DIY là gì? Tại sao DIY là trào lưu hiện nay mới nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Trong thời đại công nghệ số phát triển, bạn có thể dễ dàng sở hữu bất kỳ sản phẩm nào ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào tại các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều người lại ưa chuộng xu thế DIY bởi họ không thích lệ thuộc vào vào những đồ dùng có sẵn. Vậy bài viết trên đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về DIY, cũng như ưu, nhược điểm của xu hướng mới nổi này.

DIY là gì

DIY là gì

Phần 1
DIY là gì?

DIY là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Do It Yourself, dịch sang Tiếng Việt là “Tự bạn làm lấy”. Như tên gọi của nó, DIY tức là tự làm ra hoặc tự sửa chữa một đồ dùng bất kỳ tùy theo ý thích của bạn.

DIY là thuật ngữ đã có từ khá lâu và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Đến nay, DIY vẫn luôn là xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng vì nó đề cao tính sáng tạo cũng như thể hiện sự khéo tay của người thực hiện. DIY có thể là tự tay bạn trông cây, trang trí căn nhà, tự may quần áo,… hoặc tự mình sửa chiếc đèn, kệ áo,… mà không cần phải thuê chuyên gia hoặc nhà thiết kế nào.

Mọi sản phẩm DIY đều có thể được biến thể theo cá tính của người làm hoặc thực hiện sẵn theo mẫu trên mạng.

Phần 2
DIY là cụm từ xuất phát từ đâu

Năm 1912, cụm từ do-it-yourself lần đầu tiên xuất hiện và được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nâng cấp và bảo trì nhà cửa. Đến nửa đầu thế kỉ 20, ở Bắc Mỹ xuất hiện các chuyên trang thuộc hạng mục “DIY” như Popular Mechanics hay Mechanix Illustrated, được xuất bản với mục đích hướng dẫn người đọc kỹ năng và phương pháp để tự mình chế tạo các loại vật dụng tại nhà.

Trong thập niên 1950, hội những người có sở thích sửa nhà cửa theo sáng tạo riêng của mình đã tiên phong trào lưu DIY. Họ là những người phản đối chủ nghĩa tiêu dùng và hạn chế dùng sản phẩm sản xuất hàng loạt, đề cao những sản phẩm thủ công, bảo vệ môi trường.

Dần dần về sau này, cụm từ DIY có ý nghĩa rộng hơn, chỉ hành động tự sáng tạo, sửa chữa đồ vật thông qua việc tự tìm tòi, học hỏi qua nhiều phương thức khác nhau. Việc phát triển mạnh mẽ của internet mà DIY đã trở thành xu hướng của thế giới, tạo nên một “cộng đồng DIY” cùng chia sẻ ý tưởng, phương pháp và thành phẩm DIY mà họ thực hiện.

Phần 3
Thực hiện DIY cần những yêu cầu gì?

DIY đang là xu hướng hiện này và thu hút mọi người ở bất kỳ lứa tuổi nào. Vậy thực hiện DIY có khó hay không? Thực tế, ai cũng có thể tham gia vào xu hướng DIY, nam hay nữa, bất kỳ độ tuổi nào và bất kỳ đồ vật gì cũng có thể tạo thành sản phẩm DIY.

Tuy nhiên để tạo ra sản phẩm DIY thành công bạn cần phải tỉ mỉ, kiên nhẫn và sáng tạo. Bên cạnh đó đôi lúc cần phải có thêm sự hỗ trợ của máy móc như khi đóng giường, bàn ghế …

Phần 4
Lợi ích và hạn chế của xu hướng DIY

DIY luôn là xu hướng được đề cao trong thời gian gần đây, vậy xu hướng này có những lợi ích và hạn chế gì, hãy tìm hiểu ngay sau đây:

Lợi ích khi thực hiện DIY

Tại sao DIY là xu hướng luôn được ưa chuộng đến thế? Có rất nhiều nguyên nhân khiến 1 người tham gia DIY. Đó có thể là sự đam mê sáng tạo, thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ,..Dưới đây sẽ là một số ưu điểm khi tham gia DIY:

  • Tìm ra những tài năng đặc biệt của bản thân: Khi thực hiện DIY thành công, bạn sẽ nhận thấy mình là người khéo tay và có tài thủ công.
  • Hỗ trợ thúc đẩy tư duy sáng tạo bởi bạn có thể sử dụng trí tưởng tượng của bản thân để thiết kế sản phẩm: Tham gia DIY là cơ hội giúp bạn khám phá trí tưởng tượng và tài thiết kế của mình đến đâu, từ đó bạn có thể rèn luyện và phát huy khả năng sáng tạo của chính mình.
  • Rèn luyện sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khéo tay: khi tự tay làm các sản phẩm thủ công bạn có thể phải bỏ ra hàng tiếng để hoàn thể sản phẩm, tuy nhiên điều này sẽ giúp bạn rèn luyện sự tỉ mỉ và kiên trì trong cuộc sống
  • Tiếp thu thêm nhiều kiến thức từ việc học hỏi từ những người xung quanh khi thực hiện: cách tìm tòi, học hỏi từ nhiều nguồn cũng là bài học quý giá khi bạn tham gia DIY. Một sản phẩm DIY đẹp mắt và có ích cần phải được học hỏi từ nguồn khác nhau như sách báo, Internet hay đơn giản là học hỏi ngay từ chính những người xung quanh bạn. Quá trình tìm hiểu sẽ giúp bạn tiếp thu thêm nhiều kiến thức và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.
  • Mang đến những phút giây thư giãn, giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống: khi tập trung tạo ra thành phẩm, bạn sẽ quên đi những muộn phiền đang gặp và cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi sản phẩm tạo ra có ích.
  • Chi phí bỏ ra thấp khi bạn có thể sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn tại nhà hoặc không còn sử dụng nữa, không những thế, bạn có thể tiết kiệm tiền nhân công tiền thuê chuyên gia, phí vận chuyển khi đặt món đồ có sẵn về.
  • Có thêm cho mình nhiều bài học quý giá: những khó khăn trong quá trình sáng tạo DIY đôi khi khiến bạn nản chí, nhưng thông qua những lần thất bại bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, không những thế, còn có thể trau dồi được tính kiên trì, nhẫn nại trong chính con người của mình.
  • Góp phần bảo vệ môi trường: bạn sẽ đóng góp trong việc bảo vệ môi trường một phần không nhỏ khi tái sử dụng những nguyên vật liệu có sẵn.

Hạn chế khi thực hiện DIY

  • Tốn nhiều thời gian để tạo ra thành phẩm cuối cùng.
  • Khi thực hiện không phải lúc nào cũng thành công khiến bạn nản chí và thất vọng.
  • Có thể tốn thêm nhiều chi phí nguyên liệu khi sản phẩm bị hỏng.

Phần 5
Lý do khiến DIY là xu hướng hiện nay?

Dưới đây là một số lý do khiến cho DIY luôn được ưa thích:

  • Những sản phẩm làm sẵn không đúng như mong muốn của người tiêu dùng. Chính vì thế, DIY sẽ giúp cho bạn sở hữu sản phẩm đơn giản nhưng đảm bảo chất lượng.
  • Việc thực hiện DIY rất dễ dàng bởi bạn có thể tham khảo cách thức làm chi tiết trên mạng với những từ khóa theo yêu cầu. Đặc biệt, thời buổi dịch bệnh, thực hiện DIY sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và tiêu thời gian việc có ích khi ở nhà.
  • DIY phù hợp với mọi lứa tuổi từ già trẻ, lớn bé có thể tự thiết kế ra một sản phẩm và phù hợp với sở thích và khả năng, độ sáng tạo của mình. Chính vì thế, bạn sẽ tạo ra món đồ ưng ý nhất và tránh trường hợp khó chịu khi dùng những sản phẩm không vừa ý từ các món đồ mua sẵn hoặc kém chất lượng.
  • Tiết kiệm chi phí khi bạn không phải bỏ tiền thuê người sửa chữa hoặc mua sản phẩm mới.
  • Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khi bạn có thể tận dụng những phế liệu, đồ dùng bỏ đi để sáng tạo ra những vật dụng có ích.
  • Một số bạn trẻ sử dụng khả năng sáng sáng tạo của mình để làm ra sản phẩm DIY để bán và sở hữu một nguồn thu nhập đáng mơ ước cho bản thân.

Phần 6
Sự khác biệt giữa DIY, Handmade và Homemade

DIY, Handmade và Homemade cũng đều là những trào lưu thể hiện tính sáng tạo của người làm nhưng nó vẫn có những điểm khác nhau như sau:

Handmade là gì?

Handmade là thuật ngữ chỉ những đồ dùng được làm hoàn toàn thủ công. Nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm bằng tay là những dụng cụ sẵn mà mà không cần đến sự hỗ trợ của máy móc hay thiết bị nào cả.

Bởi vậy nên những sản phẩm handmade thường là đồ thủ công, may vá,… đây đều là những món đồ đơn giản và dễ dàng thực hiện.

Homemade là gì?

Homemade là thuật ngữ dùng để chỉ việc thiết kế, sáng tạo những thành phẩm ngay tại gia. Những sản phẩm Homemade liên quan đến việc phục vụ gia đình và rất đa dạng từ đồ thủ công, gia dụng đến các thiết bị máy móc hay đơn giản chỉ là những món ăn thường ngày.

Phân biệt giữa DIY với Handmade và Homemade

Theo như cách giải nghĩa trên thì Handmade và Homemade mang nghĩa hẹp hơn DIY. Hai thuật ngữ trên sẽ hạn chế hơn về phương thức và mục đích của sản phẩm tạo thành. Ví dụ, Handmade chỉ được dùng hoàn toàn bằng tay để tạo ra thành phẩm, Homemade thì lại bị giới hạn bởi những sản phẩm phục vụ cho gia đình. Còn DIY thì hiểu đơn giản là bất kì 1 sản phẩm nào do chính bạn làm ra đều có thể gọi là DIY, chính vì thế DIY bao gồm cả Handmade và Homemade.

Phần 7
Một số ý tưởng DIY mà bạn có thể tham khảo

Dưới đây là một số ý tưởng độc đáo mà bạn có thể tham khảo khi mới bắt đầu tham gia trào lưu DIY

Sử dụng thìa nhựa làm đèn trang trí

Với những chiếc thìa nhựa, bạn có thể sắp xếp khéo léo xung quanh chiếc bình nước nhựa bỏ đi để tạo thành một chiếc đèn ngủ thật độc đáo.

diy là gì

Sử dụng dây thừng trang trí kệ sách

Chỉ với vài sợi dây thừng bỏ đi bạn có thể khiến các kệ sách của mình trở nên sinh động hơn bao giờ hết.

diy là gì

Làm đồng hồ bằng bìa giấy

Sử dụng những mảnh bìa giấy bỏ đi là bạn có thể tạo hình chiếc đồng hồ theo bất kỳ hình dáng nào mình mong muốn.

DIY - làm đồng hồ bằng bìa cac tông

DIY - làm đồng hồ bằng bìa cac tông

Đồ đựng nến từ quế

Bạn có thể xếp những mảnh quế quanh lon kim loại cũ là có thể vừa biến tấu hộp đựng nến trở nên bắt mắt hơn vừa làm cho không gian xung quanh trở nên thơm ngát hương quế.

Làm bàn gỗ từ thân cây

Thân cây là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong DIY, bạn có thể sử dụng thân cây làm mặt bàn.

Tự làm khung ảnh treo tường

Tự làm khung ảnh treo tường

Tự làm khung ảnh treo tường

Sử dụng các vật liệu như gỗ, giấy carton, hoặc vải để tạo ra khung ảnh độc đáo. Bạn có thể cắt, trang trí và kết hợp các vật liệu để tạo ra khung ảnh riêng biệt và treo trên tường.

Tự tạo sách ghi chú cá nhân

Bạn có thể tự làm cuốn sách ghi chú bằng việc xếp chồng các tờ giấy, dùng kim kẹp, hoặc dùng máy móc ép sách đơn giản. Trang trí bìa sách với hình ảnh, họa tiết hoặc decal để tạo nên một cuốn sổ ghi chú cá nhân.

Tự tạo móc treo chìa khóa

Dùng dây da, sợi len, hoặc dây nylon để tạo ra móc treo chìa khóa theo ý thích của bạn. Bạn có thể thêm các hạt, hình dạng hoặc kim loại nhỏ để tạo điểm nhấn cho móc treo chìa khóa.

Trên đây là thông tin về DIY. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ DIY là gì và các thuật ngữ liên quan và tự tạo ra sản phẩm DIY độc đáo nhất.

Từ khóa: DiY DIY là gì
Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !