[Giải đáp] Bao nhiêu tuổi thì được làm thẻ ngân hàng mới nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/09/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Thẻ ATM là công cụ giúp khách hàng rút tiền mặt qua tài khoản ngân hàng, thanh toán dễ dàng và vô cùng thiết thực trong thời đại hiện nay. Nhu cầu mở thẻ ngân hàng để giao dịch không chỉ dành riêng cho người đi làm mà cả cho học sinh và sinh viên. Chính vì lý do này mà nhiều người thắc mắc bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ thông tin này.

Phần 1
Thẻ ATM ngân hàng là gì

Thẻ ATM ngân hàng là gì

Khái niệm thẻ ATM ngân hàng là gì

Thẻ ATM là một loại thẻ theo tiêu chuẩn ISO 7810. Thông qua thẻ ngân hàng khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tự động như kiểm tra tài khoản, rút tiền hoặc chuyển khoản, thanh toán hóa đơn... từ máy rút tiền tự động

- ATM.

Hiện tại các ngân hàng đang phát hành 3 loại sau đây:

  • Thẻ trả trước: Khi sử dụng thẻ này khách hàng sẽ chỉ được tiêu tiền dựa trên số tiền hiện có trong thẻ. Khi sử dụng thẻ trả trước thì khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng và hoàn toàn có thể đăng ký thẻ để tặng cho người thân.
  • Thẻ ghi nợ: Loại thẻ này chỉ được cung cấp cho khách hàng khi bạn mở tài khoản ngân hàng bởi thẻ ghi nợ sẽ liên kết với tài khoản ngân hàng của khách hàng. Số tiền được chi tiêu sẽ được rút từ tài khoản ngân hàng chứ không phải trong thẻ.
  • Thẻ tín dụng: Khi làm thẻ tín dụng khách hàng cần tạo lập tài khoản ngân hàng nhưng không cần có tiền trong tài khoản. Thẻ tín dụng có tính năng là chi tiêu trước trả tiền sau, tức là khách hàng sẽ cung cấp hạn mức chi tiêu cho khách hàng và số tiền này sẽ phải được trả cho ngân hàng sau 45 ngày.

Phần 2
Bao nhiêu tuổi được thì làm thẻ ngân hàng?

Bao nhiêu tuổi thì làm được thẻ ngân hàng

Tùy vào từng loại thẻ cũng như quy định của ngân hàng mà sẽ áp dụng độ tuổi có thể là thẻ ngân hàng. Và với câu hỏi bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng thì câu trả lời sẽ từ 18 tuổi trở lên, tuy nhiên tùy thuộc vào mỗi loại thẻ khác nhau thì sẽ áp dụng . Theo Điều 16 Thông tư 19/2016/TT-NHNN về thẻ ngân hàng sẽ giúp bạn nắm rõ bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng cụ thể đối với từng loại thẻ như sau:

Quy định bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng nội địa?

Thẻ ngân hàng nội địa là loại thẻ ATM ngân hàng thông dụng nhất, khi bất kỳ ai cũng đang sử dụng loại thẻ này, loại thẻ này dùng để thực hiện các chức năng như rút tiền tại cây ATM, thanh toán hóa đơn tại siêu thị, cửa hàng. Vậy theo quy định thì bao nhiêu tuổi sẽ được làm thẻ ngân hàng nội địa

Trong quy định với nhất thì để có thể làm thẻ nội địa độ tuổi có thể làm thẻ ngân hàng là từ 15 tuổi trở lên và đã được cấp đầy đủ căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân nhân và có đầy đủ năng lực hành vi chiệu trách nhiệm dân sự

Ngoài ra với một số ngân hàng để đảm bảo sự chắc chắn thì với những khách hàng đang có độ tuổi dưới 18 khi đi làm thẻ ngân hàng nội địa sẽ cần có phụ huynh hoặc người giám hộ đi làm cùng. Còn nếu bạn là người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt thì thì khi đi làm thẻ ATM thì cần phải đảm bảo thời hạn cư trú hợp pháp tại Việt Nam từ tối thiểu 12 tháng.

Vậy bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng ghi nợ và thẻ trả trước?

Đối với thẻ ghi nợ và thẻ trả trước thì khách hàng cần phải đủ 18 tuổi trở lên thì mới được phép làm thẻ áp dụng cho cả thẻ chính và thẻ phụ. Còn nếu khách hàng đang trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 18 tuổi thì cũng vẫn sẽ được làm đầy đủ 2 thẻ chính và thẻ phụ của loại thẻ ghi nợ và thẻ trả trước tuy nhiên thẻ sẽ được làm dưới dạng không thấu chi. 

Với khách hàng nằm trong khoản từ đủ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi có thể mở thẻ phụ của thẻ ghi nợ không thấu chi và thẻ trả trước nếu được người đại diện theo pháp luật đồng ý bằng văn bản.

Bao nhiêu tuổi thì được mở thẻ ngân hàng tín dụng?

Đối với thẻ tín dụng đây là một loại thẻ mà yêu cầu cần có khả năng về tài chính bởi đây loại thẻ này sẽ áp dụng cho việc chi tiêu trước trả tiền sau. Nếu những đối tượng ở độ tuổi dưới đây là đủ điều kiện để mở thẻ tín dụng ngân hàng

  • Khách hàng mở thẻ cần đủ 18 tuổi trở lên sẽ được mở thẻ tín dụng chính hoặc thẻ phụ nếu như đáp ứng các điều kiện mở thẻ của ngân hàng.
  • Khách hàng mở thẻ cần đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể lựa chọn đăng ký làm thẻ tín dụng phụ.

Bạn có thể theo dõi độ tuổi làm thẻ ATM ngân hàng theo từng loại thẻ như sau:

Quy định về độ tuổi Điều kiện mở thẻ ATM Loại thẻ ATM tương ứng
Nằm trong khoảng từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi

Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật.

Người mở thẻ được người đại diện đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ.

Thẻ trả trước, thẻ ghi nợ không thấu chi (*).
Nằm trong khoảng từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi Thẻ trả trước, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng.
Nằm trong khoảng từ 18 tuổi trở lên Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật.

(*) Thẻ thấu chi là loại thẻ mà ngân hàng sẽ cấp thêm cho khách hàng khi không có tiền trong tài khoản. Loại thẻ ghi nợ không thấu chi là thẻ ghi nợ mà bạn chỉ được phép rút tiền, thanh toán hay chuyển khoản dựa trên số tiền mà bạn đang sở hữu chứ không được “tạm ứng” khi bạn hết tiền.

Thẻ phụ thường sẽ được mở thông qua thẻ chính có chủ sở hữu thường là ba mẹ, người thân… đăng ký phát hành thêm cho con cái hoặc người thân.

Phần 3
Dưới 18 tuổi được làm những loại thẻ ngân hàng nào

Với những khách hàng dưới 18 tuổi đang có nhu cầu mở thẻ ngân hàng thì đều chung một thắc mắc rằng, dưới 18 tuổi có thể mở được những loại thẻ ngân hàng nào và điều kiện mở thẻ ngân hàng dành cho người dưới 18 tuổi là như thế nào

Theo quy định của các ngân hàng cũng như trong Điều 16 Thông tư 19/2016/TT-NHNN về thẻ ngân hàng, thì đối với khách hàng dưới 18 tuổi thì vẫn được làm các loại thẻ ngân hàng như thẻ nội địa, thẻ trả trước, thẻ trả sau hay thậm chi là thẻ tín dụng

Tuy nhiên đối với thẻ tín dụng thì chỉ được làm thẻ phụ còn với thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước thì sẽ làm thẻ dưới dạng thẻ không thấu chi. Bên cạnh đó khi đi làm thẻ thì khách hàng dưới 18 tuổi sẽ cần phải yêu cầu có người giá hộ hoặc phụ huynh đi cùng

Phần 4
Có thể làm thẻ ATM ngân hàng ở đâu?

Nếu như khách hàng có nhu cầu mở thẻ ATM có thể đăng ký trực tiếp tại các website hoặc đến trực tiếp chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng để đăng ký. Mặc dù như vậy không phải ngân hàng nào cũng cung cấp đầy đủ các loại thẻ. Nếu bạn đã biết bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng thì có thể tham khảo các ngân hàng phát thẻ dưới đây

Loại thẻ ngân hàng

Ngân hàng cấp thẻ tương ứng

Thẻ trả trước

Trên thị trường hiện đang có khoảng 10 ngân hàng đang phát hành thẻ trả trước mà bạn có thể tham khảo như sau: ACB, Nam Á Bank, LienVietPost Bank, VIB, Sacombank, VPBank, VietinBank…

Thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ (không thấu chi) là loại thẻ phổ biến nên được hầu hết các ngân hàng phát hành. Để sở hữu thẻ ghi nợ thì khách hàng cần có tài sản thế chấp hoặc đáp ứng một số điều kiện nhất định theo quy định của ngân hàng.

Thẻ tín dụng

Hầu hết các ngân hàng đều có dịch vụ thẻ tín dụng cho phép khách hành chi tiêu trước trả tiền sau với nhiều hạn mức và ưu đãi riêng biệt. Tuy nhiên thẻ tín dụng là loại thẻ đặc biệt nên bên cạnh đáp ứng điều kiện về độ tuổi thì khách hàng cũng cần có nguồn thu nhập ổn định.

Phần 5
Hướng dẫn đăng ký làm thẻ ngân hàng

Như vậy mọi ngân hàng đều có quy định bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng, không những thế quy trình mở thẻ khác nhau đối với khách hàng đối với từng độ tuổi khách hàng

Quy trình mở thẻ ngân hàng áp dụng cho khách hàng trên 18 tuổi

Về những giấy tờ cần chuẩn bị khi mở thẻ ATM ngân hàng

Cách làm thẻ ATM trả trước và ATM thẻ ghi nợ rất đơn giản, khách hàng cần chuẩn bị các thủ tục gồm:

  • Mẫu đơn đăng ký làm thẻ
  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu

Đối với loại thẻ tín dụng thì khách hàng cần đáp ứng thêm những điều kiện khác để bổ sung vào hồ sơ chứng minh thu nhập:

  • Sao kê/bảng lương
  • Hợp đồng lao động/quyết định chức vụ
  • Một số giấy tờ theo quy định từng thời kỳ của ngân hàng

Quy trình thực hiện đăng ký mở thẻ ATM ngân hàng

Khi đáp ứng đủ điều kiện và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thì khách hàng làm theo hướng dẫn sau để mở thẻ ngân hàng

- Bước 1: Đến trực tiếp quầy giao dịch của ngân hàng hoặc đăng ký thông tin trực tuyến từ trước trên trang web chính thức của ngân hàng.

- Bước 2: Đem theo giấy tờ theo yêu cầu để mở thẻ đến ngân hàng.

- Bước 3: Sau khi hồ sơ được xác minh và thông qua, nhân viên ngân hàng sẽ hẹn thời gian để bạn đến lấy thẻ.

Quy trình thực hiện đăng ký thẻ ATM chỉ diễn ra từ 15 đến 30 phút và thời gian nhận thẻ thường hẹn sau 1 tuần. Một số ngân hàng cho phép khách hàng đăng ký mở thẻ ATM online dễ dàng thông qua các ứng dụng ngân hàng như app MB, ứng dụng TPBank Mobile… thông ứng dụng ngân hàng số của ngân hàng.

Quy trình thực hiện đăng ký mở thẻ ATM cho người dưới 18 tuổi

Hướng dẫn mở thẻ đối với khách hàng dưới 18 tuổi như sau

Đối với khách hàng dưới 18 tuổi có nhu cầu mở thẻ ngân hàng thông thường sẽ có sự bảo lãnh có người giám hộ hoặc phụ huynh theo quy định của ngân hàng. Vậy quy trình làm thẻ ngân hàng cho người dưới 18 tuổi như thế nào, dưới đây là các bước cụ thể để bạn có thể nắm bắt

- Bước 1: Liên hệ đến tổng đài hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch ngân hàng để được tư vấn đề loại thẻ ATM phù hợp với người dưới 18 tuổi.

- Bước 2: Sau khi đã lựa chọn được loại thẻ phù hợp thì khách hàng cần phải chuẩn bị một số hồ sơ. Đối với khách hàng dưới 18 tuổi mở thẻ chính là loại thẻ ghi nợ thì cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

  • Đơn đăng ký mở thẻ (theo mẫu của ngân hàng)
  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu

- Bước 3: Cung cấp hồ sơ cho nhân viên ngân hàng, nếu như hồ sơ được duyệt khách hàng chờ vài ngày để nhận thẻ.

Trong trường hợp người trên 18 tuổi đã có thẻ chính muốn mở thẻ phụ thì cần thông báo với ngân hàng cung cấp thẻ chính và làm đơn đề nghị theo mẫu. Ngân hàng sau khi tiếp nhận thông tin sẽ tiến hành thẩm định xem có phù hợp với điều kiện và quy định phát hành thẻ phụ không, nếu phù hợp sẽ tiến hành phát hành thẻ cho bạn.

Bạn có thể tham khảo một số ngân hàng chấp nhận làm thẻ cho người dưới 18 tuổi như sau

  • Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank)
  • Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
  • Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)
  • Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)
  • Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank)
  • Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
  • Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Phần 6
Tại sao nên mở thẻ ngân hàng?

Việc sở hữu cho mình một chiếc thẻ ngân hàng không còn quá xa lạ trong những năm gần đây, có thể nói là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống và giúp cho việc tiêu tiền cũng như là cất giữ tiền ngày càng trở nên tiện ích hơn so với việc tiêu tiền mặt. Nếu bạn đang sở hữu thẻ ngân hàng thì cũng có thể biết được những tiện ích khi sử dụng thẻ ngân hàng như

Giao dịch tiện lợi

Khi sử dụng thẻ ATM ngân hàng khách hàng không cần sử dụng tiền mặt mà có thẻ thanh toán mua sắm được tại hơn 30.000 cửa hàng và các đơn vị kinh doanh một cách nhanh chóng qua thẻ.

Kích thước của một chiếc thẻ rất nhỏ gọn nên dễ dàng mang theo mọi lúc mọi nơi kể cả khi đi du lịch, công tác, đi chơi…

Đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng

Thực tế ta có thể thấy việc đem rất nhiều tiền mặt rất bất tiện bởi rất khó quản lý và nếu làm mất ví tiền thì sẽ mất toàn bộ số tiền trong đó. Tuy nhiên khi sử dụng thẻ ATM thì dù bạn mất thẻ thì tiền trong thẻ vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối trừ khi người dùng để lộ thông tin thanh toán thì trường hợp bị mất cắp tiền trên thẻ mới xảy ra.

Khách hàng chú ý khi mất thẻ ATM thì cần báo ngay cho ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu phát hành thẻ khẩn cấp. Khi thẻ được khóa thành công thì sẽ không có giao dịch nào có thể thực hiện được qua thẻ. Khi có thời gian thì khách hàng có thể đến ngân hàng để làm lại thẻ ATM.

Hiện nay bên cạnh các loại thẻ từ truyền thống thì các ngân hàng còn phát hành thẻ gắn chip với nhiều tính năng vượt trội hơn, đảm bảo tính bảo mật cao khi thanh toán và giao dịch giúp khách hàng giao dịch thuận tiện và an toàn nhất.

Nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mãi khi mua sắm

Nhằm thu hút nhiều người mở thẻ ATM và sử dụng thẻ để giao dịch các ngân hàng liên tục cho ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch qua thẻ như: tích lũy điểm thưởng, quà tặng hấp dẫn đến từ các thương hiệu đối tác của ngân hàng, ưu đãi giảm giá dành cho khách hàng thanh toán qua thẻ tại các các trung tâm thương mại…Và vô vàn quà tặng khác dành riêng cho khách hàng lần đầu sử dụng thẻ.

Những khách hàng TMCP lớn như BIDV, Vietcombank, VPbank… luôn có những chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng là những cá nhân, tổ chức thường xuyên sử dụng dịch vụ và trung thành với thương hiệu ngân hàng trong một thời gian dài.

Sử dụng thẻ ATM để nhận lương

Hiện nay hầu hết các đơn vị doanh nghiệp tư nhân và cơ quan Nhà nước đều trả lương qua tài khoản ngân hàng. Lý do mà việc nhận lương qua tài khoản được ưa chuộng bởi điều này giúp minh bạch hóa thu nhập cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp, góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng. Bên cạnh đó việc hạn chế sử dụng tiền mặt giúp Nhà nước kiểm soát được lượng tiền trong lưu thông để thực thi hiệu quả các chính sách tài chính tiền tệ. Chính vì thế, Nhà nước luôn khuyến khích việc công ty trả lương thông qua tài khoản ngân hàng. Qua đó, thẻ ATM ngân hàng giúp cho khách hàng kiểm soát thu nhập hơn khi nhận lương qua thẻ.

Như vậy có rất nhiều giao dịch sử dụng thẻ ATM nên việc sở hữu chiếc thẻ ngân hàng là cần thiết trong thời đại hiện nay để thuận tiện trong công việc và đời sống hàng ngày.

Phần 7
Lưu ý khi sử dụng thẻ ngân hàng

Hiện nay, có rất nhiều mối nguy hại khi người tiêu dùng sử dụng thẻ ngân hàng để thực hiện thanh toán rút tiền, như bị hack tài khoản, mật khẩu, bị rút hết tiền tại cây ATM, bị nuốt thẻ khi rút tiền... Để tránh được những vấn đề đó thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây

  • Tuyệt đối không được chia sẻ thông tin tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ ai
  • Luôn bảo mật mã số bí mật trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ
  • Không nên đăng nhập tài khoản ngân hàng vào những đường link không an toàn
  • Luôn cẩn thận với những tin nhắn ưu đãi bắt nhập tài khoản ngân hàng khi được gửi về điện thoại
  • Khi sử dụng thẻ tín dụng phải lưu ý thời hạn thanh toán để không bị vướng vào nợ xấu
  • Với những khách dưới 18 tuổi muốn sử dụng thẻ tín dụng cần có sự đồng ý của bố mẹ

Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn thắc mắc bao nhiêu tuổi được làm thẻ ngân hàng. Thực tế gần như khách hàng ở mọi độ tuổi đều có thể mở thẻ ngân hàng theo nhiều phương thức và loại thẻ khác nhau. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về thẻ ngân hàng cũng như sở hữu một chiếc thẻ phù hợp cho riêng mình.

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !