Brexit là gì? Brexit có ảnh hưởng như thế nào tới toàn thế giới mới nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Brexit luôn là vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu bởi vấn đề này không chỉ gây chấn động trên toàn Vương quốc Anh, mà còn có tác động đến kinh tế của nhiều nước trên thế giới. Vậy sự kiện Brexit là gì? Nguyên nhân dẫn đến Brexit là gì và nó ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước Anh và nền kinh tế toàn thế giới như thế nào? chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vay tiền nhanh Takomo
500k - 10 triệu
Chỉ mất 1 tiếng giải ngân , Đăng ký vay Online đơn giản, Không gọi điện không thẩm định
Lãi suất 12% - 20%/năm

Phần 1
Brexit là gì

Brexit là tên gọi xuất phát từ chữ “Britain” – nước Anh và “exit” – sự ra đi. Brexit được sử dụng để chỉ sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu EU vào ngày 13/11/2018, đồng thời sự kiện này đã thay đổi mối quan hệ giữa Anh với Liên minh Châu Âu EU về các lĩnh vực như an ninh, thương mại và di dân.

Brexit là gì

Brexit là gì

Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu vào năm 1973. Tới năm 1975, một cuộc trưng cầu dân ý đã được thực hiện với số phiếu đa số ủng hộ việc quốc gia này ở lại tổ chức. Vào ngày 23 tháng 6 năm 2016 một cuộc trưng cầu ý dân lại được mở ra bởi Quốc hội sau khi Điều luật tổ chức trưng cầu dân ý về Liên minh châu Âu năm 2015 được thông qua. Kể từ khi đó brexit đã trở thành từ khóa được nhắc đến khi ám chỉ sự kiện Anh “ly khai” khỏi Liên minh Châu Âu EU cũng như ám chỉ về cuộc trưng cầu dân ý này.

Ngày 13/11/2018, một sự kiện quan trọng đã đánh dấu một mốc lớn trong lịch sử nước Anh và Liên minh châu Âu EU, khi cả hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc Anh rời khỏi EU sau hai năm tiến hành đàm phán căng thẳng. Mặc dù thỏa thuận việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU mới chỉ là bước đầu và vẫn còn những rào cản cho tới thỏa thuận cuối cùng nhưng đây được xem là dấu hiệu tích cực cho những động thái tiếp theo của hai bên, để giải quyết việc căng thẳng leo thang.

Phần 2
Nguyên nhân dẫn đến sự kiện Brexit

Cuộc khủng hoảng dân nhập cư

Cuộc khủng hoảng dân nhập cư luôn là một trong những nguyên nhân được đề cập hàng đầu khi sự kiện Brexit bùng nổ. Nguyên nhân là bởi việc các người dân các nước Châu Âu có thể nhập cư dễ dàng vào Anh gây ra khủng hoảng dân nhập cư trầm trọng. Do số lượng người dân nhập cư vào nước Anh ngày càng gia tăng mạnh nên điều này khiến cho nước Anh chịu ảnh hưởng nặng nề của sự khủng hoảng bản sắc văn hoá.

Việc chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ngày càng trở nên lớn mạnh hơn khiến cho những nhà lãnh đạo của nước Anh ngày càng lo lắng. Hơn nãy việc khủng hoảng nhập cư gây ra các vụ bạo động, nổi loạn diễn ra thường xuyên và khiến cho tình hình an ninh nước Anh luôn nằm trong tình trạng bất ổn và mất kiểm soát. Chính vì lý do này mà Liên hiệp Vương Quốc Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu EU để bình ổn đất nước.

Nguyên nhân dẫn đến sự kiện Brexit

Nguyên nhân dẫn đến sự kiện Brexit

Tình hình chính trị tại Anh bất ổn

Việc khủng hoảng dân nhập cư không chỉ khiến tình hình an ninh nước Anh không ổn định mà còn khiến các nhân viên thuộc Đảng Bảo thủ luôn nghi ngờ vào khả năng của Liên minh châu Âu. Họ hoài nghi sự điều hành và quản lý của tổ chức này. 

Chính vì sự hoài nghi về những lợi ích của liên minh châu âu EU mang đến cho nước Anh mà một cuộc trưng cầu ý dân được mở ra vào ngày ngày 23 tháng 6 năm 2016. Trong cuộc trưng cầu ý dân lần này người dân nước Anh đã đồng nhất ý kiến về việc Anh nên rút lui khỏi Liên minh châu Âu. Như vậy quyết định Anh rút lui khỏi Liên minh châu Âu đưa ra tạo nên sự kiện Brexit chấn động thế giới.

Nguyên nhân khác dẫn đến sự kiện Brexit

Việc Anh rút lui khỏi Liên minh châu Âu còn bắt nguồn từ nỗi lo sợ của nước Anh đối với tổ chức này. Nước Anh cho rằng khi hiệp ước chuyển nhượng lớn lượng quyền lực từ các nước thành viên sang cơ quan trung ương ở Bỉ được thực thi sẽ đe dọa chủ quyền nước Anh. 

Bên cạnh đó, nước Anh có rất nhiều quan điểm trái chiều với các quy định của Liên minh Châu Âu EU. Đồng thời họ cảm thấy sự không phù hợp trong bản sắc dân tộc. Chính vì thế nước Anh đã đưa ra một quyết định lớn là rời khỏi tổ chức EU.

Phần 3
Ảnh hưởng của sự kiện Brexit tới nước Anh

Việc nước Anh rút lui khỏi Liên minh Châu Âu EU gây ảnh hưởng trực tiếp đến nước Anh. Sự kiện Brexit tác động đến nhiều mặt khác nhau của nước Anh như:

Về lĩnh vực kinh tế

Sự kiện Brexit gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của nước Anh. Khi không còn là thành viên của liên minh Châu Âu vị thế của nước Anh có nhiều thay đổi. Đặc biệt khi đàm phán chung, tiếng nói của nước Anh không còn có sức ảnh hưởng lớn . Nước Anh sẽ không được tham gia vào các quyết định mang tầm cỡ lớn.

Ngoài ra, người dân Anh sẽ phải chịu mức thuế mà trước đây họ vẫn được hỗ trợ khi còn là thành viên của Liên minh châu Âu EU. Nhiều người cho rằng kinh tế nước Anh khi rời khỏi EU có thể tuột dốc trong vòng 5 năm tới. Anh có thể phải chịu tổn thất lên đến 100 tỷ bảng (khoảng 5% GDP), đồng bảng mất giá 20%, thất thu về thương mại và tài chính, hàng triệu người mất việc làm do các doanh nghiệp rời khỏi Anh…

Về lĩnh vực chính trị – xã hội

Ngoài những ảnh hưởng về mặt kinh tế, sự kiện Brexit cũng có ảnh hưởng sâu sắc đến chính trị – xã hội của nước Anh. Việc này được thể hiện rõ nhất chính là sự chia rẽ nội bộ dân chúng. Ngoài ra, sức ảnh hưởng còn thể hiện qua các nhóm lợi ích trong xã hội như: các chính sách toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế,...

Về lĩnh vực quân sự – đối ngoại

Khi Anh rời khỏi liên Minh Châu Âu EU thì Anh chính thức không còn là đồng minh quan trọng ở khu vực Châu Âu cùng với Mỹ. Điều có ảnh hưởng đến quân sự nước Anh trong tương lai. Nhiều người lo ngại rằng tầm ảnh hưởng của quân sự Anh có thể bị tổn hại.

Phần 4
Ảnh hưởng của sự kiện Brexit tới Liên minh châu Âu EU

Kinh tế nước Anh chiếm tới 1/6 GDP của EU và thị trường Anh chiếm tới 10% kim ngạch xuất khẩu của EU. Chính vì thế mà Brexit có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế của EU. Sự kiện Brexit bùng nổ khiến cho kinh tế của EU giảm đáng kể về quy mô. Thương mại Anh với các nước thành viên trong EU sụt giảm do rào cản thương mại tăng, điều này gây ảnh hưởng đến nền kinh tế các nước trong EU.

Sự kiện Brexit khiến cho nhiều người nghi ngờ về khả năng của EU và rất có thể gây ra tiền lệ xấu với các nước thành viên đang có ý định rời khỏi EU khiến liên minh này có nguy cơ tan rã. Nếu EU tan rã, kinh tế toàn cầu sẽ chịu tác động nghiêm trọng và có nguy cơ dẫn đến một cuộc khủng hoảng quy mô lớn với ảnh hưởng nghiêm trọng có thể thể tàn phá toàn bộ nền kinh tế thế giới.

Không những thế sự kiện Brexit gây ra một sự thay đổi lớn không chỉ ở lĩnh vực kinh tế mà còn là một cuộc cách mạng về chiến lược và địa vị chính trị của liên minh kinh tế chính trị lớn nhất thế giới hiện nay với gần nửa tỷ người.

Phần 5
Ảnh hưởng của sự kiện Brexit tới thế giới

Đối với nước Mỹ

Sự kiện Brexit có tác động trực tiếp tới kinh tế Mỹ khi mà quan hệ thương mại và đầu tư với Anh sẽ khiến cho quốc gia này với sẽ chịu nhiều thiệt hại từ sau Brexit. Anh được coi là đối tác thương mại lớn hàng đầu của Hoa Kỳ ở châu Âu nên khi Anh tách khỏi EU khả năng tiếp cận thị trường EU của Hoa Kỳ sẽ giảm, do đó doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp Hoa Kỳ giảm buộc họ phải rời Anh và chuyển sang hợp tác với các nước EU khác.

Đối với Nhật Bản

Brexit có tác động tiêu cực đối với nguồn đầu tư của Nhật tại Anh. Điều này được thể hiện qua việc đồng yên tăng giá mạnh, gây tác động lớn đến nền kinh tế Nhật Bản và ảnh hưởng đến các chính sách cải tổ nền kinh tế của chính phủ nước này.

Đối với Trung quốc

Liên minh Châu Âu EU có mối quan hệ thương mại rất lớn với Trung Quốc. Do đó khi một nước có nền kinh tế lớn mạnh như Anh không còn là thành viên của EU thì nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của Trung Quốc ít nhiều sẽ chịu những ảnh hưởng ngắn hạn từ sự kiện Brexit khi mà thị trường EU đang chao đảo, kém ổn định.

Đối với Việt Nam

Việc Anh rời khỏi liên minh Châu Âu EU thì chính sách thuế quan của EU có thể được thay đổi làm ảnh hưởng đến Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA). 

Quan hệ thương mại của Việt – Anh có thể bị ảnh hưởng ít nhiều do chính sách thương mại và thuế quan của Anh sẽ thay đổi hậu Brexit.

Việc xuất khẩu hàng hoá của nước ta sẽ bị ảnh hưởng do EU là thị trường rất quan trọng của Việt Nam mà hậu Brexit, thị trường này lại đang gánh chịu những biến đổi lớn về quy mô, và phải đang phục hồi lại sau thời kỳ bất ổn.

Tuy nhiên Brexit cũng có tác động tốt tới Việt Nam bởi sự kiện này mở ra nhiều cơ hội hơn cho thương mại và ngoại giao đối với EU do EU cần lấp chỗ trống mà Anh để lại sau Brexit.

Phần 6
Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về Brexit. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu Brexit là gì? Tại sao sự kiện Brexit lại xảy ra? Sự kiện này có ảnh hưởng đến tình hình toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng như thế nào?

Bạn có thể thích

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !