, số lượng này chiếm khoảng 30%. Một trong số những bộ trang sức có chứa thành phần Platinum trên thới giới được đánh giá cao đó là nằm trong bộ sưu tập trang sức sang trọng của Elizabeth Taylor. Bên cạnh đó, những viên kim cương Hope Diamond cũng được đánh giá là một trong số những bộ trang sức quý hiếm có sử dụng thành phần Platinum. 

  • Platinum không chỉ sử dụng trong việc chế tác ra những sản phẩm trang sức đắt tiền mà còn được sử dụng trong ngành công nghiệp với nhiều ứng dụng phổ biến. 
  • Được sử dụng trong phòng thí nghiệm làm chất xúc tác và thiết bị như là nhiệt kế điện trở bạch kim, thiết bị dùng trong nha khoa….
  • Platinum kết hợp với Cobalt để tạo thành nam châm vĩnh cữu. Loại nam châm này được sử dụng trong việc chế tác ra các thiết bị y tế và đồng hồ,..
  • Hợp chất của bạch kim được sử dụng rất tích cực trong việc làm hóa trị liệu chống ung thư nhờ vào chất Cisplatin, đầy là thành phần giúp điều trị khối u ở người và động vật. 
  • Platinum còn là sản phẩm rất nổi bật được sử dụng để ứng dụng trong cơ thể con người, như là dùng để làm răng giả, hoặc chế tạo máy trợ tim
  • Không chỉ được sử dụng trong việc chế tạo trang sức và trong y tế mà Platinum còn hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp khi sử dụng để tạo ra phân bón, nhựa, xăng dầu,…

Phần 3
Giá trị của trang sức khi được làm từ Platinum?

Platinum là một kim loại quý hiếm nhưng được mang vào đời sống và tạo ra những sản phẩm có giá trị vì thế trang sức được làm từ Platinum cũng được đánh giá cao với giá trị cao. Hơn nữa giá trị của trang sức làm từ Platinum có giá trị thay đổi thường xuyên. Trên thị trường giá trị của bạch kim thường có xu hướng giảm so với những sản phẩm được làm từ kim loại khác, tuy nhiên vẫn nhiều nhà đầu tư nhận thấy giá trị cao của bạch kim và thường xuyên đầu tư để tạo ra những trang sức đắt tiền, hay những vật dụng hữu ích trong đời sống. 

Trang sức Platinum

Trang sức Platinum

Đặc tính của Platinum có tỉ trọng lớn và độ cứng cao nên thường khó để chế tác thành những trang sức phức tạp, vì thế để chế tác ra những sản phẩm khó thường đòi hỏi nghệ nhân có kinh nghiệm với tay nghề cao. So với những sản phẩm kim loại khác thì bạch kim sẽ có kích thước nhỏ và thiết kế tối giản. Một số loại trang sức được chế tác từ bạch kim được sử dụng nhiều đó là: 

- Nhẫn bạch kim

- Vòng tay bạch kim

- Dây chuyền bạch kim

- Vòng cổ bạch kim

- Hoa tai bạch kim

- Vòng tay ximen loại bạch kim

Phần 4
Những hạn chế của Platinum

Platinum có điểm nổi bật là có thể nóng chảy ở nhiệt độ rất cao ở 1769 độ C, độ dẻo lớn, khả năng chống mài mòn tốt. Tuy nhiên đây cũng được coi là những yếu tố gây ra điểm trừ cho những sản phẩm trang sức làm bằng Bạch kim. Bởi vì để có thể làm ra những trang sức bằng Platinum sẽ mất rất nhiều thời gian và kỹ năng, đòi hỏi người phải có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Bởi vậy mà những sản phẩm được chế tác từ bạch kim thường có chất lượng cao, đường nét sắc sảo. Nhờ vậy mà những món trang sức này được đánh giá là sang trọng, tinh tế và rất đẳng cấp. Những món đồ làm từ bạch kim luôn được giới thượng lưu rất ưa thích. 

Phần 5
Platinum có giá trị là bao nhiêu?

Từ cuối năm 2018 đến khoảng đầu năm 2019, giá trị của Platinum có xu hướng tăng do ảnh hưởng bởi nền kinh tế đang tăng trưởng của nước Mỹ. Bên cạn đó, bạch kim luôn là một loại nguyên liệu quý hiếm và đang ngày càng khan hiếm trên thị trường nên giá trị của bạch kim đã tăng thêm ít nhất 1% ở năm 2019, thậm chí có thời điểm đã lên đến 70 triệu đồng/gam. 

Bạch kim luôn được đánh giá là một nguyên liệu quý hiếm và là một thành phần không thể thiếu khi tạo ra những sản phẩm trang sức đắt tiền, nên rất được tầng lớp quý tộc yêu thích từ xưa đến nay. Sự khan hiếm của bạch kim khiến cho giá trị của nó đắt gấp đôi giá vàng. 

Phần 6
Phân biệt Platinum thật giả

Plantinum khá giống so với nhiều nguyên liệu khác như bạc và vàng trắng khiến nhiều người rất dễ bị nhầm lẫn. Dưới đây là một số cách giúp mọi người phân biệt. 

Cách nhận biết Platinum thật

Dưới đây là một số cách nhận biết Platinum thật đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng

Platinum có trong những bộ trang sức có nguồn gốc ở Pháp thường sẽ được đóng dấu ký hiệu xác nhận bằng đầu của một chú chó. Màu sắc của Platinum có độ trắng tự nhiên, vì thế trang sức làm bằng nguyên liệu này sẽ có độ bóng và độ sáng tự nhiên, đạt tính thẩm mỹ cao. 

Platinum khi đặt cạnh vàng trắng cũng khá giống nhau vì thế nếu dùng bằng mắt thường hoặc không có nhiều kinh nghiệm sẽ rất khó phân biệt, mặc dù giá trị của bạch kim so với vàng trắng cao 1,7 – 2 lần. Tuy nhiên cách nhận biết đơn giản có thể áp dụng đó là thông qua trọng lượng, trang sức làm bằng platinum thường nặng hơn vàng và bạc, bởi vì Platinum là nguyên tố nặng nhất trong hóa học. Màu sắc của trang sức hay những sản phẩm làm bằng Platinum cũng màu sắc trắng sáng tự nhiên, bền màu theo thời gian. 

Sơ với những nguyên liệu khác thì những sản phẩm được làm bằng platinum có giá trị cao hơn hơn so với những nguyên liệu khác, vì độ quý hiếm của nó và mất rất nhiều công sức để gia công. Tại Việt Nam những trang sức làm bằng Platinum rất đắt bởi vì phần lớn những sản phẩm này đều phải được chế tác và nhập khẩu từ nước ngoài. 

So sánh Platinum với Bạc

Bạc với Platinum khá là giống nhau, dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt: 

  • Platinum có màu sắc trắng sáng tự nhiên không bị trắng đục như bạc. 
  • Các sản phẩm làm từ bạc thường có dấu đặc trưng là 925 hoặc S925. Ký hiệu trên bạc khác với platinum nên giúp khách hàng dễ dàng nhận biết. 
  • Bạc có giá thành chế tác và gia công khá rẻ. Bởi vì bạc dễ dàng chế tác tạo ra bất kỳ sản phẩm nào, bắt kịp mọi xu hướng và nhu cầu của khách hàng. 
  • Bạc có phản ứng với khí độc khi ở trong môi trường có khí độc. Đây cũng là một ưu điểm của bạc nên thường được sử dụng để cạo gió, ngộ độc khí. Trong khi đó thì Platinum không có tạo nên bất kỳ phản ứng nào. Vì vậy bạc thường được sử dụng như trang sức tránh gió, vật hộ mệnh của những người hay bị ốm vặt. 

So sánh Platinum với vàng trắng 

Vàng trắng có nhiều đặc điểm giống với Platinum, dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt:

- Những sản phẩm được làm từ vang trắng thường được ký hiệu là WG nghĩa là White Gold. Màu sắc của vàng trắng không được trắng sáng như những trang sức làm từ bạch kim, bởi vì những sản phẩm là từ vàng trắng thường phải pha trộn với nhiều nguyên liệu khác nên sẽ không còn màu tự nhiên trắng sáng như bạch kim.

Do vậy các nhà chế tác đã sử dụng thêm chất Rhodium phủ bên ngoài để tạo thêm màu trắng đặc trưng. Tuy nhiên điểm hạn chế đó là trang sức làm bằng vàng trắng thường bị ngả màu vàng ố theo thời gian. Vì thế nếu sử dụng lâu dài bạn sẽ rất dễ dàng có thể nhận ra đâu là vàng trắng đâu là bạch kim. 

Trên đây là một số thông tin về Platinum, với bài viết này chúng tôi mong rằng giúp bạn có thể giải đáp được những thắc mắc liên quan đến Platinum là gì?. Những sản phẩm làm bằng Platinum rất có giá trị và tính ứng dụng cao vì thế khi sử dụng bạn nên bảo quản cẩn thận, thường xuyên vệ sinh và đánh bóng trang sức khi sử dụng.

Bạn có thể thích

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !