Bị lừa đảo Vay Tiền Online phải làm sao ? Giải pháp cho năm 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều đơn vị tài chính cho phép khách hàng vay vốn dưới hình thức online. Bên cạnh những tổ chức vay tiền online uy tín thì vẫn còn rất nhiều đối tượng lừa đảo lợi dụng phương thức này nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng. Rất nhiều người đã bị lừa và hoang mang chưa biết phải xử lý như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng cần thiết nhất.

Lừa đảo vay tiền Online

Phần 1
Hình thức vay tiền online có lừa đảo hay không?

Phương thức vay vốn không gặp mặt được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây bởi sự thuận tiện và nhanh chóng. Người vay có thể đăng ký vay vốn online thông qua website hoặc các ứng dụng cho vay của những cá nhân hoặc các tổ chức cho vay trên thiết bị di động. Vay tiền qua hình thức online không phải phương thức vay vốn lừa đảo, rất nhiều khách hàng được hỗ trợ tài chính hiệu quả tại những tổ chức tài chính online. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều đối tượng giả danh những tổ chức vay vốn online uy tín để thu hút những người vay vốn đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính.

Những người vay đăng ký vay vốn tại những đối tượng hay những tổ chức lừa đảo sẽ gặp phải những rủi ro sau đây: 

  • Mức lãi suất cho vay cao hơn rất nhiều lần so với  vay vốn tại các ngân hàng hay những tổ chức tín dụng online uy tín. Mặc dù lãi suất cho vay là một trong những thông tin quan trọng khi đăng ký vay vốn nhưng trước điều kiện vay vốn đơn giản, thủ tục vay vốn dễ dàng, thời gian giải ngân nhanh chóng.
  • Khi đăng ký thông tin vay vốn trên các website thì khách hàng có khả năng bị cắp thông tin cá nhân khi cung cấp thông tin cho những trang web không uy tín. Đặc biệt với những nền tảng internet nên không có những phương pháp bảo mật thì người vay rất dễ bị hack thông tin và ăn cắp thông tin của bạn.
  • Đa số nhiều người lựa chọn đăng ký vay vốn qua mạng bởi điều kiện và thủ tục sẽ nhanh chóng và đơn giản, hơn hết còn đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ tài chính kịp thời. Chính vì thế mà nhiều người đã vội vàng đăng ký vay vốn mà chưa kịp tìm hiểu kỹ thông tin gói vay và tổ chức tài chính cung cấp khoản vay.

Phần 2
Vay tiền Online ở đâu uy tín

Việc tìm một app vay tiền Online uy tín không phải là một chuyện đơn giản khi hiện nay có rất nhiều app vay tiền đứng sau là các tổ chức tín dụng với lãi suất cho vay cao cắt cổ có thể lên đến 1000%/năm. Vậy nên để giúp bạn nhanh chóng tìm được các đơn vị cho vay uy tín cũng như giải quyết nhanh các vấn đề khó khắn về tài chính

Dưới đây là 5 app vay tiền Online uy tín với thủ tục cho vay đơn giản vay tiền nhanh chỉ cần CMND, không gặp mặt không phí trung gian, nhận tiền nhanh sau 15 phút đảm bảo hộ trợ bạn giải quyết nhanh các khó khăn về tiền bạc

Vay tiền nhanh Doctor đồng
500k - 10 Triệu
Chỉ mất 3 phút để đăng ký, Đăng ký vay tiền Online đơn giản kỳ hạn vay linh hoạt từ 10 đến 30 ngày, giải ngân nhanh chóng trong vòng 2h
Lãi suất vay Doctor đồng 12%/năm Hỗ trợ toàn quốc
Vay tiền nhanh Tiền Ơi
500k - 10 Triệu
Chỉ mất 3 phút để đăng ký, Đăng ký vay tiền Online đơn giản kỳ hạn vay linh hoạt từ 10 đến 30 ngày, giải ngân nhanh chóng trong vòng 2h
Lãi suất vay Tiền ơi thấp, hấp dẫn, LÃI SUẤT 0,01% CHO KHÁCH HÀNG MỚI
Vay tiền nhanh Online Tamo.vn
250 K - 15 Triệu
Nhận tiền ngay trong vong 5 Phút, Duyệt hồ sơ nhanh chóng trong vòng 1 Phút, Đăng ký Online 24/7
0% lãi suất và phí cho khách hàng mới
Vay tiền nhanh Online Robocash.vn
1 Triệu - 10 Triệu
Đăng ký vay Nhanh Chóng , Thủ tục vay đơn giản, Giải ngân siêu tốc
Tỷ lệ Duyệt Vay lên đến 95%, Lãi suất cạnh tranh
Vay tiền nhanh Online SENMO.VN
1 triệu Triệu - 10 Triệu
Đăng ký 100% Online, Thủ tục đơn giản , giải ngân nhanh chóng
0% Lãi suất cho lần vay đầu
  • Doctor đồng - Vay tiền nhanh từ 500k - 10 triệu đồng
  • Tiền ơi - Ưu đãi lãi suất chỉ từ 0.01%/tháng
  • Tamo - Hỗ trợ khách hàng vay tiền lên đến 20 triệu
  • Robocash - Tỷ lệ duyệt vay thành công lên đến 98%
  • Senmo - 0% lãi suất cho khoản vay đầu tiên

Phần 3
Những chiêu trò lừa đảo qua hình thức vay vốn online phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay những chiêu trò lừa đảo của nhiều đối tượng rất tinh vi nếu người vay không tỉnh táo thì sẽ rất dễ bị rơi vào cạm bẫy của những đối tượng này. Dưới đây sẽ là một số hành vi lừa đảo vay tiền online trên mạng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo để tránh rơi vào những trường hợp này: 

Vay tiền online lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Zalo

Lừa đảo vay tiền Online qua Facebook

Hiện nay khi lên các hội nhóm trên Facebook, Zalo, Tiktok, Telegram,… ta có thể thấy rất nhiều bài đăng quảng cáo những gói vay vốn với lãi suất thấp mà không cần điều kiện gì cả. Trước những lời quảng cáo hấp dẫn nhiều người đã vội vàng đăng ký gói vay và sẵn sàng làm theo yêu cầu của những đối tượng lừa đảo như yêu cầu chuyển trước 10% số tiền phí hồ sơ hoặc bảo hiểm của khoản vay. Nhưng sau khi đã đóng thì không nhận được bất cứ thông tin khoản vay nào. Thậm chí bên cho vay còn cắt đứt mọi thông tin liên lạc với người vay. 

Giả danh là nhân viên của các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn

Việc mượn danh thương hiệu tài chính uy tín để thu hút người vay rất phổ biến.Những đối tượng này sẽ mạo danh là nhân viên của các ngân hàng và công ty tài chính và chủ động liên hệ với bạn để đề nghị vay vốn. Trong quá trình tư vấn, những đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp thông tin minh chứng là nhân viên ngân hàng cùng các bước đăng ký vay nhằm chiếm lấy lòng tin người có nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên, trong quá trình vay sẽ yêu cầu đóng phí. Sau khi bạn đóng phí xong thì sẽ chặn hết liên lạc.

Mặc dù nhiều ngân hàng và công ty tài  chính đã liên tục đưa ra các cảnh báo về hành vi lừa đảo nhưng vẫn có nhiều  người đăng ký vay vốn qua những đối tượng lừa đảo này bởi nhu cầu vay vốn gấp. Chính vì những hành vi mạo danh này mà nhiều ngân hàng và công ty tài chính bị hiểu nhầm là lừa đảo, thực tế đều do những kẻ mạo danh giả mạo làm ra.

Sử dụng nhiều ứng dụng hỗ trợ vay vốn

Thông qua những app cho vay uy tín trên thị trường, những đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên những tổ chức tín dụng nhằm lấy thông tin cá nhân của khách hàng sau đó chủ động liên hệ để giới thiệu về những app vay tiền khác. Những kẻ lừa đảo sẽ quảng cáo rằng khách hàng sẽ được miễn lãi suất trong lần đầu vay hoặc những chương trình ưu đãi khác.

Người vay sẽ dùng thông tin cá nhân của khách hàng để đăng ký vay vốn qua app. Tuy nhiên, tiền sẽ đổ vào tài khoản của những đối tượng này, khách hàng vẫn sẽ nhân được tiền giải ngân nhưng chỉ một phần số tiền cho vay hoặc thậm chí không nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Khi khách hàng đã không thể chi trả thì chúng sẽ gửi cho link tải app khác để vay tiền trả nợ. Sau đó cứ nợ chồng nợ dẫn tới việc không thể trả.

Đăng ký vay vốn nhưng không được hỗ trợ tài chính

Điều này rất dễ xảy ra khi bạn vay vốn tại những tổ chức tài chính không uy tín, khi vay vốn tại điểm này khách vẫn sẽ phải cung cấp những thông tin cần thiết, đáp ứng đủ điều kiện mới có thể được xét duyệt khoản vay. Tuy nhiên khách hàng sau đó lại không được giải ngân số tiền đã vay nhưng vẫn mắc nợ. Một số nơi còn yêu cầu người vay chuyển trước 10% – 20% của số tiền đã vay mới được được giải ngân toàn bộ số tiền. Nếu không chuyển thì vẫn bị nợ và nợ xấu dù có nhận được tiền vay hay không.

Phần 4
Bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao

Khi phát hiện ra mình bị lừa đảo vay vốn online, người vay cần lập tức lên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền theo các phương thức liên hệ sau

  • Địa chỉ facebook: https://www.facebook.com/ConganThuDo
  • Đường dây nóng Hà Nội: 113
  • Đường dây phòng an ninh mạng: 069.219.4053
  • Người dân đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh có thể gọi tới: 08.3864.0508
  • Liên hệ để tố giác tội phạm và được giải thích về thủ tục tố giác qua số tổng đài 1900.6192.

Khi tố giác tội phạm lừa đảo qua mạng khách hàng cần làm đơn tố cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý hành vi lừa đảo của những đối tượng này. Khách hàng cần thực hiện những bước sau để hoàn tất quá trình tố cáo:

Bước 1: Thu thập các chứng cứ

Người làm đơn tố cáo cần có đủ các bằng dưới những hình thức dưới đây:

  • Vật chứng: Công cụ, phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc có thể hỗ trợ giải quyết vụ án lừa đảo.
  • Lời trình bày, lời khai: Đây có thể là khai của nhân chứng, người tố cáo, người có liên quan đến vụ việc, những đối tượng lừa đảo
  • Dữ liệu điện tử: Những chứng cứ thu nhập từ các phương thức điện tử như đoạn tin nhắn, quá trình giao dịch qua mạng, qua email,...
  • Kết quả định mức giá trị của tài sản: Kết quả này được thể hiện thông qua một văn bản văn bản do tổ chức, cơ quan giám định kết luận về những vật được yêu cầu giám định như vật chứng, giá của tài sản bị mất…
  • Biên bản cần thiết để hỗ trợ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
  • Kết quả được thực hiện ủy thác tư pháp và hợp tác quốc tế khác.
  • Tài liệu, đồ vật khác

Bước 2: Mang những giấy tờ cần thiết đến cơ quan có thẩm quyền tố cáo.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, bạn cần tới cơ quan công an tại địa phương để làm đơn tố giác, trình báo.

Bước 3: Khởi tố vụ án

Sau khi xem xét hồ sơ khởi tố, nếu phát hiện hành vi lừa đảo. Cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án trong thẩm quyền. Ở giai đoạn này sẽ tiến hành các biện pháp triệu tập, tạm giam, khám xét thu giữ tài liệu, và các biện pháp nghiệp vụ khác,…

Bước 4: Cơ quan công an điều tra

Trong quá trình điều tra sẽ thực hiện việc xác minh và thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội.

Bước 5: Khởi tố vụ án

Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận hồ sơ và những chứng cứ mà người bị hại cung cấp. Từ đó sẽ lập hồ sơ và truy tố hành vi lừa đảo cho vay tiền online qua mạng theo đúng quy định của nhà nước.

Bước 6: Mở phiên tòa xét xử vụ án

Quá trình xét xử tội phạm được diễn ra đúng quy trình. Bên bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ lúc Tòa án ban hành bản án. Sau thời gian này bị cáo bắt buộc phải chấp nhận thi hành bản án.

Bước 7: Thi hành bản án

Bên cạnh việc phải trao trả lại toàn bộ tài sản đã lừa đảo cho người bị hại, người thực hiện hành vi lừa đảo còn phải chịu các hình phạt khách như bị phạt tù, lao động công ích,...tùy theo mức độ vi phạm.

Phần 5
Những giấy tờ cần chuẩn bị khi trình báo công an

Người đệ đơn tố cáo cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Mẫu đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản theo quy định theo mẫu dưới đây

Bị lừa đảo vay tiền online phải làm sao

Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao có công chứng của người tố giác. 

Chứng cứ phạm tội: Có thể là video, hình ảnh, ghi âm và những thông khác chứng minh hành vi phạm tội,…

Phần 6
Lời kết

Trên đây là những thông tin cần thiết mà mỗi người cần phải trang bị cho mình khi đăng ký vay vốn online. Mong rằng qua bài viết trên bạn có thể xử lý kịp thời khi rơi vào những trường hợp lừa đảo cũng như tránh đăng ký vay vốn tại những địa chỉ vay online không uy tín.

Bài viết liên quan

Chia sẻ : facebook

Câu hỏi thưởng gặp

Vay tiền Online qua app là gì
Vay tiền Online qua App là hình thức vay tiền rất phổ biến hiện nay, người đi vay chỉ cần có CMND hoặc CCCD để tiến hành vay tiền. Thời gian vay tiền nhanh chóng, giải ngân nhanh tức thì luôn là những điều hấp dẫn đối với người đi vay
Nên làm gì khi bị dính bẫy lừa đảo vay tiền Online
Nếu không may là nạn nhân của những trò lừa đảo vay tiền qua app thì bạn hãy liên hệ ngay đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giúp bạn giải quyết vụ việc trên như + Đường dây nóng công an Hà Nội : 113 + Đường dây nóng phòng an ninh mạng : 069.219.4053 + Địa chỉ Facebook : https://www.facebook.com/ConganThuDo
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !