TOP 5+ Cách Đối Phó Với Công Ty Đòi Nợ Thuê Hiệu Quả Nhất 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Khi vay tiền tại các tổ chức tín dụng không uy tín, người vay sẽ phải đối mặt với mức lãi suất cắt cổ, không những thế, khi không trả nợ đúng hạn sẽ phải đối mặt với phương thức đòi nợ tiêu cực. Thông thường những tổ chức tín dụng này sẽ thuê công ty chuyên đòi nợ thuê, các công ty này sẽ dùng nhiều cách thu hồi nợ ảnh hưởng đến tinh thần cuộc sống của nhiều cá nhân và gia đình khi vay tiền, vay tín dụng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách đối phó với công ty đòi nợ thuê.

Phần 1
Công ty đòi nợ thuê là gì?

Đòi nợ thuê là dịch vụ mới xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Đây thường là dịch vụ kèm theo các gói vay tín chấp, vay nặng lãi của nhiều công ty tài chính. Một số công ty đòi nợ thuê thành lập với mục đích chính để đòi nợ cho các tổ chức, ngân hàng cho vay chứ không trực tiếp cung cấp các sản phẩm vay vốn.

Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu nhầm các công ty đòi nợ thuê là xã hội đen, hoạt động bất hợp pháp theo phương hướng bạo lực. Các công ty đòi nợ thuê hiện nay được pháp luật cho phép và liên kết với các tổ chức tài chính, ngân hàng đang có gói cho vay để hỗ trợ nhắc nợ với người vay và đòi nợ người vay khi chưa trả đúng hạn.

Các công ty đòi nợ thuê hợp pháp sẽ sử dụng hình thức đòi nợ văn minh không trái pháp luật đảm bảo an toàn cho người vay giúp cho các công ty, tổ chức cho vay thu hồi nợ nhanh chóng và dễ dàng. Mặc dù vậy, trên thị trường đang có nhiều công ty hoạt động bất hợp pháp, sử dụng nhiều hình thức đòi nợ như trấn áp, đe dọa tinh thần tính mạng và tài sản của người nợ.

Đối với những trường hợp nợ khó đòi các công ty, tổ chức tài chính sẽ ký kết hợp đồng với công ty đòi nợ thuê. Người thuê công ty đòi nợ thuê cung cấp mọi thông tin của người vay để công ty đòi nợ thuê tiến hành các hình thức đòi nợ của mình nhằm thu hồi vốn nhanh và an toàn.

Đòi Nợ thuê

Phần 2
Những phương thức thu hồi nợ của các công ty đòi nợ thuê

Mỗi công ty có một phương thức đòi nợ khác nhau để đảm bảo thu hồi được khoản vay. Tuy nhiên, cách thức đòi phải đảm bảo không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến tinh thần, tính mạng cũng như gia đình của người vay. Dưới đây là một số hình thức đòi nợ thuê của các công ty đòi nợ:

Liên hệ bằng điện thoại và tin nhắn

Khi gần đến hạn trả nợ, bên công ty đòi nợ sẽ sẽ nhắn tin hoặc gọi điện nhắc nhở người vay về số tiền vay, gói vay, số tiền góp phải trả, thời gian trả, địa điểm trả…Sau khi đến hạn trả mà người vay vẫn chưa trả thì nhân viên đòi nợ tiếp tục gọi và nhắn tin nhắc nhở.

Sau khi nhắc nợ nhiều mà người vay không phản hồi, các công ty tài chính thì nhân viên có những lời lẽ ngôn từ đe dọa. Việc nhắn tin gọi điện đòi nợ sẽ diễn ra hằng ngày vào sáng trưa chiều tối. Nếu người vay không nghe máy thì nhân viên đòi nợ sẽ liên hệ qua số điện thoại người thân mà người vay cung cấp cho đơn vị cho vay để nhắc nhở và nhờ sự can thiệp. Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống người vay và người thân của họ.

Sử dụng nhiều hành vi đe dọa, khủng bố

Một số công ty đòi nợ thuê sẽ sử dụng hình thức tiêu cực hơn đó là đến tận nhà hoặc cơ quan làm việc của người vay tạt sơn, mắm tôm, ném trứng, phá hoại tài sản và bắt buộc người vay phải trả nợ. Nếu người vay chưa đủ điều kiện trả nợ thì bắt buộc phải gia hạn ngày trả, sau thời gian gia hạn không trả thì sẽ sử dụng những biện pháp nặng với người vay và gia đình người vay. Thông thường người vay sẽ không tố cáo công an vì cho rằng mình đang mắc nợ nên nhiều người bỏ qua và chịu đựng.

Khủng bố khi đòi nợ thuê

Khủng bố khi đòi nợ thuê

Sử dụng phương thức trấn áp

Một số công ty đòi nợ thuê sẽ đến tận nhà, nơi làm việc của người vay. Những nhóm người đòi nợ sẽ đến đập phá đồ đạc, thậm chí lấy những tài sản có giá trị để đem đi thế chấp. Không những thế, nhóm thanh niên này còn có những lời đe dọa và ép buộc ngày hạn trả nợ. Phá rối nơi công cộng, trấn áp người vay không cho phép làm việc hay báo công an

Phần 3
5 Cách đối phó với công ty đòi nợ thuê hiệu quả nhất

Những công ty đòi nợ thuê sẽ sử dụng nhiều biện pháp với mục đích thu hồi nợ, dù là hình thức gì thì điều này cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của người vay và người thân. Trước những hành vi đòi nợ trái phép của các công ty đòi nợ người vay có thể đối phó bằng những cách hợp pháp sau đây để tránh những thiệt hại về người và của.

Nhờ sự can thiệp của pháp luật

Đối với những lời đe dọa bằng tin nhắn, điện thoại

Mặc dù nhắc nợ liên tục bằng việc gọi điện hay nhắn tin không bất hợp pháp nhưng đối với những lời nhắc nợ với ngôn ngữ đe dọa, xúc phạm, ngôn từ thô bạo thì người vay hoàn toàn có thể kiện công ty đòi nợ thuê tội xúc phạm danh dự, nhân phẩm hay đe dọa đến người vay. Theo luật thì với tội danh trên công ty đòi nợ thuê bị phạt tiền từ 100 – 300 nghìn đồng.

Để có thể nhờ pháp luât giải quyết cách tối nhất bạn hãy thực hiện chụp lại những đoạn tin nhắn, hoặc ghi lại những lời đe dọa lăng mạ trong quá trình giao tiếp

Đối với hình thức đòi nợ đe dọa bằng bạo lực

Theo như quy định của luật pháp Việt Nam thì việc sử dụng những hành vi hành vi đe dọa người nợ, đe dọa giết người có chứng cứ kèm theo thì đơn vị là vi phạm pháp luật và người sử dụng hành vi sẽ bị phạt tù lên đến 7 năm. Đối với những trường hợp khủng bố, có những lời lẽ đe dọa đến tính mạng của người vay và người thân của họ thì nên nhờ sự can thiệp kịp thời của công an.

Hãy cố gắn cần sự can thiệp từ phía công an càng sớm càng tốt nhé để tránh những vấn đề đáng tiếc xảy ra

Đối với hình thức đòi nợ trấn áp nơi công cộng

Những công ty đòi nợ đập phá nhà cửa, hàng quán, gây rối trật tự công công có sử dụng hung khí sẽ bị phạt tù từ 2 – 7 năm tù. Chính vì thế, khi gặp những trường hợp này người vay nên gọi các cơ quan chức năng đến giải quyết và bảo vệ bản thân, gia đình.

Vay tiền tại các ngân hàng và công ty tài chính uy tín

Hầu hết những phương thức đòi nợ tiêu cực đến từ tổ chức tín dụng đen. Mặc dù vat tiền tại các đơn vị không uy tín sẽ mang đến nhiều hậu quả những vẫn có nhiều người đăng ký vay bởi mọi thủ tục vay đơn giản, giải ngân lại vô cùng nhanh chóng nên nhiều người chọn vay nhưng sau khi vay thì lãi suất và cách thức trả nợ khác hoàn toàn với những gì thỏa thuận ban đầu. Chính vì thế, trước khi đăng ký vay vốn, người vay cần phải lựa chọn thật kỹ càng các đơn vị, tổ chức vay vốn uy tín và lưu ý những điều sau đây:

Đọc kỹ các thỏa thuận và ký kết hợp đồng vay vốn

Trước khi vay tiền tại bất kỳ đâu người vay nên đọc kỹ hợp đồng vay vốn và ký kết hợp đồng. Bản hợp đồng này sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả bên vay và bên cho vay.

Thanh toán đủ lãi và gốc đúng thời hạn

Việc trả nợ đầy đủ, đúng hạn không chỉ giúp người vay giảm thiểu mức lãi suất phát sinh mà còn khiến các công ty đòi nợ sẽ không có căn cứ để thực hiện các hành vi trái phép của mình. Người vay nên có kế hoạch chi tiêu hằng tháng hợp lý để số tiền trả ngân hàng không ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống.

Hạn chế vay tín chấp

Các gói vay tín chấp không cần tài sản đảm bảo đang được nhiều người lựa chọn bởi nhiều ưu điểm như: có thể ứng tiền để chi tiêu trước cho việc mua sắm hằng ngày mà không cần các thủ tục vay phức tạp, đáp ứng được nhu cầu chi tiêu kịp thời nhất với thời hạn giải ngân nhanh chóng. Tuy nhiên một khách hàng lại chi tiêu quá mức cho phép dẫn đến nợ xấu, tiền nợ ngày càng nhiều và không có khả năng chi trả.

Bên cạnh đó, hiện nay việc mở một tài khoản tín dụng rất đơn giản và han mức thẻ tín dụng cũng khá cao cho nên dẫn đến khách hàng dễ dàng chi tiêu quá mức hoang phí và mất khả năng trả nợ. Với các khoản vay tín chấp tiêu dùng thường lãi suất trễ hạn sẽ lên đến tận 150% so với lãi suất trong hạn. 

Ngoài ra việc vay tín chấp tiêu dùng không thế chấp tài sản quá nhiều cũng sẽ dẫn dến nguy cơ điểm tín dung của bạn bị thấp ảnh hưởng rất nhiều đến cơ hội vay tiền ngân hàng của bạn sau này

Phần 4
Công ty đòi nợ thuê có hợp pháp ở Việt Nam hay không

Tại Việt Nam, các công ty đòi nợ thuê phải tuân thủ Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, cùng với các quy định và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính liên quan đến hoạt động của họ. Do đó, các công ty đòi nợ thuê có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nếu họ tuân thủ các quy định này.

Tuy nhiên, đối với việc đòi nợ, các công ty đòi nợ thuê phải tuân thủ các quy định về pháp lý, đảm bảo không sử dụng các phương pháp đe dọa, bắt buộc hoặc làm phiền người nợ, và không được phép công khai thông tin của người nợ. Nếu các công ty đòi nợ thuê vi phạm các quy định này, họ có thể bị xử phạt hoặc đình chỉ hoạt động.

Do đó, nếu bạn gặp vấn đề với các công ty đòi nợ thuê tại Việt Nam, bạn có thể liên hệ với cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan liên quan khác để được hỗ trợ và giải quyết vấn đề.

Phần 5
Kinh nghiệp vay tiền an toàn

Mặc dù đòi nợ bằng hình thức đe dọa, vũ lực là trái pháp luật nhưng người đi vay không tuân thủ những quy định trong hợp đồng vay vốn cũng đang vay trái phép. Chính vì thế, mọi người có thể tham khảo một vài điểm dưới đây để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như vay tiền một cách an toàn.

  • Mức lãi suất đưa ra phải được sự đồng ý của bên cho vay và bên vay. Lãi suất này không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay hay lãi suất tính theo ngày là 0.05%/ngày của khoản tiền vay.
  • Nên đọc kỹ những thông tin liên quan đến khoản vay bao gồm thời hạn vay, lãi suất vay, cách thức trả nợ, thời gian trả hàng tháng, thủ tục gia hạn nợ để đề phòng khi có vấn đề sai phạm thì người vay mới được bảo vệ trước pháp luật.
  • Khi đăng ký vay vốn, đơn vị cho vay phải có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ như hợp đồng vay vốn, biên lai nhận tiền…hợp đồng vay phải có chữ ký 2 bên, vay vốn nên đọc kỹ các điều khoản hợp đồng.
  • Chỉ đăng ký vay vốn tại các ngân hàng, tổ chức uy tín có đại diện pháp luật.
  • Khi nhận thấy đơn vị vay vốn đang có những sai phạm về lãi suất và hình thức hoạt động thì nên báo ngay cho cơ quan công an để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Phần 6
Kinh nghiệm tránh bẫy Tín dụng đen

Tín dụng đen (hay còn được gọi là tín dụng ngầm) là hoạt động cho vay tiền với mức lãi suất cao, không đăng ký, không có giấy tờ chứng từ và thường được thực hiện bởi các cá nhân hoặc tổ chức không có giấy phép hoặc được cấp phép bởi các cơ quan chức năng. Tín dụng đen là hoạt động bất hợp phát và gây ảnh hưởng lớn đến người đi vay. Nhiều người ta bị sập bẫy tín dụng đen sau đó là bị cướng chế trả tiền lãi và tiền gốc cực cao. Để tránh sập bẫy tín dụng đen bạn cần lưu ý những vấn đề sau

  • Hầu hết các công ty cho vay tín dụng đen đều sẽ áp dụng lãi suất cực cao chắc chắn sẽ trên 20%/năm
  • Các tổ chức tín dụng đen này sẽ núp bóng dưới công ty tài chính khác sau đó sử dụng nhiều chiêu trò quảng cáo lãi suất thấp, ưu đãi khủng để lôi kéo người đi vay với hình thức cho vay tín chấp không thế chấp tài sản, giải ngân nhanh chóng
  • Các tổ chức tín dụng đen thường tồn tài dưới hình thức là công ty đòi nợ thuê, dịch vụ cầm đồ hay công ty tài chính để tránh né pháp luật
  • Các tổ chức tín dụng đen thường cho vay dưới dạng viết giấy vay nợ bằng tay và không ghi lãi suất cùng các giấy tờ thế chấp
  • Nếu bạn không trả lãi theo đúng kỳ hạn thì sẽ cộng dồn lãi vào tiền gốc để tính

Phần 7
Lời kết

Vay vốn nhanh chóng, đơn giản luôn là điểm thu hút nhiều khách hàng, tuy nhiên người vay nên tỉnh táo trước những lời quảng cáo tại những công ty tài chính không uy tín để tránh để lại hậu quả. Hy vọng bạn sẽ có sự lựa chọn vay vốn tốt nhất để không phải chịu mức lãi suất cắt cổ cũng như sự khủng bố từ bên công ty đòi nợ thuê.

Bài viết liên quan

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
5 2 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !