TOP 10+ Gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn nhất năm 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Gửi tiền tiết kiệm là một trong những phương thức đầu tư nhàn rỗi và phổ biến hiện nay. Đây là hình thức vừa đảm bảo tính an toàn cho khoản tiền gửi vừa có mức lãi suất hấp dẫn. Hiện nay có rất nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm cho ngân hàng, vậy nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào là tốt nhất? chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất

Gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất

Phần 1
Gửi tiết kiệm tại ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những phương thức đầu tư được ưa chuộng nhất hiện nay. Khi đăng ký gửi tiền tiết kiệm, khách hàng sẽ gửi một khoản tiền vào ngân hàng theo kỳ hạn khách hàng lựa chọn. Dựa trên số tiền và kỳ hạn khách hàng gửi mà ngân hàng sẽ đưa ra mức lãi suất phù hợp tại thời điểm khách hàng gửi tiền. Số tiền khách hàng nhận lại sau thời gian gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ lớn hơn số tiền đã gửi ban đầu.

Ví dụ: Khách hàng gửi 100 triệu trong vòng 12 tháng. Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng là 6%/năm. Như vậy sau 1 năm khách hàng rút tiền tiết kiệm ra số tiền khách hàng nhận được sẽ là 106 triệu đồng.

Tiền tiết kiệm được coi là khoản tiền dành dụm và chưa có kế hoạch tiêu dùng. Chính vì là khoản tiền không dùng cho việc chi tiêu thường xuyên, thanh toán cá nhân, khách hàng sẽ gửi vào ngân hàng để đầu tư an toàn. Khách hàng sẽ đạt được một khoản lợi nhuận nhất định từ ngân hàng bằng hình thức gửi tiết kiệm.

Phần 2
Những phương thức gửi tiền tiết kiệm

Dưới đây là những hình thức gửi tiền phổ biến nhất mà khách hàng có thể tham khảo:

Các hình thức gửi tiết kiệm phổ biến của ngân hàng hiện nay gồm:

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng không kỳ hạn

Khi gửi tiền không có kỳ hạn, khách hàng có thể rút tiền gửi tiết kiệm bất cứ khi nào có như. Mặc dù là khoản tiết kiệm linh động nhưng lãi suất sinh lời thường thấp nhất. Thông thường khách hàng chỉ cần để tiền trong tài khoản ngân hàng thì sẽ được tính theo lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng có kỳ hạn

Đây là hình thức gửi tiền có 1 kỳ hạn nhất định. Thông thường các kỳ hạn mà ngân hàng áp dụng sẽ là 1 tháng, 3 tháng, 5 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao. Tuy nhiên mức lãi suất này sẽ bị chuyển về lãi suất không kỳ hạn khi khách hàng rút trước hạn.

Gửi tiết kiệm bậc thang

Khi đăng ký gửi tiết kiệm bậc thang khách hàng sẽ được mức lãi suất dựa trên số tiền gửi. Tức là gửi càng nhiều, lãi suất càng cao. Thường áp dụng với số tiền tối thiểu 100 triệu đồng.

Hình thức này cho phép khách hàng gửi tiền nhiều lần trong kỳ hạn tiết kiệm của mình.

Lưu ý: Ngoại trừ hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì với các hình thức gửi tiết kiệm khác để đảm bảo nhận được đúng số lãi theo lãi suất ban đầu thì khách hàng không được rút trước hạn.

Phần 3
Lý do nên lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng

Sở dĩ gửi tiết kiệm tại ngân hàng đa số được ưa chuộng bởi nó có nhiều lợi ích như sau:

  • Tự do lựa chọn kỳ hạn gửi tiền phù hợp: khách hàng có thể linh hoạt chọn gửi tiết kiệm theo kỳ hạn tháng/quý/năm. Số tiền gửi sẽ tùy thuộc vào năng lực tài chính của khách hàng.
  • Phương thức gửi tiền đa dạng: với sự phát triển của công nghê, người gửi tiền không cần ra trực tiếp quầy giao dịch mà có thể gửi tiền tiết kiệm online ngay tại nhà qua Internet Banking/Mobile Banking.
  • Mức lãi suất tiền gửi hấp dẫn: mức lãi suất này sẽ được tuân thủ theo đúng quy định và kỳ hạn của ngân hàng.
  • Đảm bảo an toàn cho khoản đầu tư: các khoản tiết kiệm của khách hàng đều được sự bảo hộ từ ngân hàng và Nhà nước. Chính vì thế, đây là hình thức tiết kiệm ít tính rủi ro.
  • Chế độ bảo hiểm tiền gửi: khi có bảo hiểm tiền gửi khách hàng sẽ không lo bị mất tiền khi ngân hàng gửi tiết kiệm phá sản. Trong trường hợp đó, khách hàng sẽ được khoản bảo hiểm tiền gửi theo quy định của nhà nước.

Khi gửi tiền tại ngân hàng đa số sẽ lựa chọn dựa trên mức lãi suất. Tuy nhiên, với nền kinh tế biến động như hiện nay, việc tăng/giảm lãi suất là điều khó tránh khỏi, chính vì thế lựa chọn theo lãi suất không phải là tối ưu nhất. Điều quan trọng chính là tìm hiểu ngân hàng uy tín để đảm bảo nguồn vốn của khách hàng không bị mất.

Phần 4
Top 10+ các ngân hàng gửi tiết kiệm an toàn, uy tín nhất tại Việt Nam

An toàn là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi gửi tiền tại bất kỳ ngân hàng nào. Sự an toàn thể hiện từ việc: tiền gửi vào được bảo đảm an toàn, dịch vụ rút tiền an toàn đến việc ngân hàng uy tín, có lịch sử quản lý tốt, không có các vụ tranh chấp lớn và sai phạm về tiền gửi với khách hàng trong quá khứ…

Nhiều khách hàng lựa chọn các ngân hàng có lãi suất cao nhất để gửi tiền. Thực tế, các ngân hàng nhỏ lẻ có thể đem đến cho bạn những dịch vụ hấp dẫn, những mức lãi suất cao hơn, thế nhưng đồng nghĩa với việc bạn rơi vào tình trạng dễ gặp rủi ro hơn, đặc biệt trong nền kinh tế đầy biến động như hiện nay.

Vậy làm thế để nhận biết gửi tiết kiệm ngân hàng nào an toàn nhất, nếu bạn chưa biết thì dưới đây chúng tôi đã tổng hợp TOP 10 ngân hàng gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn nhất tại Việt Nam

Dưới đây là danh sách các ngân hàng thương mại cổ phần uy tín tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

STT Tên giao dịch Tiếng Việt Tên giao dịch Tiếng Anh
1 Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam
2 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Vietnam Joint Commercial Bank for Industry and Trade
3 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Bank for Investment & Development of Vietnam
4 Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Asia Commercial Joint Stock Bank
5 Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) Military Commercial Joint Stock Bank
6 Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Vietnam Prosperity Joint Stock Commercial Bank
7 Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Vietnam Bank For Agriculture and Rural Development
8 Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Saigon – Hanoi Commercial Joint Stock Bank
9 Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Saigon Thuong Tin Commercial Joint Stock Bank

Phần 5
Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn nhất tại Việt nam

Theo cập nhật mới nhất tháng 12/2022, lãi suất tại các ngân hàng cụ thể như nhau:

Kỳ hạn 1 tháng 2 tháng 3 tháng 6 tháng 9 tháng 12 tháng 24 tháng 36 tháng
VPBank (2) 5,60 - 6,00% 5,65 - 6,00% 5,70 - 6,00% 7,70 - 8,20% 7,70 - 8,20% 8,00 - 8,50% 8,20 - 8,70% 8,20 - 8,70%
ACB (2) 3,95 - 4,20% 4,00 - 4,10% 4,10 - 4,40% 5,35 - 5,70% 5,55 - 5,70% 5,80 - 6,25% 6,50 - 6,90% 6,25 - 6,90%
SHB (2) 5,97 - 6,00% 5,94 - 6,00% 5,91 - 6,00% 6,86 - 7,20% 6,83 - 7,30% 7,06 - 7,70% 6,86 - 8,10% 6,41 - 8,10%
Sacombank 5,60% 5,70% 5,80% 7,00% 7,15% 7,30% 7,50% 7,50%
Agribank 4,90% 4,90% 5,40% 6,10% 6,10% 7,40% 7,40% --
Vietcombank 4,90% 4,90% 5,40% 6,00% 6,00% 7,40% 7,40% 7,40%
VietinBank 4,90% 4,90% 5,40% 6,00% 7,40% 7,40% 7,40% 7,40%
BIDV 4,90% 4,90% 5,40% 6,00% 6,10% 7,40% 7,40% 7,40%

Chú thích: (2): Mức lãi suất tùy vào số tiền gửi.

Phần 6
Những lưu ý khi gửi tiền tại ngân hàng

Để tối đa hóa lợi nhuận khách hàng cần chú ý một số điều khi đây khi đăng ký dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng:

  • Lựa chọn kỳ hạn phù hợp với nhu cầu: mặc kỳ kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao nhưng khi khách hàng không cần đối được tài chính dẫn đến buộc phải rút tiền trước hạn thì lãi sẽ quy về lãi không kỳ hạn. Bên cạnh đó cũng phải tính đến chi phí cơ hội của số tiền gửi vì 1-3 năm sẽ là thời gian khá dài.
  • Nên sở hữu nhiều tài khoản tiết kiệm: việc phân chia khoản tiền gửi của mình sẽ giúp bạn kiểm soát được tài chính nếu chẳng may muốn dùng tiền cấp tốc thì không ảnh hưởng hết đến toàn bộ số tiền tiết kiệm.
  • Ngân hàng lớn không đồng nghĩa với việc có lãi suất cao: mức lãi suất mà ngân hàng đề ra phụ thuộc chủ yếu từ nhiều yếu tố nội ngoại của ngân hàng. Những ngân hàng có lớn, có uy tín và sự tin tưởng sẽ có lãi suất thường ở mức trung bình. Lãi suất cao thường được áp dụng cho ngân hàng mới ra hoặc ngân hàng đó đang có chính sách ưu đãi khách hàng…
  • Gửi tiết kiệm online thường có lãi suất cao hơn so với gửi tiền tại quầy giao dịch: nhằm thúc đẩy việc giao dịch trực tuyến hầu hết các ngân hàng đều áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất tiền gửi cho những khách hàng gửi tiết kiệm online. Mức cộng lãi suất thêm thường từ 0,2% - 0,3% so với biểu lãi suất tại quầy.
  • Không nên rút tiền gửi trước kỳ hạn vì bạn sẽ chỉ được áp dụng mức lãi suất không kỳ hạn rất nhỏ thường là 0.5% - 1%/năm. Vì vậy bạn có thể chia số tiền tiết kiệm ra làm nhiều sổ với các thời gian gửi khác nhau để khi cần có thể chủ động sử dụng hơn.
  • Chú ý tới những chương trình khuyến mãi của ngân hàng để nhận được nhiều lợi nhuận nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến những ngân hàng có dịch vụ tiết kiệm tốt nhất tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo. Nếu lựa chọn được ngân hàng phù hợp bạn có thể liên hệ với tổng đài ngân hàng để được tư vấn gói tiết kiệm phù hợp nhất. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ về khoản đầu tư an toàn này cũng như lựa chọn được ngân hàng để gửi khoản tiền tiết kiệm của mình.

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !