[Hướng dẫn] Làm Căn Cước Công Dân (CCCD) gắn chip qua Zalo năm 2024

Cập nhập ngày : 01/08/2023 bởi Mai Xuân Tiến

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, hiện nay người dân không còn phải thực hiện các thủ tục hành chính trực tiếp mà có thể hoàn thiện ngay tại nhà. Điển hình như việc người dân có thể sử dụng Zalo để đăng ký làm Căn cước công dân gắn chip và kiểm tra tiến độ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip trên điện thoại tại nhà. Vậy cạc đăng ký làm căn cước công dân gắn chip qua zalo cụ thể như nào? chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phần 1
Những điều cần chú ý làm Căn Cước Công Dân gắn chip qua zalo

Để sở hữu căn cước công dân nhanh chóng ngay tại nhà, khách hàng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thực hiện làm thẻ căn cước công dân gắn chip qua zalo mới đang được triển khai tại một số khu vực trên địa bàn TP. HCM.
  • Khi đăng ký căn cước công dân gắn chip qua zalo bạn sẽ tiết kiệm được thời gian lấy giấy điền thông tin tại chỗ mà chỉ cần nộp chứng minh nhân dân/ căn cước công dân cũ, 1 số giấy tờ cần thiết khác và lấy dấu vân tay tại điểm cấp căn cước công dân gắn chip.
  • Sử dụng bất kỳ hệ điều hành nào ( IOS/ Android) đều có cách thực hiện làm căn cước công dân gắn chip qua zalo như nhau.
  • Đọc kỹ những lưu ý và những thông tin liên quan rước khi tiến hành đăng ký làm căn cước công dân online qua Zalo, đặc biệt là hãy kiểm tra tại quận/huyện nơi bạn đang thường trú/tạm trú đã cho phép làm căn cước công dân gắn chip online chưa nhé.
  • Hãy kiểm tra thật kỹ càng trang thông tin của Cơ quan công an trước khi cung cấp thông tin cá nhân của bạn, tránh trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân bởi những tài khoản giả mạo.

Phần 2
Lý do nên đăng ký làm Căn Cước Công Dân gắn chip qua zalo

Từ ngày 01/01/2021, cước công dân gắn chip đã được triển khai cấp cho người dân chính thức. Tuy nhiên trong thời gian triển khai, tình hình dịch Covid 19 diễn ra phức tạp nên , nhiều tỉnh, thành phố đã phải tạm dừng cấp căn cước công dân. Nhận thấy khó khăn này rất nhiều tỉnh thành đã cho phép người dân làm Căn cước công dân online qua Zalo. Điều này sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, làm các thủ tục hành chính nhanh hơn. Nhờ đó, người dân kịp thời nắm bắt thông tin, tránh việc đi lại nhiều lần, giảm thiểu phiền hà và hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi người dân đến làm căn cước công dân gắn chip qua zalo

Xem thêm : Hướng dẫn tra cứu CMND/CCCD

Phần 3
Hướng dẫn làm căn cước công dân gắn chip qua Zalo

Các thao tác đăng ký làm cước công dân gắn chip qua Zalo cụ thể như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng Zalo và tạo lập tài khoản bằng số điện thoại. Nếu đã có ứng dụng Zalo và thiết lập tài khoản từ trước thì hãy cập nhật ứng dụng Zalo trên điện thoại lên phiên bản mới nhất.

Làm căng cước công dân gắn chíp qua Zalo

Bước 2. Truy cập vào ứng dụng Zalo, bạn nhấn vào ô Tìm kiếm > nhập tên cơ quan Công an tại khu vực bạn cư trú > chọn Quan tâm.

Cách làm căn cước công dân qua Zalo

Bước 3: Tại trang kê khai thông tin, bạn chọn mục Thủ tục > Cấp CCCD. Sau đó, tiến hành điền đầy đủ thông tin vào Tờ khai Căn cước công dân (Tờ khai điện tử). Những thông tin cần điền bao gồm:

- Nhập thông tin đăng ký căn cước công dân bằng cách chọn hình thức cấp –> Chọn Cấp căn cước công dân gắn chip 12 số.

  • Tại mục họ tên: Các bạn ghi chính xác họ và tên của bạn theo chứng minh thư cũ 9 số/ 12 số hoặc căn cước công dân 12 số chứa mã vạch ( các bạn chú ý những loại giấy tờ tùy thân này đều được cấp trước 01/01/2021)
  • Tại mục họ tên khác (nếu có): nếu có họ tên khác hãy điền vào mục này, nếu không có có thể bỏ qua.
  • Tại mục số căn cước công dân / chứng minh nhân dân: Ghi số căn cước công dân/ chứng minh nhân dân mà bạn đang sử dụng vào mục này.
  • Tại mục giới tính, các bạn tích vào ô giới tính là Nam / Nữ theo giới tính của bạn (đã kê khai và có tại mặt trước của thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân mà bạn đang sử dụng).
  • Tại mục ngày, tháng, năm sinh: bạn cần điền chính xác ngày tháng năm sinh của mình đúng theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân bạn đang sử dụng.
  • Tại mục dân tộc: Điền đúng thông tin về dân tộc của bạn theo căn cước công dân/ chứng minh nhân dân bạn đang sử dụng.

Chú ý: những thông tin vừa kê khai cần phải chính xác và tuân theo theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân cũ. Trong trường hợp thông tin trên chứng minh nhân dân/căn cước công dân bạn đang sử dụng sai thì bạn có thể thay đổi cho chính xác.

Làm căng cước công dân gắn chíp qua Zalo

Bước 4: Lựa chọn ngày lên nộp giấy tờ và hoàn tất những thủ tục còn lại, bạn sẽ lựa chọn một trong trong 7 ngày theo danh sách (Chiều thứ Bảy và ngày Chủ Nhật không làm việc).

Sau khi điền đầy đủ thông tin trên tờ khai điện tử làm căn cước công dân online qua Zalo rồi, các bạn chọn thời gian đi nộp hồ sơ

Lưu ý: Khi lựa chọn thời gian hoàn thành thủ tục làm căn cước công dân trực tiếp tại Cơ quan Công An hãy lưu ý chọn 1 ngày phù hợp mà bạn không có lịch trình để đảm bảo quy trình làm thẻ căn cước công dân diễn ra nhanh chóng, không bị gián đoạn.

Làm căng cước công dân gắn chíp qua Zalo

Bước 5: Ngoài việc đăng ký làm căn cước công dân gắn chip trực tuyến Zalo, bạn có thể truy cập vào trang để xem những thông tin cần thiết như Tin tức, Tìm chủ sở hữu, Liên hệ,...

Làm căng cước công dân gắn chíp qua Zalo

Bước 6: Nhập mã xác nhận, cam kết và hoàn tất đăng ký

Sau khi cung cấp đầy đủ các thông tin theo yêu cầu bạn cần nhập mã xác nhận tại ô bên dưới, sau đó tích vào ô tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên –> Sau đó bấm kiểm tra thông tin.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên là bạn đã hoàn thành việc đăng ký làm căn cước công dân online và chỉ cần đến địa điểm Cơ quan Công An theo ngày giờ đã hẹn để thực hiện làm nốt những thủ tục còn lại.

Phần 4
Những ưu điểm khi làm Căn Cước Công Dân gắn chip qua Zalo

Sở dĩ nhà nước khuyến khích người dân sử dụng loại căn cước công dân bởi nó vô cùng tiện lợi như sau:

  • Dung lượng trên thẻ căn cước công dân gắn chip rất lớn nên có thể lưu trữ nhiều thông tin và những ứng dụng đi kèm như chữ ký số, sinh trắc học, mật khẩu một lần,… Thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.
  • Bên cạnh đó việc sử dụng căn cước công dân gắn chip sẽ đem đến sự thuận tiện khi bạn có nhu cầu thay đổi thông tin sau khi thẻ được phát hành bởi cơ quan công an. Sau khi căn cước công dân gắn chip tích hợp đầy đủ thông tin, người dân đi giao dịch và làm thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ khác (như bằng lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội) và chỉ cần mang 1 loại căn cước công dân mới này.

Nói tóm lại những ưu điểm của căn cước công dân gắn chip rất rõ ràng bởi nó giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các cơ quan nhà nước được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý của mình nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao.

Phần 5
Giải đáp những câu hỏi khi làm Căn Cước Công Cân gắn chip Online

Dưới đây là những câu hỏi phổ biến khi đăng ký làm căn cước công dân qua Zalo

Công dân phải chú ý gì khi được hẹn lịch lấy cước công dân gắn chip trên Zalo?

Khi có lịch hẹn lấy cước công dân gắn chip người dân phải sắp xếp thời gian đi đúng lịch hẹn và khi đi mang theo đầy đủ các loại giấy tờ (sổ hộ khẩu và đơn đề nghị).

Kiểm tra thông tin căn cước công dân gắn chip qua Zalo như thế nào?

Bạn truy cập vào ứng dụng Zalo và gõ trong mục tìm kiếm Công an quận/huyện nơi làm căn cước công dân

Nhấp vào Quan tâm để kết nối với trang Zalo Official Account Công an quận/huyện.

Sau đó, chọn Tra cứu căn cước công dân. Các thông tin cần cung cấp gồm: số căn cước công dân hoặc họ tên, ngày tháng năm sinh.

Thời hạn của thẻ căn cước công dân gắn chip qua Zalo là bao lâu?

Theo như quy định hiện hành, căn cước công dân sẽ được thay mới mỗi khi công dân đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Nhưng theo tình hình thực tế thì thời hạn của thẻ căn cước công dân sẽ được thay đổi linh hoạt tùy thuộc vào từng đối tượng.

Phần 6
Hướng dẫn tra cứu tiến độ cấp căn cước công dân trên Zalo

Cách tra cứu tiến trình cấp căn cước công dân gắn chip trực tuyến vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Từ đó, bạn có thể dự đoán được thời gian mà mình nhận căn cước công dân gắn chip của mình hoặc người thân, bạn bè.

Bước 1: Bạn Cập nhật ứng dụng Zalo trên điện thoại lên phiên bản mới nhất.

Cách tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân

Bước 2: Truy cập vào trang Zalo chính thức của Công an quận, huyện tại khu vực đang sinh sống sai đó chọn Quan tâm.

Cách tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân

Bước 3. Lựa chọn Tra cứu CCCD. Tại Form tra cứu, bạn nhập họ tên không dấu (Ví dụ: nguyen van tai) và ngày tháng năm sinh (Ví dụ: 13071993) và nhấn Tìm kiếm. Kết quả tra cứu tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip sẽ hiển thị trên màn hình của bạn.

Cách tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân

 

Bước 4. Kết quả về tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip sẽ xuất hiện trên màn hình như dưới đây

:Cách tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân

Trên đây là hướng dẫn làm căn cước công dân gắn chip qua Zalo chi tiết mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn sở hữu được loại căn cước công dân mới nhất này.

Chia sẻ : facebook
1
Để Lại Phản Hồi Bình Luận/Đánh Giá
0 0 lượt đánh giá
avatar

    Bạn hãy là người bình luận đầu tiên !