Mua Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện ở đâu là tốt nhất

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Bảo  hiểm Y Tế chi trả chi phí khám chữa bệnh, giúp giảm gắng nặng tài chính đối khi chữa trị các bệnh với chi phí lớn. Nhiều người muốn mua Bảo Hiểm Y Tế nhưng lại đang không biết mua ở đâu và thủ tục giấy tờ ra sao. Thì  sau đây bài viết sẽ giải đáp các thắc mắc của mọi người.

Phần 1
Đối tượng tham gia hiểm y tế theo hộ gia đình

Tất cả công dân đều có quyền tham gia Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện theo quy định của Pháp luật Việt Nam, trừ những trường hợp đã tham gia bảo hiểm bắt buộc.

Những ai chưa tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo diện bắt buộc đều cần mua Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện. Để có thể tiết kiệm chi phí khi ốm đau, bệnh tất cần chữa, phụ nữ chuẩn sinh đẻ,  hay bạn cũng có được sự an tâm về sức khỏe khi tham gia Bảo Hiểm Y Tế. Khi tham gia Bảo Hiểm Y Tế  người tham gia sẽ được thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh bởi quỹ Bảo Hiểm Y Tế.

Từ năm 2018, Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện được mua theo hình thức hộ gia đình, tức là khi một thành viên trong gia đình muốn mua Bảo Hiểm Y Tế  thì tất cả thành viên trong gia đình cũng phải mua (điều này không áp dụng đối với những người tham gia Bảo Hiểm Y Tế ở diện bắt buộc).

Theo điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP của chính phủ  đã nêu rõ, người tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo hộ gia đình gồm:

  • Người có tên trong hộ khẩu, trừ những người tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo các nhóm khác.
  • Người có tên trong sổ tạm trú , trừ những người đã tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo các nhóm khác.
  • Chức sắc,  chức việc, nhà tu hành.
  • Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng Bảo Hiểm Y Tế

Phần 2
Mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình ở đâu

Theo quy định chính phủ (Khoản 2 và khoản 3 Điều 32 Quyết định 595/QĐ-BHXH) đại lý thu hoặc  Ủy bạn nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người dân cứ trú sẽ có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ tham gia Bảo Hiểm Y Tế hộ gia đình và cũng là nơi cấp thẻ Bảo Hiểm Y Tế cho người tham gia.

Theo đó thì việc đăng ký đóng, cấp thẻ Bảo Hiểm Y Tế đối với người tham gia Bảo Hiểm Y Tế được thực hiện tại đại lý thu, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn như sau:

  • Người tham gia điền đầy đủ thông tin cá nhân chính xác vào tờ khai tham gia, điều chỉnh các thông tin Bảo Hiểm Y Tế, Bảo Hiểm Xã Hội (Mẫu TK1-TS).
  • Trên cơ sở thông tin người tham gia Bảo Hiểm Y Tế cung cấp ở tờ khai, đại lý thu, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn lập danh sách người chỉ tham gia Bảo Hiểm Y Tế (mẫu D03-TS). Sau đó thực hiện các thủ tục với cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội để  cấp thẻ cho người tham gia.

Phần 3
Thủ tục đăng ký mua Bảo Hiểm Y Tế theo hộ gia đình

Người tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo hộ gia đình có thể đăng ký mua tại các đại lý Bảo Hiểm Xã Hội hoặc cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội  xã, phường, thị trấn nơi đang cư trú.

Dựa theo Công Văn 3170/BHXH-BT ngày 24/08/2015, để mua Bảo Hiểm Y Tế theo hộ gia đình, người tham gia thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kê khai đầy đủ các thông tin vào tờ khai tham gia Bảo Hiểm Y Tế
Người tham gia điền đầy đủ thông tin cá nhân chính xác vào tờ tham gia Bảo Hiểm Y Tế (Mẫu TK1-TS) và kê khai toàn bộ thành viên trong hộ gia đình vào danh sách hộ gia đình tham gia Bảo Hiểm Y Tế (theo mẫu DK01) nhận từ trưởng thôn, xóm, khu phố, ấp, bản, làng.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội tại nơi cư trú.
Người tham gia nộp tờ khai cho cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội hoặc các đại lý thu với các giấy tờ đi kèm sau:

  • Sổ hộ khẩu bản sao
  • Bản chính hoặc bản chụp thẻ Bảo Hiểm Y Tế của các thành viên khác trong gia đình đã tham gia Bảo Hiểm Y Tế theo hình thức khác để xác định mức giảm trừ mức tiền đóng.

Bước 3 Đóng tiền tham gia Bảo Hiểm Y Tế
Sau khi nộp hồ sơ, người tham gia đóng tiền Bảo Hiểm Y Tế theo đúng quy định và nhận giấy hẹn trả thẻ BHYT

Bước 4 Nhận thẻ Bảo Hiểm Y Tế
Căn cứ vào ngày hẹn trả thẻ Bảo Hiểm Y Tế , người tham gia Bảo Hiểm Y Tế đến đại lý thu Bảo Hiểm Xã Hội nơi đã nộp hồ sơ để nhận thẻ Bảo Hiểm Y Tế.
Với các bước trên, có thể thấy, thủ tục mua Bảo Hiểm Y Tế theo hộ gia đình khá đơn giản và tiện lợi cho người tham gia.

Phần 4
Mức phí đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình là bao nhiêu

Theo quy định của Pháp Luật Việt Nam hiện hành thì tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định thì mức phí bảo hiểm y tế cho tất cả thành viên trong 1 gia định được tính như sau:

  • Người thứ nhất đóng mức phí bảo hiểm bằng 4,5 mức lương cơ sở tính theo năm mức lương được quy định vào năm 2018
  • Người thứ 2, người thứ 3, thứ 4 phải đóng mức phí bảo hiểm tương ứng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức phí đóng bảo hiểm của người thứ nhất.
  • Từ người thứ 5 trong gia đình trở lên mức phí đóng bảo hiểm bằng 40% mức phí đóng của người thứ nhất.

Cũng  trong quy định trên có những quy định riêng đối với các đối tượng đóng Bảo Hiểm Y Tế  theo hình  thức hộ gia đình mới nhất được quy định vào tháng 7 năm 2018 thì:

  • Người thứ nhất đóng tối đa 4,5% của tiền lương cơ bản, tương đương với số tiền phải đóng là 750,600 VNĐ
  • Người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền  phải đóng là 525,420 VNĐ
  • Người thứ 3 đóng 60% mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền phải đóng là 450,360 VNĐ
  • Người thứ 4 đóng 50% mức đóng của người thứ nhât, tương đương với số tiền phải đóng là 375, 300 VNĐ
  • Từ người thứ 5 trở đi đóng mức 40%  mức đóng của người thứ nhất, tương đương với số tiền phải đóng là 300,240 VNĐ

Mức lương cơ sở để đóng Bảo Hiểm  Y Tế các năm khác nhau sẽ là khác nhau theo. Theo như bảng giá và tính toán bên trên thì mức lương cơ sở hiện tại đang được tính ở mức là 1,390,000 VNĐ

Phần 5
Mức hưởng bảo hiểm y tế tự nguyện

Mức hưởng của Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện được phân ra thành nhiều trường hợp khác nhau. Người tham gia Bảo Hiểm Y Tế sẽ được hưởng chi phí khám chữa bệnh  đúng tuyến và trái tuyến, hưởng theo chế độ đối tượng đặc biệt được quy định tại Luật Bảo Hiểm Y Tế.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm khám chữa bệnh tại nới đăng ký  khám chữa bệnh ban đầu (Khám Bảo Hiểm Y Tế đúng tuyến) và ở cơ sở khám chữa bệnh khác theo giấy chuyển viện phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc trường hợp tai nạn, cấp cứu.

  • Được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp sử dụng dịch vụ cao, có chi phí lớn nhưng không vượt qua ngoài 40 tháng lương tối thiểu chung cho 1 lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó.
  • Được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại y tế xã, phường, thị trấn nơi  đăng ký Bảo Hiểm Y Tế với điều kiện chi phí thấp hơn 15% mức lương cơ sở cho 1 lần khám chữa bệnh.

Với trường hợp không đúng nới đăng ký ban đầu, trái truyến, vượt tuyến (trừ trường hợp cấp cứ, tai nạn):

  • Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh so với mức hưởng theo quy định khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến Huyện.
  • Hưởng 60% chi phí khám chữa bệnh só với mức hưởng theo quy định khám chữa bệnh nội trú tuyến tỉnh .
  • Hưởng 40% chi phí khám chữa bệnh so với mức hưởng theo quy định khám chữa bệnh nội trú tuyến trung ương.

Ngoài những mức hưởng được quy định bên trên  thì người tham gia Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện còn được hưởng mức chi trả tương ứng khi nằm trong các đối tượng đặc biệt được quy định theo Luật Bảo Hiểm Y Tế.

Phần 6
Thẻ bảo hiểm y tế dùng khám chữa bệnh ở những đâu

 Hiện nay người dân Việt Nam đa số đã có ý thức được trong việc mua Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ được là thẻ Bảo Hiểm Y Tế của mình được khám chữa bệnh ở những đâu.

Nhiều người khi tham gia Bảo Hiểm Y Tế nhưng lại lo ngại việc đi khám tại các bệnh viện công với các thủ tục rườm rà, cũng như nhiều vấn đề  bất cập trong công tác quản lý. Vậy thay vì việc đến các bênh viện công để khám chữa bệnh, thì người tham gia Bảo Hiểm Y Tế có thể đến các bệnh viện tư nhân chấp nhận thanh toán khám chữa bệnh bằng Bảo Hiểm Y Tế để khám chữa bệnh được nhanh nhất.

Phần 7
Quyền lợi của người tham gia Bảo Hiểm Y Tế 5 năm liên tục 

Căn cứ vào các điều khoản về luật Bảo Hiểm Y Tế (Tại Điểm c,  Khoản 1, Điều 22 Luật Bảo Hiêm Y Tế bổ sung vào năm 2014) thì người tham gia Bảo Hiểm Y Tế sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi đóng Bảo Hiểm Y Tế trong 5 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

"Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì?

Nguyên tăc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh" có nghĩa là Bảo Hiểm Y Tế sẽ tiến hành chi trả 1 phần và người khám chữa bệnh cũng phải chi trả 1 phần.

Điều kiện để người tham gia Bảo Hiểm Y Tế  được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm":

  • Đã tham gia đóng Bảo Hiểm Y Tế từ 5 năm liên tục trở lên
  • Có số tiền cùng chi trả cho chí phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở từ 7 năm 2018 là 1,390,000 VNĐ)

Khi người tham gia Bảo Hiểm Y Tế được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia Bảo Hiểm Y tế sẽ không cần tiếp tục áp dụng cùng Bảo Hiểm Xã Hội chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Phần 10
Gia hạn Bảo Hiểm Y Tế 

Gia hạn tại đại lý Bảo Hiểm Y Tế, Xã, Phường

Khi gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế người tham gia Bảo Hiểm Y Tế cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Y Tế theo mẫu TK1-TS, theo đó người tham gia Bảo Hiểm Y Tế có thể tải mẫu TK1-TS và điền đầy đủ thông tin theo mẫu.

+ Thẻ Bảo Hiểm Y Tế vẫn còn hạn sử dụng

Người tham gia  Bảo Hiểm Y Tế có thể nộp hồ sơ xin gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế tại cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội hoặc đại lý Bảo Hiểm phường, xã để làm thủ tục xin gia hẹn thẻ Bảo Hiểm Y Tế

Gia hạn Bảo Hiểm Y Tế trực tuyến 

Từ ngày 09/04/2020, đơn vị Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam đã phối hợp với Ngân Hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai dịch vụ nộp tiền trực tuyến.

Do đó người tham gia Bảo Hiểm Y Tế có thể nộp tiền gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế của mình, đóng tiền với đơn vị Bảo Hiểm Xã Hội tự nguyện. Được phép nộp tiền Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Thất Nghiệp, Bảo Hiểm Y Tế trực tuyến đối với các đơn vị sử dụng lao động.

Phượng thức nộp tiền Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Y Tế , Bảo Hiểm Thất Nghiệp được triển khai trên nền tảng phần mềm thiết bị di động và ứng dụng Website của ngân hàng BIDV (cụ thể là BIDV online, BIDV Smart Banking, BiDV Business Online) đối với cá nhân và tổ chức có tài khoản tại ngân hàng BIDV.

Sau khi quá trình nộp tiền thành công, quá trình tham gia Bảo Hiểm Xã Hội tự nguyện sẽ được hệ thống Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam tự động xác nhận , thử Bảo Hiểm Y Tế sẽ tự động được gia hạn. Quá trình hoàn tất,  hệ thống Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam  sẽ gửi tin nhán thông báo kết quả đến số điện thoại của người tham gia. 

Sẽ tương tự đối với doanh nghiệp, đại diện của doanh nghiệp cũng sẽ nhận được tin nhắn thông báo về kết quả sau khi doanh nghiệp đã nộp tiền Bảo Hiểm Xã Hội, Bảo Hiểm Y Tế, Bảo Hiểm Thất Nghiệp được thành công.

Tra cứu thông tin gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế 

 Sau khi thực hiện gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế thành công, quán trình tham gia Bảo Hiểm Xã Hội tự nguyện chủa bản thân, người tham gia có thể tự tra cứu thông tin theo các cách đây:

 - Cách 1: Truy cập vào trang thôn tin điện tử chính thức của Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam:

+ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

+  https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

- Cách 2: Nhắn tin đến tổng đài Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam theo cúi pháp:

+ BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079

+ BH QT “Mã số BHXH” gửi 8079

- Cách 3: gọi điện trực tiếp đến tổng đài Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam 19009068 để được hướng dẫn  chi tiết

Gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế bao lâu thì thẻ có giá trị sử dụng?

Thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng tại thời điểm được quy định sau đây:

  •  Theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 12 của Luật Bảo Hiểm Y Tế thì tham gia Bảo Hiểm Y Tế lần đầu , thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng Bảo Hiểm Y Tế.
  • Đối với người tham gia Bảo Hiểm Y Tế liên tục kể từ lần thứ 2 trở đi thì thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng thẻ lần trước.
  • Theo quy định tại khoản 4, 5 Điều 12 của Luật Bảo Hiểm Y Tế đối tượng tham gia Bảo Hiểm Y Tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày.
  • Đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi thì thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trong trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập  hóc thì thẻ Bảo Hiểm Y Tế có giá trị sử dụng đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Theo như Luật Bảo Hiểm Y Tế đã quy định, thì đến tháng 6 bạn mới gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế thì rơi vào trường hợp tham gia Bảo Hiểm Y Tế không liên tục từ 3 tháng trở lên. Do vậy thì thẻ Bảo Hiểm Y Tế của bạn sẽ không có giá trị sử dụng luôn ngay tại thời điểm đóng mà phải sau 30 ngày kể từ ngày gia hạn Bảo Hiểm Y Tế của bạn mới có thể sử dụng được.

Bài viết trên sẽ Chiasevaytien.com đã trả lời phần nào các thắc mắc của mọi người khi tham gia Bảo Hiểm Y Tế tự nguyện.

Xem thêm các bài viết khác: 

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !